มัดรวมไฮไลต์นิทรรศการในงาน สถาปนิก’ 67 ภายใต้แนวคิด ‘Collective Language: สัมผัส สถาปัตย์’ เชื่อมโยงผู้คนจากทั่วโลกด้วยงานออกแบบที่ไร้ขอบเขต

Post on 28 March

กลับมาอีกครั้งสำหรับงานที่คนรักงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบตั้งตารอ กับงาน ‘สถาปนิก’ 67’ ซึ่งด้วยความที่เป้าหมายสำคัญของงานในทุก ๆ ปีคือการนำเสนออัตลักษณ์การสื่อสารด้วยภาษาที่ไร้ขอบเขตของสถาปนิกและนักออกแบบ เน้นย้ำถึงความสำคัญของงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่สัมผัสได้โดยผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ผสานกับความตั้งใจตลอดระยะเวลา 90 ปีของการก่อตั้งสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่อยากให้เกิดความเคลื่อนไหว (movement) ที่ดีในอนาคตร่วมกัน การกลับมาของงานในปีนี้จึงมาภายใต้แนวคิด ‘Collective Language: สัมผัส สถาปัตย์’ ที่มาพร้อมกับการจัดแสดงนิทรรศการที่น่าสนใจมากมาย รอให้ผู้สนใจงานสถาปัตยกรรมทุกคนได้มา ‘สัมผัส’ ด้วยตัวเอง ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

มีไฮไลต์สำคัญอะไรบ้างที่เราไม่ควรพลาดในงานปีนี้ GroundControl ขอมัดรวมมาเรียกน้ำย่อยก่อนไปชมงานจริง!

📍 นิทรรศการแนวคิด ‘Collective Language: สัมผัส สถาปัตย์’ ถ่ายทอดอัตลักษณ์ร่วมทางภาษาสถาปัตยกรรมในภูมิภาคเอเชียที่มีความหลากหลายผ่านนิทรรศการโดยภัณฑารักษ์หลัก คุณเจอร์รี่ หง (Jenchieh Hung) และ คุณนาดา อินทพันธ์ นำเสนอตัวอย่างผลงานของ 12 สถาปนิกที่มีความเชื่อมโยงกันในแง่ของมิติทางภาษา แต่อาจมีวัตถุประสงค์ในการสื่อสารที่แตกต่าง พร้อมทั้งการจัดแสดงผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมพันธมิตร 22 ชาติ รวมทั้งประเทศไทย จากสภาสถาปนิกแห่งเอเชีย The Architects Regional Council Asia (ARCASIA)

📍นิทรรศการ ASA All Member สัมผัส ‘วิชาชีพ’ ที่มีคุณยัญญเดช พรพงษ์ และ คุณจาตุรนค์ กิ่งมิ่งแฮ เป็นภัณฑารักษ์ โดยนิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้เข้าไปร่วมสัมผัสวัฒนธรรมองค์กรและเบื้องหลังการทำงานของสมาชิก ASA All Member ผ่านนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานของสมาชิก โดยความพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้ก็คือจัดแสดงข้อมูลเนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปี สมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่เป็นเหมือนพื้นที่เชื่อมโยงนิทรรศการของแต่ละสมาชิกเข้าไว้ด้วยกัน

📍 Collective Experience เป็นกิจกรรมถ่ายทอดประสบการณ์ และเรื่องราวตามความถนัดของนักออกแบบแต่ละท่าน ผ่านการบอกเล่า และพูดคุยอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง (Sensory Intimacy) เป็นกิจกรรมที่ต่อยอดจาก Human Library ที่จัดไปเมื่องานสถาปนิก’66 ที่ผ่านมา ได้ถูกรวบรวมและตกผลึกผ่านประสบการณ์และความสนใจของผู้บรรยายทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาสู่สาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้คนร่วมสังคมโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติและภาษา ซึ่งจะถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ของแต่ละคน รวมทั้งแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และประสบการณ์ร่วมกัน

📍นิทรรศการวิชาการ ประกอบด้วย นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิด (ASA Experimental Design Competition) แสดงผลงานการประกวดแบบในระดับนานาชาติ ที่เปิดให้สถาปนิก, นักออกแบบ, นักเรียน, นักศึกษา รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจ เข้าร่วมส่งผลงาน หาแนวทางความคิดสร้างสรรค์และผลงานออกแบบที่ไม่จำกัดพื้นที่ตั้งและขนาด โดยปีนี้ ใช้กรุงเทพมหานครเป็นกรณีศึกษา เพื่อหาความเหมือนที่แตกต่าง ตอบโจทย์ความรู้สึกของผู้คนกับตัวเมือง ผ่านคำจำกัดความว่า ‘สัมผัส” นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการ สมาคม วิชาชีพ วิชาการ ได้แก่ นิทรรศการรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ประจำปี 2567 นิทรรศการสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2567 นิทรรศการ VERNADOC นิทรรศการผลงานนักศึกษา/สถาบันการศึกษา

แต่ความน่าสนใจของงานสถาปนิก’67 ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะยังมีกิจกรรมพิเศษและการออกบูธงานดีไซน์และบริการที่น่าจะเปิดโลกให้คนรักงานสถาปัตยกรรมได้อีกมากมาย โดยสามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ asaexpo

RELATED POSTS

สำรวจศิลปะก้าวที่ร้อยของ Johnnie Walker ผ่านงานออกแบบแพคเกจจิงพิเศษฉลอง 100 ปีแบรนด์ขวัญใจนักดื่มชาวไทย
Advertorial
Posted on Apr 25
ยิ้มรับการเติบโตและโอบกอดความไม่สมบูรณ์ไปกับ ‘Bear with Me’ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ปูนปั้น – ภูมิพัฒน์ หนึ่งในสมาชิก Converse All Stars ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ Converse All Star Projects เป็นคนแรกในไทย!
Advertorial
Posted on Apr 11
SangSom MOONLAB งาน Art Landmark แห่งปีที่ชวนสายอาร์ตออกเดินทางไปเสพงานศิลปะและดนตรีบนดวงจันทร์!
Advertorial
Posted on Mar 26
ชวนรู้จักประติมากรรม ‘เจ้าจุด’ ของ WASINBUREE ที่ไปเยือนมาแล้วทั่วโลก และ ‘เจ้าจุดเบอร์ 12’ ที่กระโดดจากประติมากรรมจริง มาอยู่บนจอในรูปแบบ 3D
Advertorial
Posted on Mar 15