viewfinder_Kotaro Lives Alone_web.jpg

Kotaro Lives Alone: รอยแผลที่ไม่เคยหายของผู้ใหญ่ในร่างเด็กชาย

Post on 1 April

(บทความชิ้นนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด

แม้ว่าประโยคที่ว่านี้จะเป็นคำพูดที่เราเคยได้ยินกันจนชินหู แต่คงไม่มีใครอยากจะเคยชินกับความเจ็บปวดก่อนวัยเป็นแน่.. แล้วถ้าเส้นทางชีวิตขีดให้เด็กคนหนึ่งต้องเผชิญโลกกว้างเพียงลำพังจะเป็นอย่างไรล่ะ?
Kotaro Lives Alone คือมังงะโดย มามิ ทสึมูระ (Mami Tsumura) ซึ่งถูกดัดแปลงมาเป็นซีรีส์คนแสดงและอนิเมะที่มีเนื้อหาบาดลึก ตรงข้ามกับลายเส้นสุดน่ารักอย่างสิ้นเชิง โดยตัวเนื้อเรื่องบอกเล่าถึง โคทาโร่ (Kotaro) เด็กชายวัย 4 ขวบผู้โดดเดี่ยว ที่เพิ่งจะย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์เก่า ๆ แห่งหนึ่งด้วยตัวคนเดียว ความเป็นเด็กถูกกลบด้วยคราบความคิดแบบผู้ใหญ่ไปจนหมด เพราะเขาจำเป็นต้องรับผิดชอบภาระมากมายเหมือนผู้ใหญ่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าห้องเช่า ไปโรงเรียน จับจ่ายซื้อของ รวมถึงทำกับข้าวกินเอง จนขาดความสนุกสนานแบบที่เด็กทั่วไปได้รับ มีเพียงการ์ตูนซามูไรเรื่องโปรดเท่านั้นที่ยังย้ำว่าเขายังมีความสุขกับช่วงเวลาสั้น ๆ กับดาบคู่ใจ

หรือเพราะประสบการณ์อันเลวร้าย ที่ทำให้เด็กคนหนึ่งต้องเติบโตก่อนวัย..

แทนที่ โคทาโร่ จะได้ไปเที่ยวเล่นแบบเด็กในวัยเดียวกัน เขาตั้งใจที่จะไม่แสดงความอ่อนแอออกมาให้คนรอบข้างเห็น และคอยปฏิเสธความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่อยู่เสมอ แต่ถึงอย่างนั้น อนิเมะเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่าภายใต้คำปฏิเสธเหล่านั้น ลึก ๆ แล้วโคทาโร่ก็ยังต้องการใครสักคนเคียงข้างเขาอยู่เสมอเช่นกัน การมาของ คาริโนะ (Karino) นักวาดการ์ตูนลุคซอมซ่อ ที่คอยช่วยเหลือโคทาโร่อยู่ห่าง ๆ เหมือนเป็นผู้ปกครองจำเป็น จึงแสดงให้เห็นความอ่อนไหวของเด็กคนหนึ่งในแบบที่ควรจะเป็น และในขณะเดียวกัน โคทาโร่ ที่เป็นเด็กในร่างผู้ใหญ่เองก็ทำให้เห็นเช่นกันว่า ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไร เราก็สามารถอ่อนไหวได้เสมอ และสิ่งนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแปลก

ตลอด 10 ตอนสั้น ๆ ของอนิเมะเรื่องนี้ เราจึงได้เห็นบุคลิกของตัวละครที่พัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยมีโคทาโร่ ตัวละครเอกของเรื่องที่มักใช้ศัพท์แปลก ๆ ยุคซามูไร เป็นตัวนำพาเรื่องราวให้เดินไปข้างหน้า พร้อมเยียวยาผู้คนรอบข้างที่กำลังก้าวข้ามผ่านอุปสรรคในชีวิต ด้วยความเข้าอกเข้าใจพวกเขาจริง ๆ

และแม้ว่าโคทาโร่จะทำตัวเหมือนกับเขาหลงยุคมา แต่ตัวอนิเมะก็ไม่ได้แสดงท่าทีที่ดูเหนือธรรมชาติออกมาแม้แต่น้อย ทำให้ผู้ชมมองโคทาโร่ในแบบที่เขาเป็น ตามชีวิตประจำวัน และไม่ว่าเขาจะถูกทอดทิ้ง หรือพยายามอย่างเต็มที่เพื่ออยู่เพียงลำพัง แต่ความใสซื่อในแววตาของเด็กน้อยผู้ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก และเฝ้ามองคนรอบข้างอยู่เสมอ ก็ทำให้มั่นใจได้ว่าพวกเขาจะเติบโตอย่างเข้มแข็งและอ่อนโยนในเวลาเดียวกัน พร้อมที่จะรับมือกับความวายป่วงในอนาคตอย่างมีสติ

ที่สุดแล้วอนิเมะเรื่องนี้จึงมอบอะไรให้ผู้ชมมากกว่าแค่เรื่องราวของเด็กคนหนึ่งที่มีมุมมองแตกต่างจากเด็กทั่วไป เพราะตลอดสถานการณ์สั้น ๆ ความยาวครึ่งชั่วโมง ต่างอัดแน่นไปด้วยคำพูดสะดุดใจ กระตุ้นความคิด อัดแน่นไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก และทำให้ผู้ชมหันกลับมามองบาดแผลภายในใจ ทำความเข้าใจกับโลกที่ตัวเองอยู่ไม่ว่าคลื่นความโหดร้ายจะซัดเข้าหาตัวมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นเหมือนคำปลอบโยนให้ผู้คนที่กำลังเศร้าโศกกับสถานการณ์รอบตัว และเป็นใครสักคนที่เหมือนคนในครอบครัว ให้เราได้พึ่งพิงบ้างในเวลาว้าวุ่นใจ

 

รับชม Kotaro Lives Alone ได้ทาง Netflix
ตัวอย่างอนิเมะ : Kotaro Lives Alone