รวม 7 พิกัดน่าปัก ใน Bangkok Design Week 2024

Post on 25 January

กลายเป็นธรรมเนียมประจำปีของชาวกรุงไปแล้ว สำหรับเทศกาลงานออกแบบ ‘Bangkok Design Week’ ที่จะต้องหมุนเวียนกลับมาจุดไฟเติมฝันให้กับเหล่าคนรักงานดีไซน์กันในทุก ๆ ต้นปี ซึ่งในปี 2024 นี้ พวกเขาก็กลับมาพร้อมกับธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ที่จะพาทุกคนไปพบกับความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่มากขึ้น

นอกจากคอนเซปต์ใหม่ที่น่าติดตามมาก ๆ แล้ว ‘Bangkok Design Week 2024’ ก็ยังมาพร้อมกับกิจกรรมน่าสนใจมากกว่า 500 กิจกรรม ให้เราเลือกเข้าร่วมกันได้อย่างอิสระ โดยจะจัดงานกระจายตัวทั่ว 15 ย่านและพื้นที่อื่น ๆ ของกรุงเทพฯ อย่างครอบคลุม ได้แก่ เจริญกรุง - ตลาดน้อย, พระนคร, ปากคลองตลาด, นางเลิ้ง, เยาวราช, หัวลำโพง, อารีย์ - ประดิพัทธ์, บางโพ - เกียกกาย, วงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู, เกษตรฯ - บางบัว, พร้อมพงษ์, สยาม - ราชเทวี, บางกอกใหญ่ - วังเดิม, พระโขนง - บางนา, บางมด และอื่น ๆ

ส่วนใครที่เห็นชื่อย่านแล้วตาลาย เพราะย่านนี้ก็น่าไป ย่านนู้นก็น่าโดน วันนี้ GroundControl ก็ขอกระชับวงล้อมตีกรอบพื้นที่ด้วยการทำลิสต์รวม 7 พิกัดน่าปัก ในเทศกาล Bangkok Design Week 2024 มาให้ทุกคนได้ลองเลือกกันก่อนลงสนามจริง พร้อมบอกกิจกรรมเด่น ๆ ที่เป็นตัวชูโรงของแต่ละที่มาให้ด้วย จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเล้ยย!

ประปาแม้นศรี

ถ้าคอนเซปต์ของ ‘Bangkok Design Week 2024’ คือการพุ่งความสนใจมาที่การเปลี่ยนแปลงกรุงเทพให้น่าอยู่ พื้นที่ของ ‘ประปาแม้นศรี’ ก็นับว่าเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญที่สะท้อนภาพคอนเซปต์นี้ออกมาได้อย่างชัดเจน เพราะประปาแม้นศรีคือหอเก็บน้ำประปาแห่งแรกของไทย ที่ก่อตั้งขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ 5 สัญญาณความเจริญแรก ๆ ที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนกรุงให้มีน้ำที่ดีไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน

นอกเหนือจากประวัติความเป็นมาจะสอดคล้องกับรูปแบบงานแล้ว ความน่าสนใจของพื้นที่แห่งนี้ก็คือเรื่องของสถาปัตยกรรมเก่าแก่สไตล์ Brultalism ที่น่าศึกษา และกิจกรรมดี ๆ ที่รอคอยให้เราไปร่วมสนุกกันอยู่ โดยในปีนี้ก็มีให้เข้าร่วมมากถึง 8 โปรแกรม ดังนี้

PLURAL DESIGNS
POCKET OASIS โดย HAJIME IWASHITA
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 22.00 น.

POCKET OASIS GARDEN คือโครงการที่ต้องการสร้างพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก แทรกตัวลงในพื้นที่ว่างภายในเมือง เนื่องจากพื้นที่สีเขียว และพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ในเมือง มีแนวโน้มที่จะลดลงตลอดเวลาตามการเจริญเติบโตของเมือง แต่ในขณะเดียวกันก็มีพื้นที่ว่างขนาดเล็กซ่อนตัวอยู่มากมาย คล้ายลักษณะของฟองน้ำที่มีรูพรุนเล็กๆ (Porosity) การสร้างพื้นที่สีเขียวหน่วยเล็กแทรกลงไปในพื้นที่ว่างเหล่านี้จึงอาจจะเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟู และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับเมือง จากหน่วยย่อยขนาดเล็กรวมกันเป็นการเปลี่ยนแปลงในภาพใหญ่ได้ตามแนวคิด Bottom up โดยการออกแบบ POCKET OASIS GARDEN จะคำนึงถึง 3 ปัจจัย ประกอบไปด้วย การปรับตัวเข้ากับเมือง (URBAN ADAPTATION), พรรณไม้สำหรับพื้นที่สาธารณะเมืองร้อน (TROPICAL URBAN PLANT AND PUBLIC SPACE) และการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุที่ยั่งยืน SUSTAINABLE DESIGN AND FUTURE MATERIAL

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/70009

DECIDEKIT
ExperienceScape: The Legendary Scape
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
19.00 - 21.00 น.

Urban Ally และ DecideKit ได้ร่วมกันพัฒนากิจกรรม ExperienceScape ใช้เทคนิค New Media Art และ Projection Mapping เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในพื้นที่ปิดร้าง พื้นที่สวนสาธารณะ พื้นที่มรดกทางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น และพื้นที่ (นอกเวลา) ราชการ เพื่อให้เห็นความเป็นไปได้ใหม่ในการใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี มาพัฒนาพื้นที่สาธารณะ ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างสร้างสรรค์สำหรับทุกคน สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาธุรกิจของ LPN ในการสร้างสังคมดี สังคมน่าอยู่ และสร้างสุขภาวะที่ีดีทั้งทางกายและทางใจ ด้วยแนวคิด LIVABLE LIVING EXPERIENCE

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/73204

LIGHTIS AND FRIENDS
The Retro-Futurism
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
18.00 - 21.00 น.

LIGHTIS AND FRIENDS คือกิจกรรมที่จะพาทุกคนไปมองอนาคตผ่านมุมมองของคนในอดีต ผ่านการออกแบบแสงสว่างเพื่อส่องเน้นแทงค์เก็บน้ำซึ่งเป็น landmark ของพื้นที่ โดยองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมภายนอกเช่นโครงสร้างเสา ส่วนโค้งของคานและใต้แทงค์เก็บน้ำสื่อเป็นสัญลักษณ์ของอนาคตและสิ่งที่ถูกจินตนาการไว้ล่วงหน้าแต่ยังมาไม่ถึง ถูกส่องเน้นโดยใช้แสงสว่างสีขาวฟ้า (Daylight) ส่วนแกนกลางภายในของแทงค์เก็บน้ำและบันไดที่สื่อถึงสัญลักษณ์ของจุดตั้งต้นและอดีต ส่องเน้นด้วยแสงสีส้มอำพัน(Amber light) ทั้งสองช่วงเวลาที่ถูกเชื่อมกันด้วยเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ดำเนินไปในทิศทางของอนาคต

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/73261

SARATH SAITONGIN X SCENOGRAPHY DEPARTMENT BANGKOK
A Blind Spot
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 21.00 น.

ชมผลงาน Installation ในรูปแบบ Site Specific ที่มีสนใจในการละลายความเป็นตัวตนในพื้นที่ หรือการตระหนักรับรู้ถึงการมีอยู่ของพื้นที่ว่าง โดยอาศัยปรากฏการณ์ที่เกิดจากแสงและเงาเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดแนวความคิดและการเล่าเรื่อง (Narrative) ผ่านร่องรอยความผุพังของอาคารตามกาลเวลา จากฉากหลังของอาคารที่ทำการประปาแม้นศรีในอดีต

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/73221

OTTER WITH DAISY THEATRE
ดอกไม้สำหรับคนธรรมดา
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11:00 - 22:00 และ 16.00 - 22.00 น.

การแสดงและเวิร์กชอป ที่พาไปปะติดปะต่อ ลากเส้นต่อจุดเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน อาคาร สถาปัตยกรรม เรื่องเล่า และอื่น ๆ ของย่านเมืองเก่ากับชีวิตประจำวันของเรา พบกับ ‘บาง ณ ขณะ’ ของตัวละครคนธรรมดามากมาย จากประปาแม้นศรี จนถึงละแวกใกล้เคียง ที่น่าจะทำให้คุณรู้สึกและรู้จักย่านเมืองเก่า ไปพร้อมกับลงมือประดิษฐ์ดอกไม้กระดาษในแบบฉบับของตัวเอง

การแสดงและเวิร์กชอปให้คุณมีส่วนร่วมได้บ้างในบางช่วง โดยผู้เข้าร่วมจะได้ทำความรู้จักตัวเองกับเมืองกรุงเทพฯ ที่ ‘เรา’ ต่างก็ล้วนอยากให้น่าอยู่ขึ้น

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/70965

3 NAI 4
นิทรรศการ ไทยแทร่
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 22.00 น.

นิทรรศการไทยแทร่ คือนิทรรศการที่รวบรวมศิลปินจากหลากหลายที่มาสู่การสร้างนิทรรศการศิลปะร่วมกันเพื่อนำเสนอความเป็นไทยจากเลนส์ของคนรุ่นใหม่ ภายใต้การเล่าเรื่องความเป็นไปของสังคมไทยปัจจุบันที่เกิดจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมกลายเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และเต็มไปด้วย soft power มากมาย โดยนิทรรศการนี้ต้องการเป็นอีกหนึ่งแรงในการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการทำให้สังคมไทยมีมุมมองใหม่ ๆ ไม่ยึดติดกับกรอบเดิม ๆ และพร้อมจะก้าวสู่เวทีการเป็นวัฒนธรรมที่ถูกยอมรับในระดับสากล

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/71753

MAHASAN
สัญญะของความเชื่อที่เหนือกาลเวลา
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 22.00 น.

‘มหาศาล’ คือศาลพระภูมิที่ถูกออกแบบโดยสถาปนิกด้วยแนวคิดในการใช้วัสดุสมัยใหม่รวมเข้ากับรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย นำเสนอและตีความใหม่ในรูปแบบที่ทันสมัย สามารถตอบสนองและเป็นมิตรกับงานออกแบบสถาปัตยกรรมโมเดิร์น ศาลพระภูมินี้ ไดถูก้ออกแบบให้สามารถจัดวางกับพื้นที่หน้าอาคารสมัยใหม่ได้อย่างเหมาะสม ในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งขนบความเชื่อที่สามารถอยู่ในความสอดคล้องกับแนวโน้มการออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ได้อย่างยั่งยืน

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67278

THE PANIC SQUAD
ทำมันด้วยกัน
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 22.00 น.

THE PANIC SQUAD คือพื้นที่ที่รวบรวมกิจกรรมเล็ก ๆ (ที่หลายคนมองว่าไม่สำคัญ) หลายอย่างให้ทุกคนลองทำเพื่อสร้างกรุงเทพฯ ให้น่าอยู่มากขึ้นได้ เช่น การลองยิ้มให้คนแปลกหน้า การลองบอกรักตัวเองในกระจก การลองปลูกต้นไม้ หรือการลองเป็นอาสาสมัคร และถึงแม้ว่าสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้อาจจะไม่ส่งผลอะไรต่อสังคมมากนัก แต่บางทีมันอาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างขึ้นมาก็ได้ แค่คุณต้องลองเริ่มทำมันดู

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67371

the warehouse 30

บางครั้งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก็อาจจะมาจากการได้มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่เปิดโอกาสให้เราไปทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างพร้อมกันได้ในวันหยุด ดังนั้นอีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าไปเยือนสุด ๆ ในเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ ครั้งนี้ ก็คือ ‘the warehouse 30’ ครีเอทีฟ คอมมูนิตี้ คอมเพล็กซ์ สุดคูลย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย ศูนย์รวมสำคัญของคนรักงานศิลปะ ที่มีทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านค้าของที่ระลึก Co-working Space และโรงฉายหนัง ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกแง่มุมการใช้ชีวิตของทุกคนแบบครบจบในแห่งเดียว

ซึ่งในปีนี้ทาง STUDIO DIALOGUE เขาก็ได้มาจัดงาน ‘กับข้าวมาแล้วครับ... กับข้าว’ เพื่อสร้างแนวคิดใหม่ทั้งบทบาทและการให้บริการของรถพุ่มพวง จากเดิมที่ทำหน้าที่เป็นตลาดเคลื่อนที่ขนาดเล็ก ให้เป็นพื้นที่ทางสังคม ที่เคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ ในชุมชน ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Not only Redesign but also Redefine’ โดยเน้นให้เกิดการพบปะและมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ระหว่างผู้ประกอบการรายย่อยกับผู้บริโภค รวมถึงระหว่างผู้บริโภคด้วยกัน เพื่อสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิด ความต้องการ ช่วยในการกระจายรายได้สู่ชุมชน ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยและให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ในราคาย่อมเยา เหมาะสำหรับสังคมยุคใหม่ การ Redefined รถพุ่มพวง จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ชุมชนน่าอยู่ขึ้น ด้วยการทำให้เกิดภาพลักษณ์ใหม่ เกิดประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น พัฒนาผู้ประกอบการรายย่อย และตอบโจทย์วิถีชิวิตคนเมือง ซึ่งจะทำให้เมืองน่าอยู่ และเกิดเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์

สามารถเยี่ยมชม ‘กับข้าวมาแล้วครับ... กับข้าว’ ได้ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. - 4 ก.พ. เวลา 11.00 -22.00 น. ที่ the warehouse 30

ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/71214

ย่านปากคลองตลาด

ถ้าอยากจะได้ดอกไม้สวย ๆ สักช่อไปไหว้พระ ไหว้ครู หรือให้ใครสักคน เชื่อเถอะว่าเราต้องนึกถึง ‘ปากคลองตลาด’ ขึ้นมาเป็นพื้นที่แรกกันแน่ ๆ แต่กว่าปากคลองตลาดจะเป็นปากคลองแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้ ก็ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงรูปแบบมาหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่การเป็นตลาดค้าขายปลามาก่อน แล้วค่อย ๆ พัฒนามาเป็นตลาดน้ำขนาดย่อม ที่มีอาคารบ้านเรือนมากมายผุดขึ้นเต็มไปหมด จนกลายมาเป็นแหล่งชุมนุมของเรือสินค้า เรือแจว รวมทั้งเรือนแพของประชาชนด้วย และเป็นตลาดที่รุ่งเรืองมากที่สุดแห่งหนึ่งมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ เขาก็ได้เลือกปักหมุดงานเจ๋ง ๆ ไว้ในย่านนี้เยอะมาก ประกอบไปด้วย 14 จุดสำคัญด้วยกัน ได้แก่ ไปรษณียาคาร, ไปรษณีย์ไทย สาขาวัดเลียบ, ตลาดยอดพิมาน (ชั้นลอย), Along Chakphet Road, วิทยาลัยเพาะช่าง, เนื้อหอม คาเฟ่, ฟาร์มทูเทเบิ้ลไฮด์เอาท์, ฟาร์มทูเทเบิลออร์แกนิคคาเฟ่, Flower in the Mist, ท่าเรือราชินี, MRT สนามชัย (ทางออก 4), มิวเซียมสยาม และโล้วเฮียบเส็ง ซึ่งรวมทั้งย่านนี้ก็มีกิจกรรมมากมายให้เราตามไปชมกันเยอะมาก โดย GroundControl ขอคัดสรรมาให้ 11 กิจกรรม ดังนี้

LOU HIEB SENG
IN PROGRESS IS PROGRESS
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
10.00 - 20.00 น., 10.00 - 21.00 น. และ 13.00 - 22.00 น.

ชุดประสบการณ์ ‘IN PROGRESS IS PROGRESS’ แตกไอเดียจากแนวความคิด Livable Scape เพื่อนำเสนอผลงานที่อยู่ระหว่างการสร้างสรรค์ (design in progress) นำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆ เล่าเรื่องราวเบื้องหลัง และตั้งคำถามต่อได้ จากบริบทของชุมชนท่าเตียน โดยจัดแสดงที่โล้วเฮียบเส็ง สถานที่จัดซึ่งตั้งอยู่ในชุมชน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้เข้าชมสร้างบทสนทนาทางความคิด จุดประกายต่อยอดไอเดียซึ่งกันและกันระหว่างผู้ออกแบบ และส่งต่อความมีชีวิตชีวาของพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของผู้คนจากชุมชนเล็กๆ ในกรุงเทพมหานครด้วยการออกแบบสร้างสรรค์ใหม่ๆ ขับเคลื่อนพื้นที่ที่มีชีวิตของชุมชนต่อไป

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67491

SPLENDOUR SOLIS
How are you doing?
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 18.00 น. (มีค่าใช้จ่าย)

How are you doing? เป็นโปรแกรมที่จะชวนทุกคนมาตอบคำถามง่ายๆ(แต่ตอบยาก) มาลองถามตัวเองกันว่าวันนี้เป็นไงบ้าง ผ่านการสำรวจอารมณ์ระหว่างวันแบบ mood tracker ผ่านสี รูปทรงและเกิดเป็นชุดช่อดอกไม้ให้ตัวเองแบบที่ไม่เหมือนใคร'

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/69296

NUI SASAMON & GOLF PHOTOGRAPHER
I Flower You: Street Photo Exhibition
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
10.00 - 22.00 และ 13.00 - 22.00 น.

นิทรรศการภาพถ่าย จำนวน 2 ชุด ที่เล่าเรื่องราวการบอกความรู้สึกของผู้คนที่ใช้ดอกไม้เป็นสื่อ ได้แก่ Listening to the Heart of Flower Sender ภาพถ่าย โดย นุ้ย ศศมน รัตนาลังการ ช่างภาพผู้รักการถ่ายภาพสายสตรีท และ The Local Favourite ภาพถ่าย โดย สุเมธ บุญส่ง หรือ Golf Photography

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67998

27 JUNE STUDIO X HUMAN OF FLOWER MARKET BY ARCH SU
I Flower You: Pak Khlong Collective Blooms
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
18.00 - 22.00 น.

Collective Blooms ประสบการณ์การตามหาเมล็ดดอกไม้ดิจิทัลในย่านปากคลองตลาดและนำมาปลูกร่วมกันที่กระถางดอกไม้ที่อาคารไปรสนียาคารผ่าน Interactive Projection Mapping โดยนักออกแบบ 27 June Studio โดยพวกเขาได้ศึกษาหาความเป็นไปได้ใหม่ของการนำเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Creative Technology) มาออกแบบประสบการณ์ในบริบทของความเป็นย่าน เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้คนได้เดินสำรวจ รับรู้เรื่องราว ประวัติศาสตร์ของย่านปากคลองตลาด, เพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้าบางร้านที่ซ่อนอยู่ในพื้นที่ รวมถึงกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอีกทางหนึ่งให้กับย่านอีกด้วย

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67976

จรจัดสรร STAND FOR STRAYS
2024 อัณฑะเหมียวครองเมือง by จรจัดสรร
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
10.30 - 18.00 น.

2024 อัณฑะเหมียวครองเมือง by จรจัดสรร เป็นงานศิลปะที่สร้างการสื่อสารไปสู่คนในสังคมเพื่อสะท้อนปัญหาแมวจรจัดในเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร แมวจรจัดมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ซ่อนตัวอยู่ในเขตพื้นที่เมืองหรือชุมชน ทำให้ปัญหาแมวจรอาจถูกมองข้ามเนื่องจากคนในสังคมไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง หรือผลกระทบที่เกิดจากแมวจรไม่ได้ส่งผลรุนแรงต่อทรัพย์สินหรือชีวิต ต่างจากปัญหาหมาจรจัดที่มีการใช้พื้นที่ซ้อนทับกับผู้คน ทำให้เกิดปัญหาหรือผลกระทบโดยตรงต่อผู้คนที่ชัดเจนและรุนแรงกว่า และด้วยสาเหตุนี้ ปัญหาแมวจรจัดจึงถูกมองข้ามจากผู้คนในสังคม และไม่ได้ตระหนักถึงจำนวนแมวจรในเขตพื้นเมืองที่เพิ่มมากขึ้นในทุกปี โดยขาดการให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาอย่างจริงจังจากคนในสังคม ซึ่งผลงานชิ้นนี้จะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารและให้ความรู้ สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหา ร่วมถึงสร้างความร่วมมือและความเข้าใจวิธีการจัดการที่ถูกวิธีให้คนในสังคมได้ สามารถช่วยลดปัญหาแมวจรในเขตพื้นเมืองได้ไม่มากก็น้อย

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/69949

CAPYPER
คืนชีพขยะดอกไม้
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 22.00 น.

คืนชีวิตขยะดอกไม้ คืองานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ กระดาษดอกไม้ โดยนำเอากระดาษที่ใช้แล้ว มาผสมกับขยะดอกไม้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่หมุนเวียนในชุมชนปากคลองตลาด และออกแบบชิ้นงานสร้างสรรค์ที่ต่อยอดจุดเด่นให้กับย่านปากคลองตลาด ที่สื่อสารถึงปัญหาการทิ้งขยะดอกไม้ โดยไม่มีการคัดแยกอย่างเป็นระบบ สร้างให้เกิดการตระหนักรู้ถึงปัญหาการจัดการขยะในพื้นที่และสร้างทัศนคติให้เห็นคุณค่าของขยะดอกไม้ โดยทางเรานำเสนอชิ้นงานสร้างสรรค์ ในรูปแบบของศิลปะจัดวางให้เป็นจุดศูนย์กลางในการกระจายข้อมูลและแผนที่ตำแหน่งของร้านค้าที่มีผลิตภัณฑ์และของที่ระลึกในการเข้าร่วมงาน เพื่อให้ผู้คนที่สนใจในผลงานของเราได้กระจายร้านดอกไม้ภายในพื้นที่และเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีของปากคลองตลาด

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/70640

SLEEPY PANSY STUDIO
Concrete Garden
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
11.00 - 22.00 น.

ทุกวันนี้เราต่างใช้ชีวิตทำกิจวัตรซ้ำเดิมอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยตึกทรงเหลี่ยม จนมองข้ามสีสัน และความสุขเล็กๆ จากดอกไม้รอบตัว คงจะดีไม่ใช่น้อยถ้าสามารถนำเสนอความสวยงามของดอกไม้ธรรมดาที่ทุกคนเห็นจนเบื่อ แต่แทบจะไม่รู้จักชื่อเลยด้วยซ้ำ ให้ดอกไม้เหล่านี้เป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น ผ่านเทคนิคการถักโครเชต์ และจัดวางในมุมมองที่แปลกตาไปจากเดิม เพิ่มความน่ารักในการใช้ชีวิตทุกๆวัน และจะทำให้คุณมองดอกไม้แสนธรรมดาเหล่านี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/68511

MAPPA
Relearn Festival
27 - 28 ม.ค. 2567
16.00 - 21.00 น.

งาน Relearn Festival เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อชวนผู้คนร่วมสร้างสังคมที่ดีขึ้นสำหรับคนรุ่นถัดไป โดยย้อนทบทวนชุดความคิดผ่านกระบวนการ Unlearn และ Relearn งานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม ‘Redefine Childhood’ โตไปเป็นเด็ก ซึ่งเป็นการชวนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมนิยามความเป็นเด็กอีกครั้ง รวมถึงทบทวนว่าเมืองของเราเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเติบโตของเด็กแล้วหรือยัง โดยมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ นิทรรศการ เวิร์คชอป ตลาดงานคราฟท์ อาหารเครื่องดื่ม สนามเด็กเล่น และกิจกรรม policy imagination เป็นต้น

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/69212

MOTHER ROASTER
Japan Coffee Festival in Bangkok
2 - 4 ก.พ. 2567
12.00 - 22.00 น. (มีค่าใช้จ่าย)

เทศกาล Japan Coffee Festival in Bangkok เป็นความร่วมมือระหว่างผู้จัดงาน Japan Coffee Festival (ญี่ปุ่น) และ Mother Roaster (ประเทศไทย) ในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกาแฟ ภายใต้แนวคิด กาแฟไทยญี่ปุ่นทำ โดยทาง Mother Roaster เป็นผู้ส่งสารกาแฟไทยสายพันธุ์อาราบิก้า จากทุกภูมิภาคของประเทศอาทิ จันทบุรี เชียงใหม่ ตาก เชียงราย และกาแฟโรบัสต้าจากชุมพร กระจายไปยังร้านกาแฟในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 10 ร้าน เพื่อคั่วเมล็ดตามสไตล์ของแต่ละร้าน ก่อนนำกลับมาชงให้ผู้ร่วมงานได้ชิมกันในวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ Museum Siam กรุงเทพฯ นอกจากนี้ทางทีมงานไทยยังได้ชักชวนร้านกาแฟของคนไทยจำนวน 12 ร้านทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยมีข้อแม้ว่า ทุกร้านที่มาร่วมต้องใช้วิธีการสกัดแบบแมนนวลเท่านั้นห้ามใช้เครื่องชงแบบอัตโนมัติ ขณะเดียวกันยังรวบรวม แบรนด์ขนมหวานทั้งไทยและญี่ปุ่น โกโก้ ชาเขียว หรือไอศกรีมอีกจำนวนหนึ่งเพื่อมาเปิดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการดื่มกินร่วมกัน

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67165

INSIGHT WAT PHO
เรียน รู้ รักษ์ ณ วัดโพธิ์
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
10.00 - 17.00 น., 13.00 - 17.00 น. และ 15.00 - 17.00 น.

การจัดกิจกรรม ‘เรียน รู้ รักษ์ ณ วัดโพธิ์’ หรือการนำชมวัดโพธิ์โดยพระวิทยากรและนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่จะมาเป็นมัคคุเทศก์พาผู้สนใจท่องเที่ยวและเรียนรู้ในวัดโพธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน ‘Insight Wat Pho’ ซึ่งเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้เป็นเพื่อนร่วมเดินสำรวจวัดโพธิ์ทุกซอกมุม เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และคติความเชื่อในพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทย ผ่านเสียงบรรยายและคำบรรยาย (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) รวมทั้งภาพประกอบและเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (AR) อันที่จะทำให้สามารถเห็นวัดโพธิ์ในมุมมองใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ย้อนอดีตด้วยภาพถ่ายโบราณ เดินเล่นจับยักษ์วัดโพธิ์ และแก้คำกลอนปริศนาในจารึกวัดโพธิ์ที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก แอปพลิเคชันนี้ใช้ได้ทั้งกับโทรศัพท์และแท็บเล็ต และทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ กิจกรรมนี้จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นักเรียนนักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67165

FARM TO TABLE, HIDEOUT
ไอศกรีมเจลาโต้รสดอกไม้
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
09.00 - 19.00 น.

ไอศกรีมเจลาโต้รสดอกไม้ คือดึงเอาความพิเศษของย่านตลาดดอกไม้เก่าแก่ ‘ปากคลองตลาด’ มาออกแบบเป็นไอศกรีมเจลาโต้รสดอกไม้ โดยดึงเอาบรรยากาศของตลาดยามเช้าและยามเย็นที่มีดอกไม้คนละประเภทกันมาตีความเป็นรสต่างๆ เช่นรสสตรอว์เบอร์รี่มะนาวโรสซอร์เบ รสลาเวนเดอร์ รสดอกเก็กฮวย หรือรสนมมะลิ เป็นต้น โดยทีมงานได้ออกแบบตัวถ้วยหรือโคนให้มีดีไซน์เหมือนการถือช่อดอกไม้อยู่ ส่วนหน้าร้านจะมีการตกแต่งเป็นรถเข็นขายไอติมที่ดีไซน์เป็นรถขายดอกไม้ให้เข้ากับตัวอาคารร้านที่เป็นอาคารเก่าที่สร้างมาตั้งแต่รัชกาลที่ 5

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/67165

ศาลเจ้าหลีตี้เมี๊ยว

ความเชื่อกับคนไทยเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ขาด และเหมือนว่า ‘ศาลเจ้าหลีตี้เมี๊ยว’ เอง ก็เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของเหล่าสายมู เพราะใคร ๆ ต่างก็ล่ำลือกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องความรัก ที่ขอแบบไหนได้แบบนั้น เหมือนเทพท่านปั้นมาเสิร์ฟให้ถึงที่ ซึ่งใน ‘Bangkok Design Week 2024’ ครั้งนี้ เขาก็ได้รวมนิทรรศการที่ว่าด้วยความเชื่อ มาจัดแสดงอยู่ภายในพื้นที่แห่งนี้ พร้อมโชว์ให้เราเห็นถึงข้อดีหลาย ๆ อย่างของการรวมความเชื่อเข้ากับนวัตรกรรม จนกลายมาเป็นการออกแบบชีวิตใหม่ ๆ ให้คนเมืองได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นที่นี่จะมีด้วยกันทั้งหมดสองกิจกรรม ดังนี้

SILO@SSRU
Waste Life สายมู Workshop
27 - 28 ม.ค. และ 2 - 4 ก.พ. 2567
10.00 - 16.00 น.

ความเชื่อและความศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีต มีคติเกี่ยวกับการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อดลบันดาลให้ประสบความสำเร็จในกิจการต่างๆ โดยใช้ ธูป เป็นสื่อกลาง ซึ่งมักจะเหลือเศษธูปเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อการกำจัดทิ้งที่เป็นภาระของศาสนสถานต่าง ๆ การนำเศษธูป มาแปรรูป จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่นอกจากจะเป็นการลดจำนวนขยะแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกทางหนึ่งด้วย Silo จึงได้มีไอเดียในการออกแบบเศษเหล่านี้มาทำเป็นรูปปั้นเล็ก ๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/83680

WS:E1+
พระยา+
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
10.00 - 16.00 น.

‘WS:E1+’ หรือ ‘พระยา+’ คือโปรเจกต์ที่จะเปลี่ยนยาเหลือทิ้งให้กลายเป็นเครื่องราง ‘พระธันวันตริ’ เทพแห่งอายุรเวทที่จะทำให้ปลอดโรคปลอดภัย และรักสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ผลิตขึ้นโดย ‘มวลสารจากยาเหลือทิ้ง’ ออกมาเป็นของที่ระลึกที่อัดแน่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ และดีไซน์สุดน่ารัก จากฝีมือการออกแบบของ คณิน ไพรวันรัตน์ และ nicejoy.blueboo พิเศษสำหรับผู้นำยาหมดอายุหรือยาเหลือทิ้งมาบริจาคเข้าร่วมโครงการ รับเครื่องรางฟรี

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/92101

ทรงวาด

ถ้าจะพูดถึงย่านยอดฮิตที่คนนิยมไปเดินเที่ยวเสพบรรยากาศกันในช่วงนี้มากที่สุด ‘ทรงวาด’ น่าจะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ว่านั้น เพราะเป็นศูนย์รวมของร้านค้าและคาเฟยอดฮิตมากมาย รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่ชวนให้เห็นถึงร่องรอยความเป็นเมืองพหุวัฒนธรรมของพื้นที่แห่งนี้ เพราะมีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และเจริญรุ่งเรืองมากที่สุดช่วงสมัยรัชกาลที่ 5

และนอกเหนือจากร้านอาหารและคาเฟ่มากมายที่เราสามารถพบได้ตลอดสองข้างทาง ในเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ ครั้งนี้ พื้นที่ทรงวาดก็จะเน้นไปที่การพาเราไปพบกับมนต์เสน่ห์แห่งกาลเวลาและซึมซับประวัติศาสตร์ของพื้นที่แห่งนี้ ผ่านภาพของอดีตและปัจจุบันที่ซ้อนทับกันอย่างชัดเจนตรงหน้าเรา ใน 3 กิจกรรม ดังนี้

SATARANA
Local Gallery of local shop
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567

สิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อในย่านเยาวราช-ทรงวาด นั่นคือความหลากหลายของร้านค้า ทั้งร้านค้าและร้านอาหารเก่าแก่ในท้องถิ่นที่อยู่คู่กับย่านมายาวนาน และร้านใหม่ ๆ ที่เข้ามาเปิดตามกลไกลการเปลี่ยนแปลงของย่าน โดยร้านค้าเก่าแก่ในย่านแต่ละร้านมีเรื่องราวและประวัติที่น่าสนใจที่สามารถนำมาถ่ายถอดผ่านการเล่าเรื่องโดยใช้งานศิลปะ เล่าเรื่องราวความเป็นอัตลักษณ์ของย่านและร้านค้าภายในย่านนี้

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วม ประกอบไปด้วย

  1. ร้านเจริญวัฒนา (ร้านป็อปคอร์น) x คุณเอ (satittang_studio) 📍โลเคชัน: จุดที่ 1 หน้าโกดังไม้ (ร้านเจริญวัฒนา) และ จุดที่ 2 ผนังตึกหลังป้าย I WANNA BANGKOK
  2. ร้านเจริญเลิศทวี (ร้านผงวุ้น) x คุณเฮาส์ (taweechob.design) 📍โลเคชัน: ร้านเจริญเลิศทวี
  3. ร้านชัยทวี (ร้านถั่ว) x คุณบูม ( l6666l ) 📍โลเคชัน: ร้านชัยทวี
  4. ร้านตรากระต่าย (ร้านปิ่นโต) x คุณตูน (arayasantisanshop) 📍โลเคชัน: ร้านตรากระต่าย
  5. ร้านกำพลพืชผล (ร้านถั่วลิสง) x คุณปลื้ม (pluem.drawsomething) 📍โลเคชัน: ร้านกำพลพืชผล หรือตรอกอาเนี๊ยเก็ง, ร้าน ก๋วยจั๊บทรงวาด (ถังไม้)

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/83655

3D DESIGN TEAM
ทรงวาด เลย์แบค
27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
08.00 - 21.00 น.

‘Lay Back’ คือเพลงที่เสียงร้องและดนตรีอยู่คนละจังหวะกัน แต่ก็ผสมผสานกันออกมาเป็นเพลงที่ไพเราะและมีเอกลักษณ์ อดีต = เสียงร้อง ปัจจุบัน = ดนตรี 3D Design Team ได้นำอดีตและปัจจุบันของชุมชนทรงวาดมาร้อยเรียงด้วยกันผ่านผลงาน BKKDW 2024 ในครั้งนี้

DHURAKIJ PUNDIT UNIVERSITY
ทรงวาด...ที่วาดไว้ในความทรงจำ
28 ม.ค. และ 3 ก.พ. 2567
09.30 - 12.30 น.

‘ทรงวาด...ที่วาดไว้ในความทรงจำ’ คือกิจกรรมที่เราจะเดินตาม ‘ดร.ยุวรี โชคสวนทรัพย์’ หรือ อาจารย์นวล ผู้เคยใช้ชีวิตวัยเด็กอยู่ในถนนทรงวาด ไปเรียนรู้เรื่องราวด้านประวัติศาสตร์ของพื้นที่และวิถีชีวิตของผู้คน โดยนอกจากจะนำเสนอจุดเด่นดังของถนนทรงวาดแล้ว เราจะได้เยี่ยมเยือนพื้นที่ในความทรงจำของอาจารย์นวล ไม่ว่าจะเป็นบ้านในสมัยเด็ก ร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณแม่ หรือร้านรวงต่างๆในอดีต และในตอนท้ายของกิจกรรม เราจะแวะพักกันที่ร้านกาแฟเก่าแก่เพื่อพบกับ ‘เพื่อนบ้านรับเชิญ จากซอยวานิช’ ที่จะมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวของถนนทรงวาดในความทรงจำของคนอีกยุคหนึ่ง

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/68241

บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี

หากใครชื่นชอบการไปเดินเที่ยวแถวย่าน ‘นางเลิ้ง’ ย่อมต้องคุ้นเคยกับอาคารโบราณหลังเก่า สีขาวนวลตา ที่ตั้งอยู่บนถนนนครสวรรค์อย่าง ‘บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี’ แน่นอน เพราะสถานที่แห่งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงที่ปรับตัวเข้าหาปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังไม่ละทิ้งตัวตนดั้งเดิมของตัวเองไปไหน จึงไม่น่าแปลกใจที่ทางเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ เขาจะปักหมุดที่นี่เข้าไปในลิสต์ และจัดกิจกรรมดี ๆ ให้เราเข้าไปเยี่ยมชมกัน

สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในบ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรีนั้น จะมีเพียงหนึ่งกิจกรรมเท่านั้นคือ ‘(โ)อบอวล’ จาก PLACE/NARRATIVE และ PHASOM.AROM DESIGN STUDIOS ที่ว่าด้วยเรื่องกลิ่นที่ไม่เคยจางหาย อย่างกลิ่นหอมอบอวลของกะทิและควันเทียนล่องลอย ชวนให้นึกถึงขนมไทยฉบับชาววังที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวนางเลิ้งมาอย่างยาวนาน กลิ่นเหล่านี้ถูกนำมาตีความใหม่ผ่านการทดลองประสาทสัมผัสของมนุษย์ในการรับรู้ของกลิ่นที่เชื่อมโยงกับการรับรู้รสชาติของขนมไทยที่มีอยู่ในประสบการณ์ร่วมของทุกคนมาตั้งแต่เด็ก ช่วยให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับบรรยากาศของการกินขนมไทยโดยไม่ต้องลิ้มลองรสชาติ

ตัวงานจะพาผู้ชมไปสัมผัสประสบการณ์การเดินทางเข้าถึงย่านนางเลิ้ง เล่าผ่านกลิ่นหอมอบอวลและความหนาแน่นที่กระจุกเชื้อเชิญอยู่ตรงกลางนั้น โดยการตัดสิ่งเร้าจากบริบทภายนอกที่ยากต่อการควบคุมเข้าสู่ภายในผลงาน โดยใช้ระยะต่างๆที่มาจากสัดส่วนและการรับรู้ระยะของมนุษย์ ดึงดูดด้วยกลิ่นที่หนาแน่นมากขึ้นด้านใน ผ่านการใช้วัสดุม่านเชือกพลาสติกขวดน้ำรีไซเคิลจากกลุ่ม ‘Plastic bank’ ของชุมชนนางเลิ้งนำมารีดเป็นเส้นเชือก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างการทำไม้กวาดพลาสติก เส้นเชือก หรือนำกลับวงโคจรรีไซเคิลขวดเช่นเดิม

สามารถเข้าไปเยี่ยมชมบ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี และกลิ่นที่ไม่เคยจางหายในย่านน่างเลิ้งได้ใน ‘(โ)อบอวล’ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567 นี้ เวลา 11.00 - 22.00 น.

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/71418

โรงแรมคอริดอร์ 2407

อีกหนึ่งสถานที่ที่น่าไปเยือนมาก ๆ ในเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ ก็คือ ‘โรงแรมคอริดอร์ 2407’ เนื่องจากมีนิรรศการ ‘เสน่-หา’ จาก TWODOORS STUDIO CO.,LTD มาปักหลักอยู่ที่นี่ ส่วนเหตุผลที่ทำให้นิทรรศการนี้น่าสนใจ ก็เพราะว่าเวลาที่เราพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของคนในเชิงดีไซน์ เราก็มักจะนึกถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม หรือการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมให้ก้าวทันสมัย แต่เรื่องความรัก ก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษย์ที่ขับเคลื่อนให้ความเป็นอยู่ในชีวิตของใครหลายคนกระชุ่มกระชวยขึ้นมาด้วยเหมือนกัน

เหมือนกับที่หลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้ล้วนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในปัจจุบันการออกตามหาความรักของผู้คนก็มีวิธีการอื่นอันหลากหลายเข้ามา ซึ่งทาง TWODOORS STUDIO CO.,LTD เขาก็ตั้งใจพาเรามาสำรวจวังบูรพา ย่านการค้าที่เป็นแหล่งรวมความบันเทิง และเป็นสถานที่นัดพบกันของวัยรุ่นไทยในยุค ’60 เป็นเหมือนสยามของคนในยุคนั้น กลับเสื่อมความนิยมไปตามยุคสมัยและกาลเวลา จนแทบไม่เหลือเค้าเดิมในอดีต และเมื่อการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน และการตามหาความรัก เกิดขึ้นได้ง่ายเกินไปในโลกออนไลน์ และแอปพลิเคชั่นหาคู่ พวกเขาจึงอยากจะนำพาทุกคนกลับมาสัมผัสความรู้สึกและความ ทรงจำเหมือนผู้คนในอดีต ผ่านผลงานของเรา เพื่อเป็นการผลักดันย่านที่เคยรุ่งเรืองให้มาเป็นที่สนใจของผู้คนอีกครั้ง รวมทั้งเป็นการผลักดันให้คนในยุคปัจจุบัน ได้มามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในพื้นที่จริงมากขึ้น บนพื้นที่ของโรงแรมคอริดอร์ 2407

นิรรศการ ‘เสน่-หา’ จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567 เวลา 11.00 - 17.00 น. ณ โรงแรมคอริดอร์ 2407

สามารถเข้าชมเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ (BKKDW2024) ได้ในระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2024

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
Website: www.bangkokdesignweek.com
Facebook/Instagram: bangkokdesignweek
Twitter: @BKKDesignWeek
Line: @bangkokdesignweek