‘Everyday Architect & Design Studio’ กับโปรเจกต์ ‘สถาปัตยกรรมคณะเรี่ยราด’ ที่นำดีไซน์สถาปัตยกรรมริมทางมาสะท้อนปัญหาของเมืองใหญ่

Post on 2 February

#BKKDW2024 “สิ่งเล็ก ๆ ก็มีความสำคัญ และต่อให้สิ่งนั้นไร้ซึ่งระบบระเบียบใด แต่มันก็เป็นภาพสะท้อนไปถึงภาพรวมชิ้นใหญ่ เพียงแค่เราต้องหาให้เจอ” ความคิดนี้ได้ผุดขึ้นมาในหัวของเราทันทีที่ได้เข้าไปเยือนโปรเจกต์ ‘สถาปัตยกรรมคณะเรี่ยราด’ ที่ Everyday Architect & Design Studio ในระหว่างเดินเที่ยวชมงานอื่น ๆ ในเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’

โปรเจกต์ ‘สถาปัตยกรรมคณะเรี่ยราด’ ได้ตั้งชื่อขึ้นมาจากรูปแบบของงานที่นำเอาภาพวาดบันทึกสิ่งของ ผู้คน ร้านค้าแผงลอย และงานออกแบบสถาปัตยกรรมอีกสารพัดอย่าง ที่สามารถพบเห็นได้ตามข้างทางของกรุงเทพฯ ตลอดช่วงปลายปี 2019 ถึงปลายปี 2020 จำนวน 365 รูป มาจัดแสดงเอาไว้ในพื้นที่แห่งนี้ เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนได้เข้ามามองรูปแบบการดีไซน์อันคุ้นตา แต่น่าแปลกตาในมุมมองของนักออกแบบ เพราะมักจะมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์และเทคนิคที่ยากจะคาดเดา

นอกจากการเปิดโอกาสให้ทุกคนมาชมดีไซน์ของสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ดูไม่สำคัญเหล่านี้แล้ว โปรเจกต์ ‘สถาปัตยกรรมคณะเรี่ยราด’ ยังเชิญชวนให้เรามองเห็นความสำคัญของความไม่สมบูรณ์แบบ ที่พบเห็นได้ตามรายทางเหล่านี้ด้วยว่า ถึงแม้ของเหล่านี้จะถูกกองรวมกันอย่างไม่มีค่า และตั้งเรี่ยราดอยู่ตามรายทาง และต่อให้เก็บข้อมูลไปก็ไม่น่าจะต่อยอดไปทำอะไรได้ ทว่าเบื้องหลังของทุก ๆ อย่างที่เรามองว่าระเกะระกะราวกับไม่ได้รับการออกแบบเหล่านี้ ก็คือภาพสะท้อนปัญหาขนาดใหญ่ ที่กำลังชี้ช่องให้เรามองเห็นสิ่งที่ต้องใช้การออกแบบมาแก้ไขในกรุงเทพมหานคร เมืองใหญ่ที่ทุกการดีไซน์เหมือนไม่เคยมีผู้คนเข้าไปเป็นตัวแปรเลย

สามารถเข้าชมเทศกาล ‘Bangkok Design Week 2024’ ได้ตั้งแต่วันนี้ - 4 กุมภาพันธ์ 2024

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
Website: www.bangkokdesignweek.com
Facebook/Instagram: bangkokdesignweek
Twitter: @BKKDesignWeek
Line: @bangkokdesignweek