ภาพถ่ายโตเกียวยามค่ำคืนในยุค 1970s ที่ดูราวกับหลุดมาจากหนังไซไฟ

Post on 24 January

Greg Girard คือช่างภาพที่มีชื่อเสียงจากการถ่ายทอดภาพเมืองใหญ่ทั่วเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ หรือโตเกียว ซึ่งในช่วงแรก ๆ ที่เริ่มต้นอาชีพภาพถ่ายจริงจัง Girard ได้ตระเวณไปทั่วโตเกียวในช่วงยุค 1970s และได้เก็บบรรยากาศของเมืองหลวงแห่งแดนอาทิตย์อุทัยอันเปี่ยมไปด้วยแสงสีและหลืบมุมที่น่าสนใจเอาไว้ในรูปแบบของซีรีส์ภาพถ่ายชุดพิเศษ

ถ่ายภาพค่ำคืนในโตเกียวเหล่านี้ยังมีความสำคัญในฐานะภาพบันทึกสังคมญี่ปุ่นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อันเป็นช่วงเวลาที่กระแสบริโภคนิยมที่ได้รับอิทธิพลจากอเมริกากำลังเบ่งบาน และมีบทบาทสำคัญในการเข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าของสังคมญี่ปุ่น ซึ่ง Girard ที่ตอนนั้นเดินทางดั้นด้นจากบ้านเกิดในแวนคูเวอร์มาแสวงหาการผจญภัยในดเอเชียก็ได้เล่าว่า ทันทีที่เท้าของเขาเหยียบที่โตเกียว เขาก็รู้เลยว่าเขาจะต้องอยู่ที่นี่ไปอีกนาน จากเดิมที่แพลนว่าจะแวะมาสำรวจเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ

“ความเป็นฉากในหนังไซไฟกระแทกตาผมเข้ามาเลย นั่นคือสิ่งที่ผมคิดระหว่างที่เมืองแห่งนี้จากหน้าต่างรถไฟ ตอนนั้นผมได้แต่คิดว่า ‘ทำไมไม่เคยมีใครบอกผมเกี่ยวกับที่นี่เลย’ ผมอยู่แค่คืนเดียว แต่ก็รู้ตัวว่าอยากอยู่ที่นี่ไปอีกนาน ๆ”