131326558_222003172776398_2388995935579529076_n.jpg

เมื่อ ‘ศิลปิน’ ปรากฏตัวบน ‘ธนบัตร’ ชวนดูธนบัตรจากทั่วโลกที่ใชภาพของศิลปินดังมาไว้บนธนบัตร

Art
Post on 30 May

เมื่อพูดถึงธนบัตร ภาพที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ประดับด้วยภาพบุคคลสำคัญหรือบุคคลที่สร้างชื่อเสียงและทำคุณงามความดีให้ประเทศ ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลากหลายประเทศที่ได้นำภาพของ ‘ศิลปิน’ ที่มีชื่อเสียงของประเทศมาไว้บนธนบัตร เพื่อเป็นการเชิดชูคุณงามความดีของศิลปินเหล่านั้นในฐานะผู้สร้างผลงานที่ไม่เพียงนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ แต่ยังนำความงามมาสู่โลกของเราอีกด้วย

ตั้งแต่ Michelangelo, Edvard Munch, René Magritte ไปจนถึง Mozart วันนี้ GroundControl จะขอพาทุกคนไปชมธนบัตรจากทั่วโลกที่ใช้ภาพศิลปินชื่อดังของประเทศตนเองมาประดับไว้บนธนบัตร ประเทศไหนมีศิลปินดังคนไหนบ้าง ไปดูกันเลย

René Magritte (Belgium)

ในปี 1994 ธนาคารชาติแห่งประเทศเบลเยียมได้เปิดตัวธนบัตรรุ่นใหม่ที่นำภาพของ René Magritte เซอร์เรียลลิซึมชาวเบลเยียมมาประดับไว้บนธนบัตร โดยนอกจากภาพของ Magritte เองแล้ว บนธนบัตรแต่ละใบยังนำผลงานชื่อดังของเขาหลายชิ้นมาไว้เคียงข้างกันด้วย เช่น Golconda (1953), The Mysteries of the Horizon (1955) หรืองานที่ดังที่สุดอย่าง The Son of Man (1946) และอีกหนึ่งกิมมิกเล็ก ๆ แต่น่าสนใจที่ทางผู้ผลิตธนบัตรไม่พลาดที่จะใส่ลงไป ก็คือเงาของหมวกสัญลักษณ์ประจำตัวของ Magritte ที่อยู่ด้านหลังภาพของเจ้าตัวนั่นเอง 

Michelangelo (Italy) 

ประเทศต้นกำเนิดของอารยธรรมเก่าแก่ที่ผลิตศิลปินชื่อดังมากมายในแต่ละยุคอย่างอิตาลีก็ไม่พลาดที่จะนำศิลปินชื่อดังของตนมาปรากฏตัวบนธนบัตรเช่นกัน โดยในปี 1962 ธนาคารแห่งชาติของอิตาลี sinv Banca d’Italia ก็ได้ทำการเปิดตัวธนบัตร 10,000 ลีร์ที่มีภาพของ Michelangelo อยู่บนธนบัตร ในขณะที่ด้านหลังของธนบัตรนั้นเป็นภาพจตุรัส Piazza del Campidoglio แห่งกรุงโรม ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ Michelangelo นั่นเอง 

Caravaggio (Italy)

อีกหนึ่งศิลปินคลาสสิกที่ได้ขึ้นมาอยู่บนธนบัตรของประเทศอิตาลีก็คือ Caravaggio โดยภาพของ Caravaggio ที่อยู่บนธนบัตร 10,000 ลีร์ที่เปิดตัวเมื่อปี 1933 นี้ก็เป็นผลงานภาพวาดของศิลปิน Ottavio Leoni และยังประกอบด้วยองค์ประกอบจากผลงานของมาสเตอร์ผู้คิดค้นเทคนิคแสงและเงาสุดดรามาติกผู้นี้อีกมายมาย ไม่ว่าจะเป็น The Fortune Teller (1594), Rest during the Flight into Egypt (1597) หรือด้านหลังที่เป็นภาพ Basket of Fruit (1599) 

Eugene Delacroix (France)

ในปี 1978 ธนาคารแห่งชาติฝรั่งเศสได้เปิดตัวธนบัตร 100 ฟรังก์ที่มีภาพของ Eugene Delacroix ศิลปินเจ้าของผลงานภาพ Liberty Leading the People (1830) ที่กลายเป็นภาพสัญลักษณ์ที่ถูกใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในธนบัตรฉบับนี้ก็มีภาพสุดไอคอนิกนี้ประดับอยู่ด้วย 

Rembrandt (Netherlands)

ในปี 1956 เจ้าศิลปินชาวดัตช์อย่าง Rembrandt ได้ปรากฏตัวบนธนบัตร 1,000 กิลเดอร์ดัตช์ของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยผลงานของเขานั้นส่งคุณูปการสำคัญที่ทำให้เนเธอร์แลนด์เป็นที่จดจารในฐานะประเทศแห่งศิลปะในหน้าประวัติศาสตร์โลก โดยเฉพาะในช่วงยุคศตวรรษที่ 17 ที่ถือเป็นยุคทองของศิลปะเนเธอร์แลนด์

Wolfgang Amadeus Mozart (Austria)

ในปี 1988 ธนาคารแห่งชาติออสเตรียได้เปิดตัวธนบัตร 5,000 ชิลลิง ที่มีการนำภาพของคอมโพเซอร์ชื่อดังระดับโลกชาวออสเตรียอย่าง Wolfgang Amadeus Mozart มาประดับไว้บนธนบัตร ซึ่งแม้ว่าผลงานของเขาส่วนใหญ่จะถูกประพันธ์ขึ้นในช่วง 3 ปีสุดท้ายของชีวิตของเขา แต่ผลงานของเขาไม่ว่าจะเป็น Eine kleine Nachtmusik, Piano Sonata No. 11 หรือ Requiem นั้นกลับทรงคุณค่า ขึ้นหิ้งและสร้างความรื่นรมย์ให้กับผู้หลงใหลในเสียงดนตรีมาจนถึงปัจจุบัน โดยด้านหลังของธนบัตรฉบับนี้ยังมีภาพ Vienna State Opera ประดับอยู่คู่กันด้วย 

Edvard Munch (Norway)

เมื่อธนาคารแห่งชาติของประเทศนอเร์เวย์ทำการรีดีไซน์ธนบัตรที่ใช้ภายในประเทศเมื่อปี 1999 ทางผู้ผลิตธนบัตรก็ได้เลือกภาพของ Edvard Munch มาไว้บนธนบัตร 1,000 โครเนอร์ โดย Munch ก็เป็นศิลปินชาวนอร์เวเจียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยผลงานศิลปะในลัทธิสำแดงพลังอารมณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น The Scream (1893), The Sick Child (1885-1926) หรือ The Sun (1911) ซึ่งก็เป็นภาพที่ถูกเลือกให้มาอยู่บนด้านหลังของธนบัตรฉบับนี้ด้วย