amelie_28.jpeg

เกาะกระแส Photo Booths กับ Amélie และกิมมิกภาพถ่ายอันน่าจดจำ

Post on 25 April

ไม่ว่าตู้ถ่ายรูปเคลื่อนที่จะปลีกไปตั้งอยู่ตรงไหน ผู้คนก็มักจะแห่ตามไปถ่ายรูป สร้างความทรงจำสุดชิคกันได้ตลอดเวลา ซึ่งก็แน่นอนว่าเอกลักษณ์ของตู้ถ่ายรูปที่เราเรียกกันว่า Photo Booths ที่มาพร้อมกับรูปแบบอันหลากหลาย ต่างก็ดึงดูรสนิยมผู้คนได้แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดล้วนนำมาสู่ความทรงจำที่ดีเสมอ .. พูดถึง Photo Booths แบบนี้ คงไม่ลืมที่จะหยิบเอาหนังรักชื่อดังสีสันจัดจ้าน ที่มาพร้อมกับความแปลก จากผลงานของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส Jean-Pierre Jeunet มาเล่าเป็นแน่ เพราะหนึ่งในกิมมิกสำคัญที่เป็นภาพจำในใจใครหลาย ๆ คนก็คือตู้ Photo Booth บ่อเกิดความรักของ Amélie Poulain (รับบทโดย Audrey Tautou) และ Nino Quincampoix (รับบทโดย Mathieu Kassovitz)
เรื่องราวของหญิงสาวสุดประหลาดที่อุทิศตัวเองเพื่อทำให้คนรอบข้างมีความสุข เกิดขึ้นท่ามกลางฉากหลังของปารีส โดยเฉพาะในสถานีรถไฟ ที่ซึ่งไม่น่าจะเป็นต้นตอของความโรแมนติกได้ 

Nino เป็นชายผู้มีงานอดิเรกคือการเก็บภาพที่ถูกทิ้งจากบูธภาพถ่าย ที่ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงปารีส ในแต่ละวันเขามักจะรวบรวมภาพบนที่เจ้าของไม่ต้องการ แล้วหยิบมาปะติดปะต่อใหม่ในสมุดบันทึก แม้ว่าบางภาพถูกฉีกขาด บางภาพทิ้งร่องรอยที่ไม่สมบูรณ์เอาไว้ แต่สำหรับ Nino แล้ว ภาพถ่ายเหล่านั้นยังแสดงให้เห็นถึงตัวตนและความรู้สึกของคนในภาพได้เสมอ

หนึ่งในภาพที่ดึงดูดใจ Nino และ Amélie เข้าอย่างจังก็คือภาพชายหัวโล้นที่มีสีหน้าเคร่งขรึม เพราะเขามักจะถ่ายภาพตัวเองซ้ำ แล้วฉีกมันทิ้ง ตลอดทั้งเรื่อง เราจึงเป็นอันต้องตั้งแง่สงสัยไปตามสองหนุ่มสาวว่า ทำไมชายคนนี้ถึงเลือกที่จะถ่ายรูปแล้วทิ้งมัน เหตุผลถูกจินตนาการไปมากมาย แต่สุดท้ายพวกเขากลับพบว่าชายคนนี้เป็นเพียงช่างซ่อมตู้ ซึ่งถ่ายรูปของเขาเพื่อตรวจให้แน่ชัดว่าระบบตู้ถ่ายภาพทำงานได้ตามปกติ .. แม้ว่าคำตอบจะดูธรรมดาที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ แต่ระหว่างทาง หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์ของการตีความอย่างไม่มีขอบเขต สะท้อนแง่มุมทางศิลปะ รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความคิดที่ไปไกลกว่าเรื่องเล่า โดยเฉพาะเรื่องของการแสดงตัวตนในภาพเหมือน และเช่นเดียวกับ Amélie เราทุกคนต่างสนุกกับการตีความมากกว่าความจริงเบ็ดเสร็จที่เราพบในตอนท้านของหนัง

อ้างอิง : REPRESENTATIONS GENEVIEVE MUNDY