Blue Period โลกของ ‘ศิลปะ’ ที่ปลุกเด็กหนุ่มจากความล่องลอยไร้จุดหมาย

Post on 24 January

จากมังงะชื่อดังโดยอาจารย์ สึบาสะ ยามางุจิ (Tsubasa Yamaguchi) ที่สร้างกระแสเชิงบวกอย่างล้นหลาม การันตีด้วยรางวัลมากมาย นำมาสู่การเดินทางครั้งใหม่ผ่านลายเส้นภาพเคลื่อนไหวบนจอเงิน ที่ชวนผู้ชมก้าวข้ามประตูสู่โลกศิลปะไปพร้อมกับ ยางุจิ ยาโทระ (Yaguchi Yatora) เด็กหนุ่มมัธยมปลายใจเกเร ที่ดันเป็นหัวกะทิของชั้น และไม่เคยเข้าใจศิลปะเลยแม้แต่น้อย

นี่คือทั้งหมดในชีวิตของเขา เป็นไปตามแบบแผน น่าเบื่อ คาดเดาได้ แต่มันก็คือชีวิต

ยาโทระ เป็นเด็กหนุ่มสุดพอปผู้เฉลียวฉลาด ที่มาพร้อมกับลุคผมทอง เจาะหู อยู่กับกลุ่มเพื่อน ควันบุหรี่ และความบลูในยามค่ำคืน เมื่อมองจากภาพลักษณ์ภายนอก ชีวิตของเขาอาจดูไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากมาย แต่ในบางครั้ง การมีชีวิตโดยไร้ซึ่งปัญหาหรือแรงผลักดัน ก็เป็นสิ่งที่สร้างความเจ็บปวดใจได้เช่นกัน ยาโทระเคว้งคว้างอยู่กลางความสับสนไม่ต่างจากเด็กหนุ่มสาวในวัยเดียวกัน แม้ว่าเขาจะดูเพรียบพร้อมในสายตาคนรอบข้าง ความเบื่อหน่ายเร่ิมก่อตัวขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางชีวิตประจำวันที่แทบจะไม่มีอะไรใหม่ จนกระทั่งภาพวาดเพียงหนึ่งชิ้นในชมรมศิลปะ ปลุกตัวเขาให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง ดวงตาเป็นประกายในภาพวาดหญิงสาวผมสีทองแดง ปลิวสลวย คล้ายภาพวาด Venus เทพเจ้าแห่งความรักตามตำรากรีก สะกดเด็กหนุ่มติดตรึงไปในชั่วพริบตา เกิดเป็นความมุ่งมั่นอันแรงกล้าบนเส้นทางใหม่ ที่แม้แต่ตัวเขาเองก็อาจคาดไม่ถึงเช่นกัน

“ฉันไม่เข้าใจว่ารูปของปิกัสโซมีดีตรงไหน ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงบอกว่านั่นคือที่สุดของศิลปะ”

แม้ว่ายาโทระจะไม่เคยก้าวเข้ามาในโลกของศิลปะเลย แต่ Blue Period ช่วงเวลาแห่งภาพวาดสีน้ำเงิน ชวนอึมครึมหม่นหมอง อ้างว้าง และสิ้นหวัง ของศิลปินแห่งลัทธิคิวบิสม์ในตำนาน ‘ปาโบล ปิกัสโซ’ (Pablo Picasso) คงเป็นเหมือนคลื่นใต้น้ำ ที่เริ่มกระเพื่อมแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในตัวของยาโทระ ขณะที่เขากำลังล่องลอยกับโลกอันเฉื่อยชา ซึ่งเดินไปพร้อมเข็มนาฬิกาโดยไม่มีการเบรคเพื่อตั้งคำถามใด ๆ ความสงสัยที่เขามีต่องานศิลปะ กลับทำให้พบว่า โลกของภาพวาด กำลังค่อย ๆ ซึมซาบเข้าสู่ความคิดและความรู้สึกของยาโทระอย่างช้า ๆ จนเมื่อเขาได้เจอกับช่วงเวลาที่แทบจะทำให้หยุดหายใจ ความโหยหาและความท้าทาย จึงถูกจุดประกายขึ้นชนิดที่ไม่มีใครสามารถต้านทานได้

แน่นอนว่าการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในโลกที่เราไม่รู้จักนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ในอนิเมะเรื่องนี้ จึงเป็นเหมือนการพาผู้ชมเดินทางไปสำรวจความทะเยอทะยาน ความซื่อสัตย์ และความหลงใหล ที่เด็กหนุ่มคนหนึ่ง มีต่อสิ่งที่เขาเพิ่งค้นพบ ยาโทระเปรียบง่าย ๆ เหมือนผืนผ้าใบขาวสะอาดต่อโลกใหม่ของเขา อุปกรณ์วาดภาพมีอะไรบ้าง การจะสร้างภาพวาดหนึ่งต้องเริ่มจากอะไร นี่คือสิ่งที่ยาโทระต้องเรียนรู้ใหม่ เพื่อตามคนรอบตัวให้ทัน เช่นเดียวกับความรู้สึกที่เราทุกคนเคยเจอ ยาโทระเองก็มีช่วงที่สมองตีบตัน คิดงานไม่ออก ท้อแท้ และถอดใจ เพราะไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ดีเท่าที่คาดหวังไว้ ผิดกับเมื่อก่อนที่เขามักเป็นจุดที่สปอตไลท์ฉายแววถึง แต่ความรู้สึกสับสนและท่วมท้นนี้ อาจเป็นเหมือนกราฟขึ้นลงไปมา ซึ่งก็คงดีกว่าอาการล่องลอยไร้จุดหมายที่ตัวเขาเคยพบเจอ

คำพูดและภาษากายที่ละเอียดอ่อน ได้เปิดช่องว่างทางความรู้สึกไม่ใช่แค่กับตัวละครเท่านั้น แต่ระหว่างที่เรากำลังเอาใจช่วยยาโทระอยู่นั้น คงมีผู้ชมไม่น้อยที่เริ่มสัมผัสได้ถึงเศษเสี้ยงบางอย่างในตัวเอง อาทิ ความคาดหวัง ภาระที่เหมือนจะเหนือบ่ากว่าแรง หรือคำถามถึงโอกาสและพรสรรค์ในวันที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่พรแสวง จนเมื่อความรู้สึกของเราปะทะกับการกระทำของตัวละคร ไม่แน่ว่าผู้ชมแถวนี้ อาจจะปลดแอกตัวเองออกจากความเคว้งคว้างไร้ทิศทางได้เหมือนกับยาโทระด้วยเช่นกัน

ติดตาม Blue Period ได้ใน Netflix วันนี้ !
ตัวอย่างซีรีส์ : https://youtu.be/gvn4pVO6UsQ