127664844_212505500392832_5165309824529231234_n.jpg

เจาะลึกเบื้องหลังการออกแบบคอสตูม Princess Diana แห่ง The Crown SS4

Post on 27 May

การกลับมาของซีรีส์ตีแผ่ราชวงศ์อังกฤษอย่าง The Crown SS4 ไม่ได้เป็นกระแส Talk of the Town เพียงแค่เรื่องความแซ่บของเรื่องจริง (บ้าง เสริมบ้าง) ที่ยิ่งกว่านิยายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความสนุกของการนั่งจับคู่เหตุการณ์และเสื้อผ้าอาภรณ์ในซีรีส์กับเหตุการณ์จริง และชุดจริงที่เหล่าราชวงศ์สวมใส่ ซึ่งพอซีซั่นนี้ได้ต้อนรับการมาถึงของหนึ่งในราชวงศ์ที่ได้ชื่อว่าเป็น Fashion Icon คนสำคัญแห่งยุคอย่าง เจ้าหญิง Diana สิ่งที่ทุกคนจับตามองจึงหนีไม่พ้นความสร้างสรรค์ของทีมคอสตูมที่จะสามารถนำเสนอชุดที่สวมใส่โดยนักแสดงสาว Emma Corrin ผู้รับบทเจ้าหญิง Diana ว่าจะทำออกมาได้ ‘ตรงปก’ ขนาดไหน

และต่อไปนี้คือเบื้องหลังการทำงานของทีมโปรดิวเซอร์ คอสตูมดีไซเนอร์ และช่างหน้าผม ในการเนรมิตรลุคต่าง ๆ ของ ‘เลดี้ได’ ในช่วงที่เธอยังมีชีวิตอยู่ ตั้งแต่ชุดเสื้อยืดกางเกงยืนแสนแคชชวล ไปจนถึงชุดราตรีสวยหรู และชุดที่สำคัญที่สุด… ชุดแต่งงานที่ทำให้เธอได้ก้าวเข้ามาอยู่ในราชวงศ์ที่เป็นทั้งจุดเริ่มต้นและจุดจบอันแสนเศร้าของชีวิตราวเทพนิยายของเธอ

The Innocent Diana

ในซีรีส์จะมีฉากหนึ่งที่เลดี้ Diana ที่ ณ ขณะนั้นยังไม่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของราชวงศ์ วิ่งเข้าไปหาเจ้าฟ้าชาย Charles เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ลอบสังหารประอัยกาของเจ้าฟ้าชาย โดยผู้สร้างได้เลือกให้นักแสดงหญิง Emma Corrin สวมใส่ชุดเอี๊ยมสีเหลือง ซึ่งเป็นชุดที่เจ้าหญิง Diana สวมใส่และถูกถ่ายภาพไว้ในปี 1981

Suzanne Mackie โปรดิวเซอร์บริหารของซีรีส์อธิบายว่า การเลือกชุดนี้มาปรากฏในฉากก่อนที่ Diana จะได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมราชวงศ์นั้นมาจากความตั้งใจของคอสตูมดีไซเนอร์ Amy Roberts

“Amy ตั้งใจที่จะนำเสนอลุคของ Diana ในวัยเยาว์ เป็นภาพของ Diana ก่อนที่เธอจะกลายมาเป็น Versace Diana หรือ Diana ในช่วงก่อนที่เธอจะกลายมาเป็น Icon Fashion อย่างที่เราคุ้นเคยกัน 

แต่ภาพของ Diana ในฉากนี้คือจะเป็นเด็กสาวที่มีความใสซื่อ เธอจึงเลือกสวมเสื้อผ้าขนสัตว์สีสันสดใส และเสื้อจัมเปอร์ที่ดูราวกับเป็นเสื้อไหมพรมถักเอง สีเหลือง ชมพูสดใส”

Engaged Diana

ชุดสีน้ำเงินแสนไอคอนิกที่ Diana สวมใส่ในวันประกาศหมั้นเมื่อปี 1981 นั้น แท้จริงแล้วเจ้าหญิงหาซื้อมาด้วยตัวเองจากห้างสรรพสินค้า Harrod's นั่นเอง โดยอีกหนึ่งความโดดเด่นของงานเครื่องแต่งกายในฉากนี้ ก็คือแหวนหมั้นที่ทั้งคู่สวมใส่ หากสังเกตดูดี ๆ จะพบว่า ในฉากนี้ทางทีมงานไม่เพียงทำแหวนหมั้นของ Diana ขึ้นมาใหม่เท่านั้น (ซึ่งฉากในซีรีส์ก็ได้ถ่ายทอดเหตุการณ์จริงที่ Diana เป็นผู้เลือกแหวนแซฟไฟร์ 12 กะรัต ล้อมด้วยเพชรเม็ดงามจากแคตตาล็อกของร้านจิลเวลรีชื่อดังแห่งลอนดอนอย่าง House of Garrad เป็นแหวนหมั้นของตนเอง) แต่แม้กระทั่งแหวนที่ Josh O'Connor ผู้รับบทเจ้าฟ้าชาย Charles สวมอยู่นั้นก็เป็นวงที่ทำจำลองขึ้นมาจากแหวนหมั้นวงจริงที่เจ้าฟ้าชายตัวจริงสวมในวันประกาศหมั้น

 

Diana the Bride

ในวันที่ 29 กรกฎาคม 1981 เจ้าหญิง Diana เลือกสวมใส่ชุดแต่งงานผ้าไหมสีงาช้างจาก David and Elizabeth Emanuel เพื่อเดินเข้ามหาวิหารเซนต์พอลไปยืนต่อหน้าพระผู้เป็นเจ้าและกล่าวคำสาบานเพื่อรับตำแหน่งเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์อังกฤษผ่านการแต่งงานกับเจ้าฟ้าชาย Charles ซึ่งความงดงามและความอลังการของชุดแต่งงานของเจ้าหญิง Diana ก็ได้กลายเป็นโมเมนต์แสนไอคอนิกและแสนจะคลาสสิกมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะจุดเด่นที่ชากระโปรงและชายผ้าคลุมที่ยาวถึง 25 ฟุต สร้างประวัติศาสตร์เป็นชุดเจ้าสาวที่ยาวที่สุดในชุดเจ้าสาวของราชวงศ์อังกฤษ

ความไอคอนิกของโมเมนต์ที่ทุกคนตั้งตารอที่จะเห็นในซีรีส์นี้ จึงทำให้คอสตูมดีไซเนอร์ต้องทำงานอย่างหนัก ซึ่งทางทีมก็ทุ่มเทสุดตัวด้วยการเก็บทุกรายละเอียดของชุดแต่งงานจริงของเจ้าหญิง ทั้งหางชุดยาวเฟื้อย ลายลูกไม้อันแสนละเอียดละออ และดีเทลการจับโบว์ของชุด

“ฉันจำได้ว่า ตอนที่ฉันดูถ่ายทอดสดพิธีอภิเษกนั้น ฉันได้แต่คิดว่า ‘โอ้โห ชุดใหญ่มาก’” โปรดิวเซอร์ Mackie เผยความทรงจำถึงโมเมนต์ในตำนาน “แต่การได้เห็นชุดนี้บนตัว Emma ให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง การเฝ้ามองด้านหลังของเธอและด้านหลังของชุดให้ความรู้สึกที่แสนทรงพลังและประหลาดมากกว่าการได้เห็นจากข้างหน้า ราวกับว่าเธอกำลังเดินห่างไกลไปจากเรา มันหลอนมากเลย”

Diana the Roller Skater 

"The Crown" also re-created a hot-pink outfit that Princess Diana was pictured wearing in the 1980s.

สำหรับหนึ่งในฉากแสนน่าจดจำที่เลดี้ Diana ต้องไปเก็บตัวฝึกฝนธรรมเนียมราชสำนักเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าหญิงในพระราชวังบัคกิงแฮม ทีมดีไซเนอร์เลือกหยิบชุดสวมสบายที่เจ้าหญิง Diana สวมใส่ขณะพักผ่อนที่พระตำหนัก Highgrove House ที่พระองค์ประทับร่วมกับเจ้าฟ้าชาย Charles และพระโอรสทั้งสองคือ เจ้าชาย William และเจ้าชาย Harry โดยช่างภาพได้ถ่ายภาพเจ้าหญิงในชุดกางเกงสีชมพูสว่างและสเวตเตอร์สีมาเจนต้าที่สวมทับเสื้อเชิ้ตสีขาว ซึ่งความแคชชวลของลุคนี้ก็ทำให้ดีไซเนอร์เลือกหยิบชุดดังกล่าวมาเป็นเรฟชุดในฉากที่เจ้าหญิง Diana เล่นโรลเลอร์สเก็ต เพื่อนำเสนอความคอนทราสต์ตัดกันระหว่างบรรยากาศแสนจริงจังเคร่งขรึมภายในพระราชวัง กับการกระทำแหกขนบแสนน่ารักของเจ้าหญิง

 

Diana the Red

สำหรับชุดที่ปล่อยออกมาแล้วทำให้สาวน้อยสาวใหญ่อยากจะ Steal Look นี้ของเลดี้ไดไปแต่งตาม ก็คือชุดสายเดี่ยวสีแดงที่เพิ่มความวิ้งวับด้วยดีเทลกลิตเตอร์ระยิบระยับ โดยชุดนี้ก็เป็นการแสดงการคารวะของทีมคอสตูมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบรรดาชุดราตรีสีแดงที่เจ้าหญิง Diana สวมใส่ไปงานต่าง ๆ ทั้งงานเปิดตัวภาพยนตร์ James Bond ภาค For Your Eyes Only ในปี 1981 ที่ในขณะนั้นเจ้าหญิงยังดำรงตำแหน่งพระคู่หมั้นอยู่หรืออย่างงานอิเวนต์ที่ Royal Opera House ในปีถัดมา ที่เจ้าหญิงก็ทรงปรากฏตัวในชุดราตรีสีแดงเช่นกัน

Silhouette Diana

Cate Hall คือแฮร์และเมคอัพดีไซเนอร์ที่รับหน้าที่ดูแลหน้าผมให้กับนักแสดงมาตั้งแต่ซีซั่นแรก สำหรับในซีซั่นนี้ที่เธอจะต้องถ่ายทอดตัวละครเลดี้ไดผ่านหน้าผม เธอก็ได้ทำการตัดวิกที่เลียนแบบมาจากทรงผมของเจ้าหญิง Diana ทั้งหมด โดยเราจะค่อย ๆ เห็นพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของทรงผมของเจ้าหญิง Diana ตลอดทั้งซีซั่น ที่จะค่อย ๆ บลอนด์ขึ้น สง่าขึ้น และอลังการมากขึ้น 

“สีผมตามธรรมชาติของ Emma Corrin ก็ใกล้เคียงกับสีผมของ Diana อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ลุคของเธอกลายเป็นที่จดจำคือทรงผมของเธอต่างหาก แม้ในยามที่เธอไม่ได้เซ็ตผม แต่คนเห็นปุ๊บก็รู้เลยว่าเป็นเธอ”

อ้างอิง: 
Insider