20220330_GC_Bullentin_Shigeru Ban Refugee Shelter_Cover copy.jpg

Shigeru Ban นำทีมสถาปนิกสร้างที่พักพิงจากท่อกระดาษให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

Post on 30 March

นอกจากจะเป็นสถาปนิกญี่ปุ่นมือดีที่เชี่ยวชาญในการใช้วัสดุทางเลือกแล้ว Shigeru Ban ยังทุ่มเทเกือบทั้งชีวิตของเขา คิดค้นนวัตกรรมโครงสร้างกระดาษ ที่ทั้งสะดวก เรียบง่าย และยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เพื่อช่วยเหลือเหล่าผู้ประสบภัยไร้ที่พักพิงทั่วโลก

และในยามที่สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนกำลังร้อนระอุ บริษัท Shigeru Ban Architects และ Voluntary Architects’ Network (VAN) มูลนิธิที่ Ban เป็นผู้ก่อตั้งเพื่อรวบรวมกลุ่มสถาปนิกอาสา จึงจับมือกับกลุ่มสถาปนิกชาวโปแลนด์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือเหล่าผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในเขตประเทศโปแลนด์ สร้างที่พักพิงฉุกเฉินจากระบบฉากกั้นกระดาษ (Paper Partition System - PPS) ที่ทำจากโครงสร้างท่อกระดาษและผ้าม่านกั้นระหว่างยูนิต ขนาด 2.3 x 2 เมตร

นอกจากท่อกระดาษจะเป็นวัสดุที่สามารถหาได้ทั่วไปแล้ว ระบบโครงสร้าง PPS ยังสามารถติดตั้งได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมมาก ซึ่งที่พักพิงฉุกเฉินเหล่านี้ก็ได้กลุ่มนักศึกษาและสถาปนิกจากมหาวิทยาลัย Wroclaw University of Science and Technology มารับหน้าที่ประกอบชิ้นส่วนและติดตั้งในพื้นที่จริง โดยแบ่งเป็น 319 ยูนิตที่อดีตซูเปอร์มาร์เก็ตภายในเมืองเชล์ม ใกล้เขตพรมแดนโปแลนด์-ยูเครน และอีก 60 ยูนิตที่สถานีรถไฟหลักของเมืองวรอตซวาฟ ซึ่งนอกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว กลุ่ม VAN ยังวางแผนจะสานต่อโครงการเพื่อช่วยเหลือเหล่าผู้ลี้ภัยชาวยูเครนต่อไปด้วย

อ้างอิง:
Designboom
Architectural Record