'Wassily Chair' การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของเก้าอี้ในตำนาน

Post on 24 January

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระแสการกลับมาของการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนิสม์ทำให้เฟอร์นิเจอร์ในตำนานหลายชิ้นกลับมาเป็นที่ต้องการในตลาดอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือเก้าอี้หน้าตาเก๋อย่าง ‘Wassily Chair’ ที่ถูกออกแบบโดย ‘มาร์เซล บรอยเยอร์ (Marcel Breuer)’ มาตั้งแต่ปี 1925 แต่ยังคงครองใจคนรักงานออกแบบมาจนถึงปัจจุบัน

มาร์เซล บรอยเยอร์ คือนักออกแบบและสถาปิกชาวฮังการี เขาเป็นทั้งศิษย์เก่าและอาจารย์คนสำคัญที่โรงเรียนเบาเฮาส์ (Bauhaus) โรงเรียนในประเทศเยอรมันที่อยู่เบื้องหลังการผลิตศิลปินและนักออกแบบหัวหอกของขบวนการออกแบบสมัยใหม่ในช่วงปี 1919 - 1933 ในระหว่างที่บรอยเยอร์เริ่มฝึกสอนที่เบาเฮาส์ เขาก็ได้ออกแบบเก้าอี้ Wassily Chair โดยเริ่มต้นพัฒนามาจากโมเดลของเก้าอี้คลับแชร์ให้คงเหลือเพียงเส้นสายและระนาบที่เรียบง่าย โดยโครงสร้างและวัสดุของเก้าอี้ตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงท่อเหล็กดัดไร้รอยต่อของแฮนด์จักรยาน Adler ที่เขาใช้ขี่ไปโรงเรียนทุกวัน ซึ่งการใช้ท่อเหล็กดัดในการออกแบบทำให้โครงสร้างของเก้าอีมีทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบาลง นับเป็นการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรก ๆ ของโลกที่นำนวัตกรรมเหล็กดัดไร้รอยต่อมาใช้ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม โดยเดิมทีบรอยเยอร์ออกแบบส่วนที่นั่ง ที่วางแขน และพนักพิงโดยใช้ผ้าแคนวาสสีดำ แต่ภายหลังวัสดุก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นหนังแทน ในตอนแรกเก้าอี้ตัวนี้เคยมีชื่อว่า ‘Model B3 Chair’ แต่ต่อมากลับถูกเรียกตามชื่อของศิลปินนามธรรมชาวรัสเซียอย่าง ‘วาซีลี คันดินสกี (Wassily Kandinsky)’ เพื่อนรักของบรอยเยอร์ที่โรงเรียนเบาเฮาส์แทน เนื่องจากคันดินสกีชื่นชอบการออกแบบเก้าอี้ตัวนี้มากจนบรอยเยอร์ต้องผลิตไปให้เขาใช้เพิ่ม ภายหลังเมื่อเก้าอี้ตัวนี้ถูกนำมาผลิตใหม่ในช่วงยุค 1960s จึงมีการนำชื่อของศิลปินคนดังมาตั้งชื่อใหม่เพื่อใช้ในการตลาด

และแม้ราคาจะสูงถึง $2,893 (หรือเกือบเก้าหมื่นบาทไทย!) แต่ในปัจจุบันเก้าอี้ในตำนานอย่าง Wassily Chair ก็ยังคงมีการผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท Knoll ในประเทศสหรัฐอเมริกา หากสนใจก็สามารถเข้าไปจับจองกันได้ที่ knoll.com

อ้างอิง: 
https://www.moma.org/collection/works/2851
https://www.thecoolist.com/wassily-chair-by-marcel-breuer/
https://www.idesign.wiki/wassily-chair1925/