ธันวาคมนี้มีนัดไปชมแสงสีทั่วมาเก๊าในงาน Light Up Macao 2023!

Post on 8 December

วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ครั้งนี้ถ้าใครยังไม่มีแพลนไปเที่ยวไหน เราอยากชวนให้ลองปักหมุดไปเที่ยวชมแสงสีสุดอลังการที่มาเก๊ากับงาน ‘Light Up Macao 2023’ มหกรรมแสงสีที่จะเนรมิตให้มาเก๊าส่องประกายไปทั้งเมือง ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2566 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานการท่องเที่ยวของรัฐบาลมาเก๊า (Macao Government Tourism Office หรือ MGTO) กับอีก 6 ธุรกิจรีสอร์ท ที่ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนและผลักดันเศรษฐกิจภาคกลางคืน ภายใต้แนวคิด ‘Dazzling Wonderland’ นำเสนอการแสดงแสงสีที่มีทั้งความหลากหลายของสีสันและความโรแมนติก พร้อมนิทรรศการอินเตอร์แอ็กทีฟและโชว์ Projection Mapping ทั้งในบริเวณคาบสมุทรมาเก๊า, ไทปา และโคโลอาน

ซึ่งความยิ่งใหญ่ของงาน Light Up Macao 2023 ก็กินพื้นที่จัดแสดงงมากกว่า 34 พิกัด ทั่ว 7 เขต ได้แก่ Central District, Praia do Manduco District, Nam Van District, Zona Nova de Aterros do Porto Exterior (NAPE), Northern District, Taipa และ Coloane โดยตลอดทั้งงานจะมีการแสดงแสงสีทั้งหมด 36 ชุด, นิทรรศการอินเตอร์แอ็กทีฟ 20 ชุด และโชว์ Projection Mapping อีก 3 ชุด

จากแนวคิด ‘tourism+’ ที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างสรรค์งานประจำปีนี้ Light Up Macao 2023 ตั้งเป้าหมายที่จะผสมผสานงานศิลปะสาธารณะและเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นเส้นทางวัฒนธรรมในมาเก๊า โดยการแสดงแสงสีและนิทรรศการอินเตอร์แอ็กทีฟจะถูกบอกเล่าผ่านแนวคิดย่อย ๆ ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่จัดแสดง ไม่ว่าจะเป็น

✨ “Blooming Splendor” ที่ Central District
✨ “Light Up! Porto-A-Ma” ที่ Praia do Manduco District
✨ “Dancing Butterflies and Blooming Wonders” ที่ Nam Van District
✨ “Travel Around the Universe ที่ NAPE
✨ “Joyful Journey” ที่ Northern District
✨ “Fantasy Fairyland” ที่ Taipa
✨ “Coloane Ambassadors” ที่ Coloane

ซึ่งเราสามารถไปรับชมผลงานการแสดงแสงสีเหล่านี้ได้ทุกคืน ตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 22.00 น. ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ส่วนโชว์ Projection Mapping จากทีมนักสร้างสรรค์จากมาเก๊าและ Creative Cities of Design จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

✨โชว์ Projection Mapping บริเวณจัตุรัสด้านหน้าของ Macao Science Center, Largo dos Bembeiros ในไทปา (ด้านหน้าอาคาร Cozinha Pinocchio Taipa) และโบสถ์ St. Francis Xavier ในโคโลอาน ทีมสร้างสรรค์งาน Projection Mapping จากมาเก๊า ร่วมด้วย UNESCO Creative Cities of Design อีก 2 ทีม จากกรุงโซล ประเทศเกาหลี และเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทั้งหมดได้ระดมไอเดียเพื่อถ่ายทอดเสน่ห์ของเมืองสร้างสรรค์ในมาเก๊า รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานแนวคิด ‘การท่องเที่ยว + วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์’

✨โชว์ Projection Mapping บริเวณจัตุรัสด้านหน้าของ Macao Science Center และ Largo dos Bombeiros ในไทปา จะมีขึ้นทุก ๆ 30 นาที ระหว่างเวลา 19.00 น. – 21.30 น. ของทุกคืน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน โดยโชว์แต่ละรอบจะมีความยาวประมาณ 8 นาที

✨โชว์ Projection Mapping บริเวณโบสถ์ St. Francis Xavier ใน Coloane จะมีขึ้นทุก ๆ 15 นาที ระหว่างเวลา 20.30 น. – 21.30 น. ตั้งแต่วันที่ 2 – 30 ธันวาคม 2566 (ยกเว้นวันที่ 24 และ 31 ธันวาคม ที่จะมีการจัดกิจกรรมของโบสถ์) และระหว่างเวลา 21.00 น. – 21.30 น. ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยโชว์แต่ละรอบจะมีความยาวประมาณ 8 นาที

ไม่ใช่แค่ความสวยงามของการแสดงแสงสีเท่านั้น แต่งานนี้ยังมีกิจกรรมดี ๆ รอผู้เข้าชมงานอยู่อีกเพียบ เริ่มตั้งแต่การถ่ายภาพและแชร์บนโซเชียลมีเดีย พร้อมใส่ #lightupmacao2023 หรือ #ilumninarmacau2023 เพื่อแลกรับของขวัญบริเวณจุดบริการข้อมูล เมื่อมียอดไลก์ครบ 20 ไลก์ ไปจนถึงการรับโปสการ์ดและสะสมแสตมป์ที่จุดบริการข้อมูลในเขตต่าง ๆ โดยแสตมป์แต่ละดวงจะตรงกับแนวคิดของการแสดงแสงสีในเขตนั้น ๆ ซึ่งผู้เข้าชมงานที่สะสมแสตมป์ได้ครบ 7 ดวง จะได้รับที่วางโทรศัพท์มือถือเป็นของขวัญ และได้รับสิทธิ์ในการร่วมลุ้นรับรางวัล (ของขวัญมีจำนวนจำกัดจนกว่าของจะหมด)

โดยนอกจากงาน Light Up Macao 2023 แล้ว ในช่วงเวลาเดียวกันยังมีอีกหลากหลายงานเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงวันขึ้นปีใหม่และวันตรุษจีนที่ถูกจัดขึ้นเพื่อต้อนรับเหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลกพร้อม ๆ กันด้วย ไม่ว่าจะเป็นงาน Establishment of Macao SAR, Winter Solstice, เทศกาลคริสต์มาส, วันส่งท้ายปี, วันปีใหม่, วันตรุษจีน, วันวาเลนไทน์, Renri และ Chinese Lantern Festival ถือเป็นโอกาสดีสุด ๆ ที่นักท่องเที่ยวอย่างเราจะได้มาชมบรรยากาศของงานตรุษจีนแบบเต็มรูปแบบ เรียกได้ว่า มามาเก๊ารอบเดียวได้รับประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งความดั้งเดิม และความร่วมสมัยเลย!

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
https://lum.macaotourism.gov.mo

RELATED POSTS