277672419_568952004748178_5518966364039193616_n.jpg

Olly Fathers ศิลปินผู้สร้างงานผ่านความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างกับคน

Post on 25 May

ถ้าจะจำกัดความประเภทงานที่ศิลปินอย่าง Olly Fathers ทำจริงๆ เราอาจพอแบ่งได้ออกเป็น 4-5 ประเภท ตั้งแต่งานเพนท์ติ้ง งานไม้ งานกระดาษ งานศิลปะแบบจัดวาง ไปจนถึงการคอลแลบกับโปรเจกต์อื่นๆ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเภทงานเหล่านั้นไม่ใช่ขอบเขตของ Olly Fathers แต่อย่างใด เพราะแต่ละงานของเขาล้วนมีการผสมกันของวิธีการ มุมมองและแนวคิด ดังนั้นกระดาษอาจมารวมกับงานไม้ก็ได้ หรืองานศิลปะแบบจัดวางก็สามารถมารวมกับงานเพนท์ติ้งได้เช่นกัน

“แรงบันดาลใจในแต่ละงานของผมมาจากการเรียนรู้เป็นหลัก” Olly Fathers ให้สัมภาษณ์ไว้กับเว็บไซต์ openartadvisory “ผมไม่ค่อยเอาแรงบันดาลใจมาจากการเสพงานใหม่ๆ เท่าไหร่ การเรียนรู้วัสดุหรือวิธีจัดการมันต่างหากคือจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ ความปรารถนาที่จะพัฒนาและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ คือสิ่งที่ผลักดันผมเสมอมา”

จากไอเดียตั้งต้นนี้ ทำให้งานของ Olly Fathers นั้นถึงจะหลากหลายแต่ก็ชัดเจน เขาหยิบจับเอาวิธีการหรือวัสดุมาผสมกับความสนใจในความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างกับคนได้อย่างแนบเนียน เกิดเป็นงานที่ชวนให้สะดุดมองทุกครั้ง ไม่ว่าจะอยู่ในพิพิธภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม ที่สำคัญคือด้วยตัวตนที่อยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ตลอดเวลานี่เอง ทำให้ไม่ว่าจะเป็นตอนไหน Olly Fathers ก็สามารถผลิตงานให้เราตื่นตาตื่นใจได้ทุกครั้ง

ติดตามผลงานของ Olly Fathers ได้ที่: Instagram และ ollyfathers.com