เบื้องหลังเวที ‘The +–=÷x Tour (Mathematics Tour) 2024’ เวทีหมุนได้ที่ส่งพลังจาก Ed Sheeran ถึงแฟน ๆ แบบ 360 องศา

Post on 15 February

แม้จะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ภาพบรรยากาศ ‘The +–=÷x Tour (Mathematics Tour) 2024’ ของ ‘เอ็ด ชีแรน’ ที่จัดขึ้น ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ยังคงติดตราตรึงใจแฟนเพลงทุกคนแบบสุด ๆ เห็นได้จากเทรนด์บน X หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ทุกคนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘ประทับใจ’ ไม่ว่าจะเป็นฉากทะเลดาวที่เกิดขึ้นอย่างพร้อมใจกันแบบไม่ได้นัด ในเพลง ‘You Are The Reason’ ของ ‘คาลัม สก็อตต์’ ฉากโชว์สุดมันส์ของพี่เอ็ดที่แรงดีไม่มีตก รวมถึงฉากร้องประสานเสียงในสเตเดียมของแฟน ๆ ที่มีครูพี่เอ็ดเป็นคนนำร้องสร้างฮาโมนีอย่างตั้งใจ

และในคอนเสิร์ตครั้งนี้ นอกจากพี่เอ็ดเขาจะขนบทเพลงฮิต ๆ จากห้าอัลบั้มที่มีชื่อเป็นสมการคณิตศาสตร์สุดคูลอย่าง +, –, =, ÷ และ x มาร้องให้แฟน ๆ ฟังอย่างเต็มอิ่มแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เด็ดขาด ก็คือดีไซน์ของเวทีรูปวงกลมที่มองเห็นได้แบบ ‘360’ องศา ออกแบบโดย ‘มาร์ค คันนิฟฟ์’ โปรดิวเซอร์และนักออกแบบชื่อดังชาวอังกฤษ ผู้ได้รับการยอมรับจากนักออกแบบมืออาชีพและศิลปินดัง ๆ ทั่วโลกในเรื่องความคิดสุดบรรเจิดด้านการดีไซน์เวที และเขายังเป็นนักออกแบบคู่บุญที่ทำงานร่วมกับพี่เอ็ดมาตั้งแต่อัลบั้ม ‘X’ ตอนปี 2011 แล้ว

สำหรับการออกแบบเวทีในครั้งนี้คันนิฟฟ์ก็ตั้งใจออกแบบเวทีคอนเสิร์ตให้เป็นวงกลมที่หมุนได้ เพราะอยากสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างศิลปินกับผู้ชมให้เกิดขึ้นมากที่สุดแบบรอบทิศทาง เมื่อประกอบเข้ากับจอภาพ LED เหนือเวทีขนาดใหญ่ กับจอภาพขนาดรองรูปปิ๊กกีตาร์ด้านล่าง และลำโพงรอบทิศทางที่ส่งเสียงดังกระหึ่มตลอดทั้งงาน ก็ทำให้ทุกเอเนอร์จีและทุกความสนุกสนานที่เกิดขึ้นในคอนเสิร์ตครั้งนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ชนิดที่ว่าไม่ว่าคุณจะนั่งอยู่ตรงมุมไหนของสนามราชมังฯ พลังของพี่เอ็ดก็สามารถส่งไปถึงคุณได้อย่างแน่นอน

นอกเหนือจากรูปทรงของเวที คุณภาพเสียง และแผงหน้าจอขนาดใหญ่ทั้งบนและล่างเวทีแล้ว เรื่องของงานกราฟิกที่ฉายอยู่บนหน้าจอก็ถือว่าน่าสนใจและเข้ากันได้ดีกับองค์ประกอบอื่น ๆ ของโชว์เช่นกัน ซึ่งคนที่ดูแลในส่วนนี้ก็คือ ‘ฟิล มี้ด’ จาก ‘Colonel Tom Touring’ บริษัทผลิตวิดีโอชั้นนำระดับโลก โดยเขาได้เปิดเผยว่าทีมงานได้ใช้กล้อง ‘PTZ’ ของ ‘Panasonic’ ในการถ่ายทำวิดีโอทั้งหมดตลอดการแสดง ผ่านการควบคุมจากระยะไกล ซึ่งคอนเสิร์ต ‘The +–=÷x Tour (Mathematics Tour)’ ของพี่เอ็ดนับเป็นคอนเสิร์ตแรก ๆ ที่มีการนำกล้องชนิดนี้เข้ามาใช้ในการสร้างด้วย และเมื่อภาพจากวิดีโอเปลี่ยนให้เข้ากับกราฟิกที่เหมาะสมกับเพลงแต่ละเพลงอย่างตั้งใจ ก็ยิ่งเพิ่มความอินให้กับผู้ชมทุกคนได้ไม่ยาก

โดยเฉพาะเพลง ‘Celestial’ ที่พี่เอ็ดทำร่วมกับบริษัทโปเกมอน ที่ทำออกมาได้น่ารักมาก ๆ จนเหมือนกับได้นั่งดูโปเกมอนหลาย ๆ ตัวมาวิ่งโลดแล่นอยู่ตรงหน้าเรา และอีกเพลงหนึ่งที่ประทับใจไม่แพ้กันก็คือเพลง ‘Thinking Out Lound’ ที่มีการทำกราฟิกเป็นรูปคู่รักเต้นรำไปด้วยกันตลอดทั้งเพลง ในรูปแบบร่างเงาของเปลวเทียน ยิ่งรวมเข้ากับภาพทะเลดาวด้านหลังที่ทุกคนในคอนเสิร์ตตั้งใจเปิดแฟลชมือถือพร้อม ๆ กัน ก็ได้กลายเป็นโมเมนต์ขึ้นหิ้งในใจของใครหลาย ๆ คนไปแล้ว

เรียกว่าพอได้มาเห็นเบื้องหลังทีมดีไซน์ ประกอบกับพลังในการแสดงของพี่เอ็ดตลอดทั้งโชว์แบบนี้แล้ว ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคอนเสิร์ต ‘The +–=÷x Tour (Mathematics Tour)’ ถึงมีการจัดแสดงซ้ำมากกว่า 100 ครั้ง จากหลายสิบเมืองทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา แถมหลังจากจัดแสดงที่กรุงเทพฯ จบแล้ว ก็ยังมีการจัดแสดงต่อในเมืองอื่น ๆ อีกมากกว่าสิบครั้งไปจนถึงปลายเดือนกันยายนของปีนี้กันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าใครดูโชว์นี้ในเมืองไทยไม่ทัน ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะยังสามารถตามไปดูโชว์นี้ที่เมืองอื่น ๆ ได้อีกแน่นอน

(ขอขอบคุณภาพปกจากคอนเสิร์ต Ed Sheeran “+ – = ÷ x” Tour in Cork, Ireland | Ralph Larmann โดยเว็บไซต์ ROE Creative Display)
.
อ้างอิง
ED SHEERAN’S MATHEMATICS TOUR WOWS WITH ROE VISUAL DISPLAYS Colonel Tom Touring Brings ROE Along on Tour

Panasonic PTZ Cameras Bring Fans Closer to Ed Sheeran’s Global Stadium Tour