274947457_548240990152613_1519796426791962880_n.jpeg

ปริศนาภาพหญิงเปลือยของดาลี และผีเสื้อกลางคืน บนโปสเตอร์ The Silence of the Lambs

Post on 30 June

ย้อนกลับไปยังโปสเตอร์หนังดังอย่าง The Silence of the Lambs (1991) หนังระทึกขวัญผลงานการกำกับของ Jonathan Demme อะไรในภาพนี้ที่ดึงดูดสายตาของเรา?

แน่นอนว่าโปสเตอร์หนังส่วนใหญ่มักจะเป็นไปเพื่อสะท้อนธีมหรือความหมายบางอย่างในหนัง และโปสเตอร์ชิ้นนี้เองก็เป็นไปในทางเดียวกัน แต่ที่มากกว่านั้นคือ ภายใต้ภาพโคลสอัพหญิงสาวหน้าซีดเซียว ดวงตาสีแดง ปากถูกปิดด้วยผีเสื้อกลางคืนรูปทรงประหลาด ภาพโปสเตอร์ชิ้นนี้กลับมีความลับบางอย่างซ่อนอยู่

สิ่งแรกที่เราสังเกตเห็นในโปสเตอร์หนังชิ้นนี้คือ ภาพกระตุ้นให้ต้องมองจนละสายตาไม่ได้ ใบหน้าขาวซีดของหญิงสาว กำลังบอกว่าเธอดูเป็นคนไร้เดียงสา แต่ในขณะเดียวกัน ตาสีแดงกลับทำให้รู้สึกได้ว่าเธออาจเป็นอันตรายหรือไม่ใช่คนคนเดียวกับที่เราเห็นในตอนแรก ในขณะที่ผีเสื้อกลางคืนสายพันธุ์ Acherontia Atropos ซึ่งถือได้ว่าเป็นเป็นผีเสื้อที่มีรูปร่างหน้าตาน่ากลัวที่สุดในโลก ถูกนำมาใช้เพื่อปิดริมฝีปากตัวละคร สิ่งนี้จึงอาจจะกำลังอธิบายว่าตัวละครตัวนี้บอบบางและถูกครอบงำด้วยบางสิ่ง 

ยิ่งเมื่อซูมดูดีเทลของภาพ จะพบว่าผีเสื้อกลางคืนที่เห็น แท้จริงคือภาพหญิงเปลือยกายหกคน ที่ยืนทำท่าทางเลียนแบบภาพกะโหลกศีรษะ ซึ่งเมื่อเทียบกับบริบทของหนังที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมจิตวิทยากับฆาตกรสุดโหดเหี้ยม ยิ่งไปกว่านั้น ภาพหญิงเปลือยดังกล่าวยังถูกหยิบยืมมาจากภาพถ่าย "In Voluptas Mors" ที่มีชื่อเสียงของ ซัลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dalí) และช่างภาพชาวอเมริกัน ฟิลลิปป์ ฮัลส์แมน (Philippe Halsman) เพิ่มปริศนาบนโปสเตอร์ขึ้นมาอีกขั้น .. เห็นที่มาที่ไปของโปสเตอร์ชิ้นนี้แล้ว ทุกคนตีความกันว่าอย่างไรบ้าง

อ้างอิง : 
snopes
mattwgreen