Blue Again ท่องไปในความสัมพันธ์ฉันเพื่อน ที่มีทั้งรสหวานและขม ในภาพยนตร์เรื่องแรกของ ‘ฐาปณี หลูสุวรรณ’

Post on 7 February

ปล่อยใจให้ว่าง แล้วท่องไปในความสัมพันธ์ฉันเพื่อน ที่มีทั้งรสหวานและขม ในภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับหน้าใหม่ ‘ฐาปณี หลูสุวรรณ’ ที่ได้เข้าร่วมประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซานครั้งที่ 27 สาขา New Current ซึ่งหลังจากที่ได้ยินกิตติศัพท์เสียงตอบรับจากคนรักหนังทั้งไทยและต่างชาติในที่สุดหนังเรื่อง Blue Again ก็ได้มีโอกาสวนกลับมาฉายให้คนไทยได้ดูกันแล้ว

Blue Again เป็นหนังที่ว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์ของคนหลายคน ที่ต้องมาอยู่อาศัยและพบเจอกัน ทั้งในฐานะคนในครอบครัว คนร่วมศาสนา และเพื่อนในรั้วมหาลัย แม้ภาพรวมจะเหมือนน้ำผสมน้ำมันที่ไม่มีวันเข้ากันได้ แต่ตัวละครเอกแต่ละตัวก็ยังต้องดิ้นรนต่อไป เพื่อเอาตัวรอดในโลกที่ไม่เป็นใจให้กับพวกเขาเลย โดยหนังได้พาเราไปทำความรู้จักกับชีวิตของ “เอ” สาวลูกครึ่งผู้มีความฝันอยากเปิดร้านขายชุดผ้าย้อมคราม ที่เดินทางจากจังหวัดสกลนครเข้ามาเรียนด้านแฟชั่นในกรุงเทพฯ ก่อนจะพบกับ “แพร” เพื่อนคนแรกในคณะ และยังมี “สุเมธ” เพื่อนวัยเด็กที่คลายความทุกข์ใจให้เธอได้เสมอ เมื่อประกอบกับการเล่าในบรรยากาศหม่น ๆ โทนสีย้อมคราม จึงทำให้เราอินไปกับทุกปัญหาที่ตัวละครเจอได้ง่ายขึ้น และเหมือนกลายเป็นส่วนหนึ่งกับเนื้อเรื่องโดยไม่รู้ตัว

นอกจากความสัมพันธ์ของตัวละครที่น่าดึงดูดแล้ว หนังยังได้สะท้อนเรื่องราวออกมาผ่านภาพวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวคริสต์ในภาคอีสาน และสอดแทรกเหตุการณ์ทางการเมืองหลาย ๆ อย่างในช่วงปี 2014 เป็นต้นมา ซึ่งการผูกปัญหาแต่ละอย่างที่ตัวละครเอกต้องเจอ เชื่อมโยงเข้ากับการย้อมครามได้อย่างแยบยล แสดงให้เห็นถึงชั้นเชิงการเล่าเรื่องของทีมงาน ที่เปรียบเปรยทุกอย่างออกมาได้อย่างเป็นจังหวะ ตัดสลับล้อรับกับเหตุการณ์แต่ละส่วนได้อย่างลงตัว พาผู้ชมลงลึกถึงความขัดแย้ง และความรู้สึกที่ตัวเองไม่เหมาะสมกับที่ใดเลยของตัวละครเอกในเรื่อง ดั่งเช่น “คราม” จุลินทรีย์มีชีวิตที่ต้องการคนดูแลเอาใจใส่ หากอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมก็จะตาย แต่ถ้าได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเองเมื่อไร ครามก็จะกลับมาเติบโตได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่นเดียวกันกับ “เอ” ที่ต้องพยายามไขว่คว้าหาสภาพแวดล้อมที่ว่านั้น และอยู่ในจุดที่จะเติบโตได้อย่างสวยงามให้ได้ในสักวันหนึ่ง

Blue Again จะเข้าฉายแบบจำกัดโรงที่ เฮ้าส์ สามย่าน เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ และเอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

ตัวอย่างภาพยนตร์ : https://www.youtube.com/watch?v=1Ix5xu-g0Yc