241481466_434617834848263_3982092783666052048_n.jpeg

Sciur Sciura กับภาพมนุษย์ลุง-ป้าในอิตาลี ที่ยังคงความเยาว์และเป็นตัวของตัวเอง

‘อิตาลี’ ประเทศฝั่งยุโรป ที่มองไปทางไหนก็ชวนให้ตกอยู่ในภวังค์ความรักได้ง่าย ๆ คงเป็นหนึ่งในหมุดหมายของใครหลายคนอย่างไม่ต้องสงสัย แต่อะไรกันที่ทำให้อิตาลี ดูโรแมนติกเข้าขั้นได้ขนาดนี้? แม้จะไม่มีคำตอบสำเร็จตายตัว แต่เมื่อมองดูบรรยากาศอาคารบ้านเรือนเก่า ที่เต็มไปด้วยดอกไม้ประดับอยู่ชายระเบียง ทางเดินลัดเลาะไปรอบเมือง กลิ่นของทะเลเมดิเตอเรเนียนที่ถัดออกไปไม่ไกล และผู้คนรอบตัวที่มิกซ์แอนด์แมชเสื้อผ้าด้วยสีสันสดใสตัดกัน ส่วนผสมทั้งหมดนี้ คงทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกเพลิดเพลินใจได้โดยง่าย

ในบัญชีอินสตาแกรมที่ชื่อ sciur_a หรือ Sciur Sciura เกิดขึ้นจาก Ahnna Lee นักเขียนชาวเอเชียจากอิตาลี และเพื่อนสถาปนิกของเธออย่าง Patrizio Gola ที่คอยติดตามเก็บภาพกิจกรรมยามว่างของลุง ๆ ป้า ๆ ที่ยังคงมีชีวิตชีวาและเป็นตัวของตัวเอง บนเสื้อผ้าซึ่งบ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะตัว ราวกับอายุเป็นเพียงตัวเลข 

มีคำกล่าวหนึ่งพูดไว้ว่า ‘ผู้สูงอายุในอิตาลีส่วนใหญ่มีอายุยืนยาว เพราะพวกเขาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกวัน’ คำนี้อาจไม่ไกลเกินจริง และคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่า การที่ผู้คนสามารถเดินเที่ยวเล่นได้อย่างรื่นเริงใจนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถดื่มด่ำกับชีวิตได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น ฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นเหล่าผู้สูงอายุ นั่งอ่านหนังสือริมชายหาด พาสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่น นั่งจิบไวน์ในร้านอาหาร เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ หรือแม้แต่การไปเดทกับใครสักคน 

ติดตามเรื่องราวของ Sciur Sciura ได้ที่ : Sciur Sciura