viewfinder_summerfilm.jpg

It’s a Summer Film : รักแรกของเด็กหนัง กับอดีตและปัจจุบัน ที่เดิมพันด้วยอนาคต

Post on 18 March

(บทความชิ้นนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

 

เหมือนกับเด็กหนุ่มสาววัยมัธยมทุกคนที่มีความฝัน ความชอบส่วนตัว และมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่อยากจะทำให้เป็นจริงสักครั้งหนึ่ง ‘เท้าเปล่า’ หนึ่งใน 3 สมาชิกแก๊งเพื่อนสาวสุดแสนธรรมดา เธอมีความชอบคือ การดูหนัง โดยเฉพาะหนังซามูไร ต่างจากเด็กทั่วไปในวัยเดียวกันที่อินหนังรอม-คอม แต่เพราะว่า เท้าเปล่า เป็นหนึ่งในสมาชิกชมรมหนังที่ไม่โดดเด่น เธอจึงไม่มีโอกาสได้ทำหนังเป็นของตัวเองสักที ทว่าวันหนึ่ง ความตั้งใจที่อยากจะทำหนังก็เร่ิมต้นขึ้นอีกครั้งเมื่อเธอเจอกับ รินทาโร ชายหนุ่มที่ในเวลาต่อมาจะได้รับการเปิดเผยว่ามาจากโลกอนาคต เกิดเป็นจุดเริ่มต้นการรวมตัวกันของแก๊งเด็กทำหนังมือสมัครเล่นสุดประหลาด ที่มาพร้อมกับเครื่องไม้เครื่องมือที่ประหลาดไม่แพ้กัน

แม้ว่าเรื่องราวทั้งหมดจะเกี่ยวกับการทำหนัง แต่ก็ใช่ว่าตัวหนังจะกีดกันตัวเองจากคนในวงนอกไปซะทีเดียว เพราะความรู้สึกของเด็กมัธยมอย่าง เท้าเปล่า, โฟมว่ายน้ำ, บลูฮาวาย และเพื่อนสมาชิกคนอื่น ๆ ในทีม ต่างพาเราให้นึกย้อนกลับไปยังห้องเรียนเก่า ที่ท่ีพวกเราได้ลองและพยายามทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน คล้ายกับการทำโครงงาน ที่ต้องช่วยกันสุมไอเดีย เพื่อสร้างงานชิ้นหนึ่งออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง

แน่นอนว่าการทำงานย่อมมีอุปสรรค โดยเฉพาะสำหรับหนังเล่าเรื่องแล้ว อุปสรรคนั้นมีส่วนสำคัญในการพาเรื่องราวให้เดินต่อไปได้ ฉะนั้นในหนังเรื่องนี้ อุปสรรคที่ใหญ่กว่าการแข่งขันกันระหว่างผู้กำกับรุ่นเยาว์สาวสวยอย่าง คาริน และผู้กำกับหน้าใหม่ที่มองโดยผิวเผินแล้วแทบจะไม่มีอะไรสู้ได้อย่าง เท้าเปล่า เรื่องราวที่ใหญ่กว่านั้นก็คือความจริงว่า ‘อนาคตข้างหน้า หนังจะหายไปตลอดกาล’ เนื่องจากพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ไม่มีใครสามารถทนนั่งดูหนังยาว ๆ ได้อีกต่อไป

การรับรู้ของ เท้าเปล่า ที่ว่าจะไม่มีคำว่า ‘หนัง’ อีกต่อไปแล้ว เป็นเหมือนกับอาการอกหักของเด็กสาววัยแรกรุ่นที่เพิ่งผิดหวังเข้าอย่างจังเป็นครั้งแรก เหมือนกับความศรัทธาที่เคยมีหายวับไปในพริบตา แต่เมื่อเธอรับรู้ว่าต้องยอมรับภาวะทางอารมณ์ที่ตัวเองกำลังเป็นอยู่ให้ได้ บวกกับการมีเพื่อนดี ๆ ข้างกาย เธอก็สามารถกลับมามีกำลังใจขึ้นอีกครั้งหนึ่ง และพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อให้ความฝันเล็ก ๆ ที่อาจจะหายไปจากตัวเธอในวันหนึ่งข้างหน้า เป็นจริงขึ้นมา

โดยรวมแล้ว หนังเรื่องนี้เดินไปคล้ายกับหนังรอม-คอมวัยรุ่นญี่ปุ่น ที่สร้างเสียงหัวเราะ พาผู้ชมปล่อยตัวปล่อยใจไปกับเนื้อเรื่องได้ง่าย ๆ แต่ก็มีความโดดเด่นในตัวเองจากแครักเตอร์ตัวละครที่ไม่เหมือนใคร และส่วนประกอบในหนังที่ผสมปนเปกันระหว่างหนังรักวัยรุ่น การเคารพต่อหนังซามูไรเก่า ๆ หรือแม้กระทั่งการใส่ลูกเล่นอนาคตเข้ามาในเรื่อง เพื่อตีล้อไปกับช่วงเวลาอดีต ปัจจุบัน และอนาคต อนึ่งว่าตัวละครและสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่อง คือตัวแทนของยุคสมัยที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็น่าทึ่งไม่น้อยว่าสิ่งที่ไม่น่าเข้ากันได้ ตัวหนังกลับแสดงออกมาผ่านท่าทีที่ไม่ดูฝืนหรือพยายามจนเกินไป อีกทั้งยังเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าใครได้ชมคงยิ้มตามกันไปอย่างแน่นอน 

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ It’s a Summer Film