Jujutsu Kaisen ปีศาจความกลัวที่กัดกินเราจนหายไปอย่างไร้ซึ่งตัวตน

Post on 24 January

โลกของ Jujutsu Kaisen ล้วนเต็มไปด้วยคำสาปและฝันร้ายอันน่ากลัว.. การผูกพล็อตเรื่องเข้ากับมิติวิญญาณเพื่อขับไล่ภูตผีภายในจิตใจ เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่สร้างความสนใจให้แก่ผู้คนที่หลงใหลมังงะและอนิเมะในปัจจุบันเป็นอย่างมาก กระแสซึ่งมาแรงอย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้ Shonen Jump นิตยสารการ์ตูนภายใต้สังกัดสำนักพิมพ์ Shueisha ผู้สร้างมังงะอันเลื่องชื่ออย่าง Kimetsu no Yaiba หรือที่รู้จักกันดีในชื่อดาบพิฆาตอสูร ได้ร่วมมือกับสตูดิโอแอนิเมชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง MAPPA (Attack On Titan : The Final Season) สร้างอนิเมะเรื่องใหม่ที่ชื่อ ‘Jujutsu Kaisen’ ซึ่งแปลงมาจากมังงะโดยอาจารย์ เกเงะ อาคุตามิ (Gege Akutami) กลายเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในช่วงนี้

> ‘ถ้าช่วยคนอื่นได้ก็ช่วยซะ จะสับสนบ้างก็ไม่เป็นไร’

คำพูดสั่งเสียของคุณปู่ที่รัก กลายมาเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงที่ฝังลึกในใจ อิทาโดริ อิตาโดริ (Itadori Yuji) เด็กหนุ่มม.ปลายแสนธรรมดา เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อเพื่อนในโรงเรียนมัธยมของเขาเกิดตกอยู่ในอันตรายจากการเล่นพิเรนแกะยันผนึกวัตถุต้องคำสาปชิ้นสำคัญอย่างนิ้วของ Sukuna ผู้แข็งแกร่ง ส่งผลให้เหล่าปีศาจออกตามล่าหาของขลังชิ้นนี้

ความรับผิดชอบต่อชีวิตผู้คน ผลักให้อิตาโดริจำเป็นต้องร่วมมือกับ เมงุมิ (Megumi Fushiguro) เด็กหนุ่มที่เพิ่งจะรู้จักกัน เกิดเป็นการปะทะครั้งสำคัญระหว่างสองหนุ่มและปีศาจปริศนา จนเมื่ออิตาโดริพบกับทางตันถึงขีดสุด เขาก็ได้ทำสิ่งที่ประมาทเลินเล่อด้วยการสุ่มกินวัตถุต้องคำสาปพลังมหาศาลนี้เข้าไป ในที่สุด ตัวตนของอิตาโดริจึงหลอมรวมเข้ากับสุคุนะอย่างเบ็ดเสร็จ ทางเลือกที่จะปกป้องเพื่อนจากคำสาป เป็นผลให้อิตาโดริต้องเผชิญกับข้อผูกมัดดังกล่าวตลอดไป ด้วยความช่วยเหลือจาก โกะโจเซนเซย์ (Satoru Gojo) อิตาโดริจึงเริ่มต้นฝึกฝนวิชาไสยเวทย์เพื่อหานิ้วของสุคุนะทั้ง 20 ชิ้น และต่อกรกับคำสาปพยาบาทที่ฝังลึกอยู่ในตัวตนของเขาไปพร้อมกับการช่วยชีวิตผู้คนที่สูญหายอย่างลึกลับ

‘นิ้ว’ เปรียบได้กับอำนาจ และคำพิพากษา ที่กำหนดชะตาชีวิตผู้คนอย่างมีนัยยะ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสุคุนะจึงเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อีกทั้งตอนหนึ่งในอนิเมะเองก็ได้มีการเผยถึงเรื่องราวของซาโอริที่ถูกคนในชุมชนชี้หน้าด่าทอ จนกลายมาเป็นบาดแผลแก่นักไสยเวทย์กลุ่มเดียวกับอิตาโดริอย่าง โนบาระ (Nobara Kugisaki) สิ่งนี้ยิ่งตอกย้ำอย่างชัดเจนว่าความกลัวของผู้คนอันเกิดจากการไร้ซึ่งอำนาจจนรู้สึกอ่อนแอถึงขีดสุด ทำให้เกิดพลังต่อต้านมหาศาลปะทุขึ้นมาเป็นปีศาจอันน่าเกรงขาม และถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีอำนาจแล้ว เขาก็ยังต้องการนิ้วของสุคุนะเพื่อเพิ่มพูนพลังแห่งการบงการให้กับตัวเอง

ความจริงแล้ว Jujutsu Kaisen คือภาพแทนของโลกที่มีข้อบกพร่องและกำลังจะแตกสลาย คำสาปเกิดขึ้นจากความคิดในจิตไร้สำนึกของมนุษย์ จิตใจที่ไม่มั่นคงเป็นความจริงอันเที่ยงแท้ซึ่งฝังรากลึกอยู่ในตัวเรา ผู้คนล้วนสร้างสัตว์ประหลาดของตัวเองจากความขุ่นเคือง ความวิตกกังวล และความกลัว

เมื่อเวลาผ่านไป สัตว์ประหลาดก็ได้กลายมาเป็นตำนานที่ถูกเล่าขานซ้ำไปมา นั่นหมายความว่าตัวร้ายของเรื่องนี้มีมิติแตกต่างจากอนิเมะเรื่องอื่นตรงที่พวกเขาไม่ได้ระเบิดด้านมืดในจิตใจออกมาเพราะทนแรงกดทับจากสังคมไม่ไหว ในขณะที่เขาดูเป็นคนไร้ซึ่งมนุษยธรรม เขาก็มีความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้งและซับซ้อนในตัวเองเช่นเดียวกับเราที่มีแง่มุมลบเก็บซ่อนอยู่ภายในไม่ต่างกัน แม้กระทั่งอิตาโดริ ซึ่งอาจดูเหมือนเด็กหนุ่มผู้เริงร่ากล้าท้าชนโลกในโชเน็นทั่วไป (Shōnen คือการ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือเด็กผู้ชาย) แต่กลับกัน เมื่อเขาล้มเหลว พ่ายแพ้ และสับสน เราก็ได้เห็นเขาแสดงอาการหงุดหงิด หรือความเกลียดชังด้วยเช่นกัน การต่อสู้ของนักไสยเวทย์ในเรื่องจึงเป็นการต่อสู้กับศัตรูที่ไม่มีวันจบสิ้น เพราะคำสาปเหล่านี้จะยังคงอยู่ตราบเท่าที่มนุษย์ยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง

‘Jujutsu Kaisen’ ฉายแล้ววันนี้ใน Netflix

คลิกเพื่อรับชมตัวอย่างอนิเมะ