GC_Cover_Fantastic Beasts01.jpg

เชื่อมโลกเวทมนตร์ ตามหา Harry Potter ใน Fantastic Beasts ภาคล่าสุด

Post on 21 April

เปิดฉากกันไปอีกครั้งกับภาพยนตร์เฟรนไชส์ที่สปินออฟมาจาก Harry Potter พาเราย้อนกลับไปยังโลกเวทย์มนต์ในกรุงเบอร์ลิน ช่วงปี 1930 จากเดิมที่เรื่องราวสองภาคแรกของ Fantastic Beasts เน้นไปที่นักสัตววิทยาอย่าง นิวท์ สคามันเดอร์ (รับบบทโดย เอ็ดดี้ เรดเมย์น) และความมหัศจรรย์ของเหล่าสัตว์ประหลาดแสนซน แทรกพร้อมกับปมบนโลกเวทย์มนต์ที่ค่อย ๆ เปิดเผย ปูทางไปสู่เรื่องราวในอนาคตเมื่อหนุ่มน้อยที่มีรอยแผลเป็นรูปสายฟ้าอย่าง แฮร์รี พอตเตอร์ เกิด มาถึงภาคล่าสุดในชื่อ ‘Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore’ เจ.เค.โรว์ลิง (J.K.Rowling) นักเขียน และ ‘สตีฟ โคลฟส์’ (Steve Kloves) ผู้เขียนบท Harry Potter ทั้ง 7 ภาค ได้ร่วมมือกันเขียนบท Fantastic Beasts ภาคนี้ขึ้นเป็นครั้งแรก ทำเอาแฟนหนังทั้งสองเรื่องตื่นเต้นไปตาม ๆ กันเมื่อได้เห็นคำใบ้มากมายที่เชื่อมโยงไปถึงมหากาพย์โลกเวทย์มนต์ในดวงใจอย่าง Harry Potter

ก่อนที่เราจะไปตามหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ใน Fantastic Beasts ขอเกริ่นคร่าว ๆ ว่า ตามชื่อตอน The Secrets of Dumbledore หรือ ความลับของดัมเบิลดอร์ ในภาคนี้เราจึงจะเห็นเรื่องราวหลัก ๆ ผูกโยงกับด้านมืดของศาสตราจารย์ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ขวัญใจใครหลาย ๆ คน และความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างตัวเขากับพ่อมดศาสตร์มืดผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลอย่าง เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (ในภาคนี้รับบทโดย แมดส์ มิคเคลสัน) กลิ่นอายและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมากมายในหนัง จึงเชื่อมโยงไปถึง Harry Potter อย่างแยกจากกันไม่ขาด

แม้ว่าผู้ชมอย่างเรา ๆ อาจเคยได้เห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในจักรวาลเวทมนตร์จาก Fantastic Beasts ในภาคก่อนหน้ากันมาบ้างแล้ว แต่ The Secrets of Dumbledore กลับสร้างจุดเชื่อมโยงถึง Harry Potter ได้อย่างแนบเนียนและน่าสนใจ อาจจะเป็นเพราะว่าในครั้งนี้ โคลฟส์ ซึ่งเคยเขียนบทภาพยนตร์ Harry Potter ได้ลงมือใส่รายละเอียดสำคัญหลังรั้วโรงเรียนเวทย์มนต์ฮอกวอตส์มาให้ผู้ชมได้คลายความคิดถึงกันด้วยตัวเอง ไม่หมดเพียงเท่านั้น วลีในตำนานอย่างคำว่า “Always” และส่วนประกอบสุดคลาสสิกจาก Harry Potter เราก็จะได้เห็นใน Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore ด้วย .. จะมีอะไรบ้าง ไปตามเก็บกันได้เลย!

โปสเตอร์ ‘Wanted’ กลับมาอีกครั้ง

ถ้าใครยังจำ ซิเรียส แบล็ก ทายาทคนสำคัญและน้องเป็นคนสุดท้องของตระกูลพ่อมดสายเลือดบริสุทธิ์ หนึ่งในพ่อมดผู้ที่มีอิทธิพลที่สุดจาก Harry Potter .. เราจะได้เห็นเขาอีกครั้งใน Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore

ที่ผ่านมา ซิเรียส แบล็ก ไม่ใช่คนเลวร้ายไปซะทีเดียว แม้ว่าเขาต้องอยู่อย่างทรมานในคุกอัซคาบันเป็นเวลานานกว่า 12 ปี แบล็กเป็นทุกอย่างที่กรินเดลวัลด์อยากจะเป็น ที่ต่างออกไปคือกรินเดลวัลด์กลับเลือกเดินตามทางผิดและฆ่าผู้คนมากมาย

The Secrets of Dumbledore กำลังพาแฟน ๆ ย้อนภาพเดจาวูกลับไปหาป้าย ‘Wanted’ ที่หมู่บ้านฮอกส์มีด (Hogsmeade) กันอีกครั้ง พร้อมเผยความไม่ยุติธรรมในโลกเวทมนตร์ เมื่อกรินเดลวัลด์ได้รับการยกเว้นความผิดทางอาชญากรรมที่เขาก่อ แต่แบล็กกลับต้องซ่อนตัวตลอดเวลาที่เขามีชีวิตอยู่

Hogwarts และหมู่บ้าน Hogsmeade

แม้ว่าเรื่องราวใน Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore จะเล่าถึงโลกเวทย์มนตร์ผ่านฉากหลังของกรุงเบอร์ลิน ช่วงปี 1930 แต่ส่วนสำคัญที่ตัวหนังเปิดมาให้คนดูได้คลายความคิดถึงกันก็คือ การพาแฟน ๆ นั่งรถไฟกลับไปยังฮอกวอตส์และหมู่บ้านฮอกส์มีด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในมหากาพย์โรงเรียนเวทย์มนตร์ Harry Potter เหมือนเราได้กลับไปยังที่ที่คุ้นเคยอีกครั้งหนึ่ง

นาฬิกาพกพาของ อัลบัส ดัมเบิลดอร์

ในขณะที่นาฬิกาพกพาสุดพิเศษของ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ไม่ได้เผยให้เห็นในภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter แต่นาฬิกาเรือนนี้กลับได้รับการพูดถึงในหนังสือต้นฉบับของ เจ.เค.โรว์ลิง กว่า 2 เล่มด้วยกัน เช่นในตอนที่ แฮกริด ต้องส่งทารก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ไปยังบ้านของลุงเวอร์นอนที่ถนน 4 Privet Drive

สำหรับ The Secrets of Dumbledore นาฬิกาเรือนนี้ปรากฏขึ้นและถูกใช้อีกครั้งเพื่อค้นหาตำแหน่งของ ครีเดนส์ แบร์โบน (รับบทโดย เอซร่า มิลเลอร์) 

The Monster Books Of Monsters Returns

หนังสือเล่มโปรดของแฮกริด ที่บันทึกเรื่องราวของสัตว์ประหลาดมากหน้าหลายตา ปรากฏขึ้นครั้งแรกใน Harry Potter ตอน นักโทษแห่งอัซคาบัน และกลับมาให้ผู้ชมได้เห็นกันอีกครั้งใน Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore ที่สำคัญ หนังสือเล่มนี้ยังกลายมาเป็นส่วนสำคัญของเรื่อง เพราะสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของการโจมตีกันระหว่างดัมเบิลดอร์และกรินเดลวัลด์ 

กำแพงอิฐวิเศษ

โลกแห่งเวทย์มนตร์ล้วนเต็มไปด้วยทางเดินลับ และคาถาพิเศษมากมายที่แยกโลกเวทย์มนตร์ออกจากโลกคนธรรมดา กำแพงอิฐสำหรับพ่อมด-แม่มดที่เราได้เห็นกันเรื่อยมาตั้งแต่ที่ตรอกไดแอกอนจาก Harry Potter ภาคแรก เมื่อแฮกริดเคาะรหัสลับจากกำแพงอิฐก่อนประตูจะเปิดออก สิ่งนี้ปรากฏขึ้นอีกครั้งเมื่อพรรคพวกของดัมเบิลดอร์เดินทางไปที่กระทรวงเวทย์มนตร์ในเยอรมัน แสดงให้เห็นว่าแม้จะอยู่ต่างที่ แต่เหล่าพ่อมด-แม่มด ต่างวิธีการทำบางสิ่งที่เชื่อมโยงกันอยู่

สัญลักษณ์เครื่องรางยมทูต

ใน Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore สัญลักษณ์เครื่องรางยมทูตกลับมาให้เห็นกันอีกครั้งในชั่วครู เราสามารถมองเห็นได้เหนือประตูสำนักงานใหญ่ของปราสาทกรินเดลวัลด์ เพราะกรินเดลวัลด์สร้างสัญลักษณ์ทางการเมืองเฉพาะตัว โดยผสมเอารูปแบบเครื่องรางยมทูตเข้ากับชื่อย่อของตัวเขาเอง

ต้นกำเนิดลูกสนิชทองคำใน Harry Potter

แม้ว่าจะไม่ได้มีอะไรฟันธงแน่ชัด แต่หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า ลูกสนิชสีทองที่เราได้เห็นกันในเกมการแข่งขันควิดดิชจาก Harry Potter อาจจะเป็นลูกเดียวกับที่เราเห็นใน Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore จากตอนหนึ่งเมื่อดัมเบิลดอร์ดึงลูกสนิชออกมาแล้วใส่เข้าไปในกระเป๋าของตัวเขาเอง 

"Always" วลีอมตะ

ด้วยความที่ตัวละคร ครีเดนส์ แบร์โบน ใน Fantastic Beasts ถูกออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับแครักเตอร์ สเนป ราวกับเป็นสเนปในอีกเวอร์ชั่น ทำให้เบื้องหลังของตัวเขาล้วนแต่มีความบอบช้ำซ่อนอยู่ภายใน นำมาสู่ตอนหนึ่งของเรื่องเมื่อครีเดนส์บอกกับ  อเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ พ่อของเขาว่าตัวเขากำลังจะจากโลกนี้ไป จากนั้นจึงถามพ่อต่อว่าพ่อจะคิดถึงเขาไหม สิ่งที่อเบอร์ฟอร์ธตอบกลับลูกชาย เป็นเพียงวลีสั้น ๆ แต่เป็นอมตะตลอดกาลว่า “Always” เช่นเดียวกับในตอนที่สเนปพูดถึง ลิลี่ แม่ของแฮร์รี่ พอตเตอร์

อ้างอิง : 
Looper
Screen Rant