BKKDW 2023 Highlights สรุปทุกไฮไลท์! ส่อง 9 งานเด็ดจาก 9 ย่านในงาน Bangkok Design Week 2023

Post on 10 February

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับวันปิดฉากเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2023 ที่ปีนี้ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมาพร้อมกับแนวคิด “urban‘NICE’zation เมือง – มิตร – ดี” ที่ชวนเหล่านักออกแบบมาร่วมสร้างสรรค์กรุงเทพฯ ให้กลายเป็นเมืองน่าอยู่ที่มีคนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา และเป็นมิตรกับทุก ๆ คนแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ

ซึ่งปีนี้ งาน Bangkok Design Week 2023 ก็ได้ขยายขอบเขตการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ จุใจคนเมืองในทุกพื้นที่มากขึ้น ด้วยการเปิดย่านจัดแสดงงานใหม่อีกหลายจุด จนท้ายที่สุดมีสิริรวมทั้งสิ้น 9 ย่าน ประกอบด้วย

📍 เจริญกรุง - ตลาดน้อย
📍 เยาวราช
📍 สามย่าน - สยาม
📍 อารีย์ - ประดิพัทธ์
📍 พระนคร / ปากคลองตลาด / นางเลิ้ง
📍 วงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู / คลองสาน
📍 บางโพ
📍 พร้อมพงษ์
📍 เกษตรฯ

ก่อนที่งาน Bangkok Design Week 2023 จะจบลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เราขอทำหน้าที่รวบรวมไฮไลท์ 9 งานเด็ดจาก 9 ย่านที่เราคิดว่าไม่ควรพลาด เผื่อใครจะตามไปเช็คอินแบบฉบับรวบรัดจะได้ไม่ตกหล่นงานดี ๆ ไปสักชิ้น

การออกแบบงานศพของตนเอง Myself Funeral (BORIBOONXSURIYA)
📍 เจริญกรุง - ตลาดน้อย : ชัยพัฒนศิลป์ ถ.เจริญกรุง

คนตายไม่ได้เลือก… คนเลือกไม่ได้ตาย… แต่จะเป็นอย่างไรหากเราสามารถออกแบบงานศพได้ด้วยตัวเอง?

บริบุญ (BORIBOON) และ สุริยา 2499 (Suriya 2499) หรือ สุริยาหีบศพ กิจการให้บริการโลงศพแบบครบวงจร เปิดโอกาสให้เราได้หวนคิดถึงชีวิตและความตายผ่านที่พักพิง 5 รูปแบบ ทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน วัยสร้างครอบครัว วัยเกษียณช่วงบั้นปลายชีวิต ที่สะท้อนถึงความต้องการที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงวัย

You do me, I do you (D&O ASSOCIATION)
📍 เยาวราช : ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ เวิ้งเลื่อนฤทธิ์

สายเฟอร์นิเจอร์ห้ามพลาด เพราะสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (The Design and Object Association) ได้รวบรวมผลงานออกแบบมากกว่า 29 ชิ้น จาก 39 สตูดิโอมาไว้ในนิทรรศการ You do me, I do you ที่เดียว โดยมุ่งเน้นไปที่การพาเหล่านักออกแบบท้าทายตัวเองด้วยการสลับสับเปลี่ยนวัสดุเพื่อสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ที่ยังคงมีกลิ่นอายดั้งเดิมของตัวเอง โดยนอกจากจะได้รับผลงานดี ๆ ภายในนิทรรศการแล้ว ยังสามารถไปเยี่ยมชมตัว pavilion ที่ออกเเบบโดย กรกต อารมณ์ดี นักออกแบบสายคราฟต์ชื่อดังด้วย

Design Tales Exhibition "What Does Matter? by PBB&O" (DEmark)
📍 สามย่าน - สยาม : ห้องสมุดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นิทรรศการ Design Tales Exhibition คือส่วนหนึ่งของ DEmark at Bangkok Design Week 2023 ที่ปีนี้พาเราไปสัมผัสกับผลงานของหนึ่งในสตูดิโอออกแบบกราฟิกที่ได้รับรางวัล DEmark สูงสุดตลอดกาลอย่าง Pink Blue Black & Orange ใน Project 01 : What Does Matter? as a Graphic Designer by Pink Blue Black & Orange ที่รวบผลงานเด็ดจากสตูติโอดังมาไว้อย่างเต็มอิ่มภายในพื้นที่ของห้องสมุดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

The Forbidden Marsh (PEOPLE OF ARI)
📍 อารีย์ - ประดิพัทธ์ : PoA White Box

คุ้นเคยกันดีกับภาพของดอกไม้หลากสีในผลงานอินสตอลเลชั่นและภาพถ่ายโดย นรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์ ศิลปินดาวรุ่งที่น่าจับตามอง ครั้งนี้ นรภัทรและ PEOPLE OF ARI กลับมาพร้อมกับผลงานอินสตอลเลชั่นชุดใหม่ที่ไม่ได้มีเชดสีสดใสของดอกไม้อีกต่อไป แต่กลับเต็มไปด้วยความเขียวขจีของพืชพรรณนานาชนิดในบ่อน้ำจากความทรงจำในวัยเด็กที่ต้องสวมรองเท้าบูทเตรียมลุยเข้าไปสัมผัสประสบกาณ์สุดแปลกใหม่ โดยนอกจากตัวผลงาน The Forbidden Marsh แล้ว ในช่วงวันสุดสัปดาห์ยังมีการแสดงดนตรีสด และศิลปะการมัดเชือกชิบาริให้ได้รับชมอีกด้วย

ธรรม-ทอง เล่าเรื่องย่าน ผ่านเรื่องทอง (SONJAI)
📍 พระนคร / ปากคลองตลาด / นางเลิ้ง : โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ถ.บำรุงเมือง

แค่ที่ตั้งก็กินขาดแล้ว สำหรับ ธรรม-ทอง เล่าเรื่องย่าน ผ่านเรื่องทอง โดย SONJAI ที่ไปจัดแสดงอยู่ในอาคารประวัติศาสตร์ที่มีความเก่าแก่อย่างโรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ที่ตัวงานว่าด้วยถนนตีทอง ถนนเก่าแก่ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 4 ที่สะท้อนความเฟื่องฟูของย่านชุมชนช่างทองหลวงที่ในเวลานั้นมีการเปิดเสรีให้ราษฎรสามารถทำทองได้โดยไม่จำกัดอยู่แต่ในราชสำนักเท่านั้น จนก่อให้เกิดความคึกคักภายในย่านช่างฝีมือที่ทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา

ถลกหนัง "ส่องไฟ" ซอยกรุงธนบุรี 2 BLOW-UP: PROJECTION MAPPING SHOW by AUTOSAVE
📍 วงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู / คลองสาน : เรฟเฟอร์เรนซ์ วงเวียนใหญ่

ถือเป็นการเปิดย่านใหม่ที่น่าสนใจมากจริง ๆ สำหรับย่านวงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู / คลองสาน ที่แม้ปีนี้จะเป็นปีแรกที่มีการจัดแสดงผลงานใน BKKDW 2023 แต่ก็ได้รับความสนใจจากผลงานหลากหลายรูปแบบที่อวดโฉมอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วย่าน โดยเฉพาะกับการแสดงนิทรรศการแสงที่ฉายบนอาคารเพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์เฉพาะตัวของย่านเครื่องหนังและงาน DIY ที่สำคัญของฝั่งธนอย่างพื้นที่เจริญรัถที่เหล่านักออกแบบและพ่อค้าแม่ค้าหลาย ๆ คนต่างคุ้นเคยดี

Old Meets Future (BANGPHO WOOD STREET)
📍 บางโพ : ศาลเจ้าแม่ทับทิม บางโพ

จากศูนย์รวมจิตใจของชุมชนในย่านช่างไม้อย่างบางโพ บัดนี้ ศิลปิน ASITNAHC (ฉันทิศา) เปิดพื้นที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมรอคอยต้อนรับการมาถึงผู้คนทั้งในและนอกพื้น ที่ให้ได้มารวมตัวกันสร้างความสุขผ่านผลงานแสงสีในรูปแบบการฉาย projection mapping ที่ตั้งใจชุบชีวิตศาลเจ้าแห่งนี้ให้กลับมามีสีสัน แต่ยังคงไม่ลืมที่จะเก็บบรรยากาศความงดงามในอดีตจากรุ่นสู่รุ่นด้วย

49 & FRIENDS : Marsi Foundation Celebrating in "Le Bal" (MARSI FOUNDATION มูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธ์ บริพัตร)
📍 พร้อมพงษ์ : XD49 ซอยสุขุมวิท26

แม้แต่ผลงานของศิลปินชั้นครูอย่าง หม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธ์ บริพัตร เองก็ยังสามารถหารับชมได้ในเทศกาลครั้งนี้ แถมครั้งนี้ยังกลับมาในรูปแบบแปลกใหม่อย่างการจัดแสดง​​นิทรรศการสื่อผสมที่นำภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นเอกของหม่อมเจ้ามารศีฯ อย่างผลงาน Le Bal มาตีความในรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลงานชิ้นนี้ถือเป็นหนึ่งในภาพจิตรกรรมเหนือจริงจากฝีมือคนไทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดจากรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และเรื่องราวล้ำจินตนาการของมนุษย์และสัตว์นานาชนิด

Recycle, Re-lit, Reborn Amonphan (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)
📍 เกษตรฯ : ตลาดอมรพันธ์

Recycle, Re-lit, Reborn Amonphan คือนิทรรศการออกแบบแสงโดยฝีมือของนิสิตจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ใช้พื้นที่บริเวณตลาดอมรพันธ์ ย่านเกษตรฯ มาใช้สร้างสรรค์ผลงานทั้ง 5 ชิ้นอย่าง Colourmix of Amonphan, อมร, Rewind the past, นางกวัก และ ตั้งร้าน ที่แต่ละชิ้นก็มีการตีความและวิธีในการคืนชีวิตให้กับตลาดอมรพันธ์ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป