เบื้องหลังการออกแบบ AP MASCOT ไอคอนจาก AP ที่คนชอบกันทั้งเมือง พร้อมสร้างความหมายใหม่ให้กับคำว่าที่..ที่ดีที่สุด

Post on 15 August

ถ้าต้องเลือกบ้านสักหนึ่งหลัง ทุกคนจะเลือกบ้านหลังนั้นขึ้นมาจากเหตุผลใด การเดินทาง ใกล้โรงเรียนลูก หรือใกล้สวนสาธารณะ? แล้วถ้าเราไม่จำเป็นต้องเลือก แต่มีทุกอย่างได้ในพื้นที่เดียว บ้านหลังนั้นจะกลายเป็นที่…ที่ดีสุดสำหรับเราหรือยัง? 

หากคำถามเหล่านี้เคยปรากฏขึ้นในความคิดของทุกคน การได้มาส่องเบื้องหลังการออกแบบ ‘AP Prime Location Mascot’ หรือ  ‘AP MASCOT’ ไอคอนใหม่ของ AP แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของไทย อาจจะเผยให้เห็นอะไรใหม่ ๆ ที่สามารถช่วยให้เข้าใจถึงความต้องการในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น เพราะนอกจากพวกเขาจะเอาจุดแข็งเรื่องทำเลทองของแบรนด์มาใส่ในการออกแบบไอคอนครั้งนี้ พวกเขายังผสมผสานแนวคิดเรื่องศิลปะของการอยู่อาศัยเข้ากับชีวิตใจกลางเมืองของคนยุคใหม่เข้าไปด้วย ส่วนพวกเขาจะสอดแทรกแนวคิดเหล่านี้ลงไปอย่างไรบ้างนั้น GroundConrtol จะพาไปส่องเบื้องหลังที่มาของ ‘AP MASCOT’ ครั้งนี้เอง! 

จากแนวคิด ‘ที่…ที่ดีที่สุด’ สู่ ‘AP Prime Location Mascot’ อันเป็นเอกลักษณ์ของ AP

‘ที่…ที่ดีที่สุด’ คือโจทย์สำคัญที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับการออกแบบไอคอนครั้งใหม่ของ AP แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ไทยชื่อดังที่ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายของแบบบ้าน เพราะพวกเขามาพร้อมกับแบบบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด  แบบคอนโด และแบบโฮมออฟฟิศมากมายกว่า 3,000 แบบ มีครบทุกสไตล์ และตั้งบนทำเลทองทั่วไทยกว่า 200 แห่ง นั่นจึงทำให้พวกเขามั่นใจว่า บ้านทุกหลังของ AP จะอยู่ติดกับพื้นที่ดี ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ ทั้งโจทย์เรื่องการเดินทาง การใช้เวลากับครอบครัว การท่องเที่ยว รวมถึงการได้ไปนั่งชิลกับธรรมชาติใจกลางเมืองอย่างสวนสาธารณะต่าง ๆ  และจากแนวคิดที่ว่านี้ ก็ได้นำมาสู่คอนเซปต์ของไอคอน ‘รูปหัวใจ’ บน AP MASCOT นั่นเอง 

‘หัวใจ’ ในโลกศิลปะและการออกแบบ สัญญะเก่าแก่ที่มีความหมายมากกว่ารัก 

ก่อนจะไปทำความรู้จักกับเบื้องหลังดีไซน์ของ AP MASCOT เราก็อยากจะพาทุกคนมาสำรวจความหมายของ ‘หัวใจ’ ในโลกศิลปะและการออกแบบก่อน เพราะแม้ว่าสัญลักษณ์นี้จะเป็นสิ่งที่เรียบง่าย แต่ความจริงแล้วสามารถสื่อความหมายได้หลากหลายมาก และมากกว่าคำว่า ‘รัก’

ในหลาย ๆ วัฒนธรรมทั่วโลก นอกจากหัวใจจะถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรัก หัวใจยังสามารถให้ความหมายอื่น ๆ ได้เยอะมาก เช่น ในวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ หัวใจถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางของจิตวิญญาณ ปัญญา และความรู้สึก ในวัฒนธรรมญี่ปุ่น หัวใจยังมีความเกี่ยวข้องกับการป้องกันและการรักษา หรือในวัฒนธรรมอาหรับ หัวใจก็ยังถูกผูกโยงเข้ากับความเชื่อและความศรัทธาในศาสนาด้วย เป็นต้น 

ด้วยเหตุนี้ ในโลกของศิลปะและการออกแบบ การใช้หัวใจมาเป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายจึงได้รับความนิยมสูงมาก เพราะแม้ว่ามันจะเป็นอะไรที่เรียบง่าย แต่ก็สามารถสื่อถึงใจคนทั้งเมืองได้ในทันที เหมือนกับที่ทาง AP ต้องการพาทุกคนไปปักหมุดบ้านให้เป็นที่..ที่ดีที่สุด พวกเขาเลยเลือกที่จะสร้าง Pin ปักหมุดด้วยการผสมผสานรูปทรงหัวใจลงไป และใช้หัวใจเป็นตัวเอกสำคัญในการออกแบบ ‘AP Prime Location Mascot’ เพื่อสื่อถึงความรักและความปรารถนาดีที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถค้นพบที่..ที่ดีที่สุดที่เรียกว่า ‘บ้าน’ ได้อย่างลงตัว

ที่มาของ ‘รูปหัวใจ’ บน ‘AP MASCOT’

สำหรับที่มาของรูปทรงหัวใจบน ‘AP MASCOT’ มาจากการผสมกันระหว่างพินปักหมุดโลเคชันที่เราคุ้นเคย แล้วนำมาซ้อนกันจนเป็นรูปหัวใจ ที่มาจากความรู้สึกของคนที่อยู่บ้าน AP เพื่อสะท้อนถึงแนวคิดของการเลือกบ้านสักหลังของคนยุคใหม่ที่ต้องไม่ใช่แค่การปักหมุดบ้านให้ตรงใจ แต่ต้องยังรวมถึงการเลือกสถานที่ที่ดีที่สุดให้กับความต้องการของตัวเองและครอบครัวด้วย

การออกแบบ AP MASCOT ยังสะท้อนถึงแนวคิดการเลือกบ้านที่ดีที่สุด ครบครันที่สุด และตอบสนองความต้องการในการใช้ชีวิตได้ดีที่สุดของคนยุคใหม่ ยังสะท้อนให้เราเห็นถึงศิลปะการใช้ชีวิตของคนเมืองที่ประกอบไปด้วยแนวคิดสามอย่างหลัก ๆ ได้แก่ ความเป็นส่วนตัว การใกล้ชิดกับธรรมชาติใจกลางเมือง และการอยู่อาศัยในสังคมที่มีคุณภาพในทุกด้านอีกด้วย 

พอได้เห็นที่มาเบื้องหลังไอคอนรูปหัวใจง่าย ๆ แต่มาพร้อมกับความคิดลึกซึ้งแบบนี้ ก็ทำให้ต่อไปนี้ ถ้าเราบังเอิญเจอไอคอนรูปหัวใจสุดน่ารักของ AP เมื่อไร ก็เป็นอันรู้กันได้ทันทีว่าหมุดใจแห่งนี้กำลังจะกลายเป็นบ้านที่ดีที่สุดของใครบางคนอยู่แน่นอน ส่วนใครที่อ่านจบแล้ว และเริ่มสงสัยขึ้นมาเหมือนกันว่าแล้วหมุดใจของเราจะเป็นที่ใด ก็ลองตามไปส่องบ้านหรือคอนโดที่ใช่ พร้อมทำเลดี ๆ กับทาง AP ได้เลย