อัพเดต 8 สถานที่ศิลปะและประวัติศาสตร์ที่ใช้จัดการแข่งขัน Olympic Games Paris 2024

Post on 23 July

หากจะพูดถึงความพิเศษของ Olympic Games Paris 2024 ก็คงต้องยกให้เรื่องของการ ‘ย้าย’ เกมกีฬาออกมานอกสเตเดียมเป็นอย่างแรก เพราะนอกจากพวกเขาจะจัดพิธีเปิดงานนอกลานแข่งขัน และย้ายฐานพาเหรดมาตั้งมั่นกันที่แม่น้ำแซนแล้ว ก็ยังมีอักหลายเกมกีฬาที่แทรกซึมเข้ามาในพื้นที่แห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวปารีส ยาวไปจนถึงเกาะตาฮิติเลยทีเดียว

ดังนั้น ในคอลัมน์ Oympic Series วันนี้ GroundControl ก็เลยอยากจะชวนทุกคนมาส่อง 8 สถานที่สำคัญที่ถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬานอกสเตเดียมไปด้วยกัน ว่าแต่ละพื้นที่เขามีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างไร และถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขันของเกมใดบ้าง ให้เราได้เตรียมตัววางแพลนดูกีฬากันได้ทันก่อนวันเปิด!

Grand Palais

Grand Palais หรือ Great Palace ซึ่งตั้งอยู่ที่ Champs-Elysées ในเขตที่ 8 ของกรุงปารีส อาคารหลังงามแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1897 หลังจากรื้อถอน Palais de l'Industrie เพื่อใช้จัดงานในประวัติศาสตร์อย่าง Paris Universal Exhibition ในปี 1900

ปัจจุบันมันอาจจะดูโบราณแต่ในอดีต การก่อสร้างอาคารหลังนี้ถือเป็นการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าสุดๆ เพราะต้องใช้เหล็กมากกว่า 6,000 ตันเพื่อสร้างเป็นอาคารที่มีโถงทางเดินงดงาม รับกับหลังคากระจกใสเผยให้เห็นท้องฟ้ายามเช้าจรดค่ำ ทั้งหน้าจั่วบนอาคารยังสลักข้อความไว้ว่า หน้าจั่วบนอาคารหมายถึงหน้าที่นี้โดยมีข้อความว่า "อนุสาวรีย์ที่สาธารณรัฐอุทิศให้กับความรุ่งโรจน์ของศิลปะฝรั่งเศส"

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าสถานที่แห่งนี้จะไม่ได้เปิดใช้มานาน แต่ทางการฝรั่งเศสก็ตั้งใจจะเปิดใช้พื้นที่นี้ให้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาใน Olympic Games Paris 2024 โดยทำการระดมทีมบูรณะ Grand Palais อย่างเต็มกำลัง และประกาศใช้พื้นที่แห่งนี้ในการจัดการแข่งขันกีฬาฟันดาบและเทคควันโด ในกีฬาโอลิมปิดและพาราลิมปิก

Château de Versailles

Château de Versailles หรือพระราชวังแวร์ซายซ์อันเป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักสำหรับการล่าสัตว์แบบเรียบง่ายในศตวรรษที่ 17 โดยหลุยส์ที่ 13 ก่อนจะแปลงเป็นศาลและที่ตั้งของรัฐบาลกลางในสมัยหลุยส์ที่ 14 ในปี 1682 ปัจจุบัน พระราชวังแวร์ซายซ์ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ทั้งยังได้รับสถานะมรดกโลกขององค์การยูเนสโกมานานกว่า 40 ปี

นอกจากพระราชวังเอง สวนในนั้นก็ยังเป็นเอกลักษณ์ที่ใครๆ ก็อยากเข้าชม มันเกิดจากการที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 มองว่าสวนนี้ก็สำคัญไม่แพ้พระราชวังจึงมอบหมายให้ André Le Nôtre คนทำสวน พัฒนาและออกแบบสวนให้ดีขึ้น เขาจึงผู้ขยายเส้นทางในสวนและขุดคลองเพิ่มซึ่งใช้เวลานานถึง 40 ปีในการปรับปรุง

ความรุ่มรวยทางศิลปะตรงนี้เองที่ทำให้ฝรั่งเศสเปิดให้พระราชวังแวร์ซายซ์แห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดการแข่งขัน ในบริเวณพระราชวังจะเป็นสถานที่แข่งของปัญจกีฬาสมัยใหม่ซึ่งมียิงปืน ฟันดาบ ว่ายน้ำ ขี่ม้า และวิ่งแข่ง ส่วนใจกลางของสวนสวยก็จะสร้างอัฒจันทน์ชั่วคราวสำหรับการประกวดขี่ม้า

Pont Alexandre III

Pont Alexandre III หรือ สะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 เป็นสะพานที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีสท่ามกลางอนุสาวรีย์สำคัญต่าง ๆ ของเมืองหลวง ทำหน้าที่เชื่อมสองฝั่งแม่น้ำแซนเข้าด้วยกัน โดยมีความกว้าง 45 เมตร ยาว 107 เมตร และประดับด้วยเสาสูงสี่ต้นที่มีรูปปั้นบรอนซ์ทองอยู่ด้านบน สะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเปิดใช้ในงาน World Expo ปี 1900 และยังถือว่าเป็นงานศิลปะชิ้นเอกที่สร้างทัศนียภาพอันงดงามให้กับเมืองปารีส

ใน Olympic Games Paris 2024 ครั้งนี้ Pont Alexandre III จะมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างสถานที่แข่งขันอื่น ๆ ในละแวกนั้น เช่น Grand Palais และ Esplanade des Invalides นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่จัดการแข่งขันหลายรายการ อาทิ เป็นเส้นชัยของการแข่งขันปั่นจักรยานบนถนน ไตรกีฬา และการว่ายน้ำมาราธอน

การเลือกใช้สะพานนี้ให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันต่าง ๆ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้จัดงานที่ต้องการนำเสนอความงดงามของปารีสสู่สายตาชาวโลก หลังจบการแข่งขัน อัฒจันทร์ชั่วคราวจะถูกรื้อถอน และสะพานจะยังคงเป็นหนึ่งในอนุสรณ์สถานที่สำคัญที่สุดของกรุงปารีสต่อไป

Champ de Mars

เมื่อนึกถึงปารีส หลายคนอาจนึกถึงหอไอเฟลที่ตั้งเด่นเป็นสง่าในเมืองหลวงแห่งศิลปะแห่งนี้ แต่สำหรับชาวปาริเซียงเองแล้ว พวกเขานึกถึง Champ de Mars สวนสาธารณะถัดจากหอไอเฟลต่างหาก เพราะที่นี่ถือเป็นสถานที่พบปะและจัดการแสดงต่าง ๆ

Champ de Mars คือสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ในเขตที่ 7 ระหว่างหอไอเฟลไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และ École Militaire ถึงตะวันออกเฉียงใต้ ชื่อ Champ de Mars นี้ตั้งขึ้นตาม Campus Martius หรือ Mars Field แห่งกรุงโรมเพื่อยกย่องเทพเจ้าแห่งสงครามของโรมัน ชื่อนี้จึงถือเป็นชื่อที่เล่าประวัติศาสตร์ไปในตัวว่ากองทัพฝรั่งเศสเคยเดินทัพนั่นเอง

ในปี 2024 นี้ Champ de Mars ก็ยังมีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งอย่าง นั่นคือการเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด โดยทางการฝรั่งเศสเขาก็ได้มีการสร้างสนามกีฬาชั่วคราวชื่อว่า Stade Tour Eiffel ขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนพื้นที่ของสวนสาธารณะให้เป็นสนามกีฬากลางแจ้งชั่วคราว ให้คนสามารถเข้ามานั่งดูกีฬากันได้เต็มอรรถรส กับวิวหอไอเฟลที่อยู่ห่างกันไปไม่ไกล

Esplanade des Invalides

พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ในเขตที่ 7 ของปารีส ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม Hôtel des Invalides ที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เมื่อปี 1687 เพื่อเป็นโรงพยาบาลทหารและบ้านพักของทหารผ่านศึก ส่วนในปัจจุบัน อาคารแห่งนี้ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การทหารของฝรั่งเศสและอนุสรณ์สถาน มีหลุมฝังศพของนโปเลียน โบนาปาร์ต ด้วย

พื้นที่ขนาดใหญ่หน้าอาคารเก่าแก่แห่งนี้จะเป็นเวทีสำหรับการยิงธนูทั้งของโอลิมปิกและพาราลิมปิก อีกทั้งยังมีการจัดการแข่งขันกีฑา และการแข่งขันปั่นจักรยานบนถนนด้วย

Yves-du Manoir

Yves-du-Manoir ออกแบบโดยสถาปนิก Louis Faure-Dujarric และตั้งชื่อตามนักรักบี้ชาวฝรั่งเศส สนามกีฬาแห่งนี้ถือเป็นสนามกีฬาหลักในปารีสที่เคยจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติและนานาชาติกว่า 250 รายการ ตั้งแต่กรีฑา รักบี้ ฟุตบอลและมวย

Yves-du-Manoir ยังเคยเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดโอลิมปิกและการแข่งขันกรีฑาในปี 1924 มาแล้ว ในส่วนของ Olympic Games Paris 2024 ที่จะถึงนี้ ที่นี่จะถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการแข่งขันฮ็อกกี้ และหลังจากกีฬาโอลิมปิกจบลงแล้ว ทางการฝรั่งเศสก็ยังมีแผนการที่จะทำให้ที่นี่เป็นที่ตั้งของสมาพันธ์ฮอกกี้ฝรั่งเศส, สมาคมฮอกกี้ภูมิภาค Ile-de-France, คณะกรรมการฮอกกี้ประจำจังหวัด และในอนาคตจะมีสโมสรฮอกกี้ประจำสนามด้วย

Place de la Concorde

Place de la Concorde เป็นจัตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศสซึ่งเชื่อมระหว่างสวน Tuileries กับถนนชื่อดังของปารีสอย่าง Champs-Elysées ในอดีต สถานที่แห่งนี้เคยเป็นลานประหารชีวิตหลุยส์ที่ 16, มารี อองตัวแนตต์ และแม็กซิมิเลียน โรบสเปียร์ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ซึ่งในตอนนั้น Place de la Concorde ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Place de la Révolution ชั่วคราว

ในปี 2024 นี้ จัตุรัสกลางเมืองแห่งประวัติศาสตร์จะแปลงตัวเองเป็นพื้นที่สำหรับการแข่งขัน Urban Sport อย่างบีเอ็มเอ็กซ์ แบรกแดนซ์ บาสเก็ตบอล และสเก็ตบอร์ด จากไอเดียตั้งต้นที่ว่าอยากให้กีฬาทั้ง 4 ประเภทนี้เกิดขึ้นท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม

Teahupo'o

Teahupo'o คือหมู่บ้านบนชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ บนเกาะตาฮีติที่ถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโต้คลื่นใน Olympic Games Paris 2024 ครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมโปลินีเซียและมรดกของฝรั่งเศส และสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและเชื่อมโยงทุกส่วนของประเทศฝรั่งเศส รวมถึงดินแดนโพ้นทะเล เข้าด้วยกันผ่านเกมกีฬา

สำหรับชื่อ Teahupo'o นั้น เป็นชื่อของคลื่นและสถานที่โต้คลื่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในภาษาท้องถิ่นมีความหมายว่า ‘กองหิน’ หรือ ‘ผนังที่จะบดขยี้ศีรษะ’ สะท้อนถึงลักษณะอันน่าเกรงขามของคลื่นในบริเวณนี้ ที่นี่มีขนาดใหญ่และทรงพลัง อันเกิดจากการปะทะกันของน้ำลึกกับแนวปะการังตื้น ส่งผลให้เกิดคลื่นที่สูงและหนาผิดปกติ Teahupo'o จึงเป็นหนึ่งในคลื่นที่ท้าทายและอันตรายที่สุดสำหรับนักโต้คลื่นมืออาชีพ ด้วยเหตุนี้ จึงได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันโต้คลื่นระดับโลกมานานกว่า 20 ปี โดยเฉพาะในรายการ Tahiti Pro