1317853.jpeg

ย้อนดูแฟชั่นใน The Royal Tenenbaums ที่คงความอินเทรนด์ทุกยุคสมัย

Post on 18 April

นอกจากสไตล์การสร้างหนังอันเป็นเอกลักษณ์ของ เวส แอนเดอร์สัน (Wes Anderson) ผู้กำกับสายอาร์ตไดเรคชั่นในดวงใจใครหลายคนแล้ว สิ่งที่พ่วงมากับงานภาพก็คือเครื่องแต่งกายของตัวละครที่สอดคล้องไปกับแครักเตอร์และเรื่องราวในหนัง .. เกริ่นมาแบบนี้ ชื่อหนังดังที่สร้างชื่อเสียงให้เวสอย่าง The Royal Tenenbaums คงติดโพลอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ความโดดเด่นของเสื้อผ้าในหนังเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกันได้ง่าย ๆ เพราะนี่คือความตั้งใจของเวส ที่ทำงานร่วมกับนักออกแบบเครื่องแต่งกาย คาเรน แพทช์ (Karen Patch) ซึ่งต้องการสร้างภาพไอคอนร่วมสมัย ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เสื้อผ้าเหล่านั้นก็ยังเป็นที่ต้องตาต้องใจผู้ชม
เสื้อผ้าใน The Royal Tenenbaums หนังปี 2001 โดย เวส แอนเดอร์สัน ถูกออกแบบขึ้นพิเศษจากแบรนด์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Fendi, Adidas หรือ Hermès รวมถึงยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอลเลคชั่นดังของ Gucci, Miu Miu รวมถึง Lacoste ด้วยเช่นกัน แบรนด์มากมายที่มีรูปแบบแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถูกนำมาออกแบบเป็นเครื่องแต่งกายของตัวละคร โดยมุ่งการออกแบบไปตามแครักเตอร์ของตัวละครแต่ละตัว แต่สิ่งที่ยึดโยงให้ความหลากหลายนี้ให้ยังเป็นไปในทางเดียวกันก็คือธีมของหนังนั่นคือ เรื่องราวของครอบครัวที่แตกสลายและยังไม่มูฟออนจากความสำเร็จในอดีต

การกลับไปยังบ้านในวัยเด็กของตัวละคร แสดงให้เห็นว่าแม้สภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไป แต่พวกเขายังคงมีบุคลิกและแต่งตัวเหมือนเดิม แม้เวลาจะผ่านไปนานกว่า 17 ปีแล้วก็ตาม สิ่งที่เพิ่มเติมมาคือความหมดไฟ หดหู่ และไม่แยแสต่อวัยผู้ใหญ่ของพวกเขา ทำให้การปล่อยอดีตให้ผ่านไปนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบากเหมือนกับการเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว ดังนั้น เราจึงจะเห็นเสื้อผ้าของตัวละครตั้งแต่เด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ ไม่มีส่วนไหนที่เปลี่ยนไปเลย พวกเขายังคงใส่ชุดเดิม ๆ เหมือนเป็น ยูนิฟอร์ม ประจำตัว .. และแน่นอนว่าแม้หนังเรื่องนี้จะสร้างขึ้นมานานกว่า 20 ปี แต่ผู้ชมอย่างเราก็ยังไม่มูฟออนจากเสื้อผ้าสุดแสนจะธรรมดาแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ดึงดูดใจ บนร่างกายของตัวละครใน The Royal Tenenbaums เช่นกัน

อ้างอิง : Dazed