folders_275417135_1301005053728093_7380099040535808445_n.jpeg

ENA กับภาพล่องลอยของความฝันในชุมชนเล็ก ๆ ที่เหนือจริง

Post on 16 April

สำหรับหลายคนที่อาศัยอยู่ในเมือง อาจไม่คุ้นชินกับบรรยากาศความทันสมัยที่กำลังคืบคลานเข้าสู่พื้นที่ดั้งเดิมที่เคยอยู่กันตามธรรมชาติ ซึ่งสำหรับคนในชุมชนท้องถิ่น ความผูกพันของพวกเขาที่มีต่อจังหวัดบ้านเกิดล้วนเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ และจะไม่เปลี่ยนแปลงไปตามความทันสมัยต่าง ๆ ที่กำลังเข้ามาแทรกตัว เช่นเดียวกับภาพถ่ายของช่างภาพชาวญี่ปุ่น “โยชิกิ ฮาเสะ” 

ภาพถ่ายชุดนี้บันทึกภาพของเมืองเอนะ ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดกิฟุของญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งของเมืองนี้คือพื้นที่ภูเขาเอนะ ที่มีเรื่องราวตำนานว่าเคยเป็นสถานที่ประดิษฐานร่างของเทพีแห่งแสงอาทิตย์ “Amaterasu” เพราะความศักดิ์สิทธิ์นี้เองจึงทำให้ยอดเขาที่สูงเหนือเมฆนี้ไม่ค่อยถูกมองเห็นจากผู้คนเบื้องล่าง โยชิกิเดินทางมาที่เมืองนี้ครั้งแรกในปี 2010 ในการออกกองถ่ายภาพยนตร์ ก่อนที่ 7 ปีผ่านไปเขาจะกลับมาที่นี่อีกครั้งพร้อมกล้องฟิล์มตัวใหญ่เพื่อบันทึกเรื่องราวของคนในชุมชนเล็ก ๆ กลางหุบเขาที่นี่

ในการเดินทางนี้ โยชิกิเห็นภาพความเป็นชนบทของอาคารและบ้านเรือนที่เห็นอยู่ทั่วไปในญี่ปุ่น ความโมเดิร์นที่มาพร้อมกับความคลาสสิกของวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรม สีสันของทุ่งข้าวผืนใหญ่ตัดกับฟ้าโล่งที่อยู่เบื้องหลังทำให้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ดูไม่ธรรมดา จนโยชิกิเองก็ให้ความเห็นว่าผู้คนในภาพของเขามีความพิเศษราวกับหลุดออกมาจากนิทาน ตำนาน หรือภาพยนตร์