A Summer’s Tale เมื่อรักนี้ ไม่ได้มีแค่เราสองคนเท่านั้น

Post on 24 January

ช่วงฤดูร้อน แถบชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศสที่สวยงามทั้งวิวชายหาด และเนินเข้าที่มองเห็นทะเลกว้างใหญ่ชวนให้ปล่อยตัวปล่อยใจ อิริก โรห์แมร์ (Éric Rohmer) หนึ่งในนักเขียน-ผู้กำกับจากกระแส French New Wave ขวัญใจศิลปิน นักรัก ได้เปิดบทความสัมพันธ์ครั้งใหม่ขึ้นอย่างมีชั้นเชิง ผ่าน ‘A Summer’s Tale’ ภาพยนตร์จากซีรีส์สุดคลาสสิก ‘Tales of Four Seasons’ ที่จะพาทุกคนใจเต้นแรงไปกับรักซับซ้อน ที่เอ่อล้นด้วยความรู้สึกมากมายจนอธิบายเพียงคำพูดคงไม่พอ

ในโลกไร้สัญญาณไวไฟ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ เรื่องราวรักโรแมนติกของ แกสปาร์ (Gaspard) หนุ่มนักเรียนคณิตศาสตร์ผมหยิก หน้าตาหล่อเหลา ที่ดูหลงใหลในการเล่นดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาเลือกมาพักร้อนหาแรงบันดาลใจสำหรับทำเพลงใหม่ในอพาร์ตเมนต์ของเพื่อน ที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส แต่ละวันผ่านไปโดยที่แกสปาร์ไม่ได้ทำอะไรมากมายนอกจากเดินไปทั่วเมือง แต่งเพลงอยู่ในห้องอย่างเหงา ๆ และเฝ้ารอเลน่า (Lena) แฟนสาว ด้วยโชคชะตา เพราะสิ่งเดียวที่ยืนยันตัวตนของเธอได้ มีเพียงแค่จดหมายเท่านั้น จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อแกสปาร์ได้พบกับ มาร์โกต์ (Margot) พนักงานเสิร์ฟหน้าตาน่ารัก ที่เดินเข้ามาคุยกับหนุ่มแปลกหน้าผู้เหนียมอายอย่างเป็นกันเอง ความสัมพันธ์ที่ชัดเจนว่าเป็นเพื่อน จึงเกิดขึ้นพร้อมกับความรู้สึกสับสนเล็ก ๆ ภายในใจ และด้วยความเป็นเพื่อนนี้เอง ทำให้มาร์โกต์ แนะนำโซลีน (Solene) หญิงสาวตาคมมากเสน่ห์ ให้กับแกสปาร์ เมื่อเห็นทีท่าว่าเพื่อนอย่างแกสปาร์จะโดนแฟนสาวเท เกิดเป็นรักสี่ ที่แม้ไม่เศร้า แต่ชวนสับสนได้ไม่น้อย

เช่นเดียวกับภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของโรห์แมร์ A Summer’s Tale ได้ถ่ายทอดความรู้สึกอันซับซ้อนของวัยรุ่นหนุ่มสาวออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีมิติ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านภาษาภาพที่พริ้วไหวตามความรู้สึก และบทสนทนาจากนักแสดงหน้าใหม่ ที่เหมือนพวกเขากำลังบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง นอกจากนี้ การจับภาษากายอันละเอียดอ่อนในภาพยนตร์ของโรห์แมร์ ยังชวนให้นึกถึงช่วงเวลาก่อนตกลงปลงใจ ซึ่งเต็มไปด้วยความรู้สึกที่มาพร้อมกับคำว่า ‘จะ’ ทั้งจะจับมือ จะบอกรัก หรือแม้กระทั่งจะมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง จนผู้ชมอย่างเราใจเต้นแรงไปตาม ๆ กัน

แต่การที่เราอินกับความรักมากกว่าสองคนแบบนี้ เป็นเรื่องถูกต้องหรือไม่?

หากยึดเอาหลัก ‘รักเดียวใจเดียว’ มาเป็นตัววัด พล็อตเรื่องอันซ้อนย้อนแย้งนี้ คงทำให้คนไม่น้อยรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียม แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธได้ยากในชีวิตจริงก็คือ ความรู้สึกคนเรา มีหลายมิติเกินกว่าจะคาดเดาทิศทางได้ และเมื่อลองเทียบมุมมองความสัมพันธ์ตามที่คนไทยคุ้นชิน กับเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ สไตล์ฝรั่งเศส (โดยเฉพาะภาพยนตร์จากเหล่าผู้กำกับ French New Wave ที่หยิบเอาเรื่องชู้สาวมาพูดอยู่บ่อยครั้ง) ความรักอิสระของชาวฝรั่งเศส ก็อาจส่งผลถึงการเปิดกว้างทางความสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน ยิ่งเป็นรักแบบหนุ่มสาวที่ไม่มีข้อผูกมัดทางสถานะอย่างเป็นทางการแล้ว ‘ความรู้สึก’ จึงเป็นสิ่งที่เหล่าวัยรุ่นโหยหา ต้องการเก็บเกี่ยว และลองลิ้มรสสัมผัสเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบบางอย่างกับชีวิต ท้ายที่สุดแล้ว รูปแบบความรักที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นไปตามข้อตกลงส่วนบุคคล แต่ไม่ว่าความสัมพันธ์จบลงที่ตรงไหน เมื่อได้รักแล้ว ประสบการณ์นั้นจะกลายมาเป็นความทรงจำในช่วงเวลาหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นจริงเสมอ

สามารถรับชม A Summer’s Tale ได้ที่ Doc Club & Pub.

คลิกเพื่อรับชมตัวอย่างภาพยนตร์