257928431_462995878677125_3625940558364389343_n.jpeg

เปิดบ้านสัตว์ชั้นสูง ส่องตำนานสิ่งมีชีวิตลึกลับใน Shang-Chi

Post on 27 June

หลังจากที่จักรวาล Marvel เปิดตำนานฮีโร่ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนบทใหม่อย่าง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ไปในโรงภาพยนตร์เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวดีก็มาถึงแฟน ๆ อีกครั้งเมื่อตัวภาพยนตร์กำลังจะเข้าฉายในเว็บสตรีมมิ่ง Disney+ ในวันศุกร์นี้ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู ขอบอกเลยว่าไม่ต้องกลัวจะจับทางจักรวาล Marvel ไม่ถูก เพราะเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นบนอาณาจักรใหม่ ที่มีกลิ่นอายเอเชียแบบจัดเต็ม 

เมื่อพูดถึง Marvel แล้ว อย่างหนึ่งที่เห็นกันได้บ่อยครั้งคือการรวบเอาตำนานในโลกจริง เข้ากับเรื่องราวในโลกภาพยนตร์ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมามักหยิบยืมจากตำนานตะวันตกซะส่วนใหญ่ แต่เมื่อฉากหลังของ Shang-Chi เกิดขึ้นในเอเชีย เรื่องราวทั้งหมดจึงหมุนวนอยู่กับตำนานนิทานพื้นบ้านของเอเชีย เกิดเป็นความแปลกใหม่ที่ชวนให้ติดตามไม่น้อยเลยทีเดียว

ก่อนเราจะไปสำรวจภูมิหลังของสัตว์ประหลาดใน Shang-Chi ที่ทั้งน่ารักและน่าเกรงขาม ขอเกริ่นเรื่องย่อคร่าว ๆ ก่อนว่า Shang-Chi (Simu Liu) คือชื่อตัวละครเอกของเรื่อง ที่ใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกาอย่างดีตลอดระยะเวลาหลายปี กระทั่งวันหนึ่งมีเหตุทำให้เขาต้องกลับไปยัง Ta Lo บ้านเกิดของตัวเอง เพื่อเผชิญกับอดีตในฐานะที่เขาเคยเป็นสมาชิกองค์กร Ten Rings ซึ่งมีแผนการร้ายซ่อนอยู่ นำมาสู่การประลองยุทธครั้งสำคัญที่เดิมพันด้วยอิสรภาพ

Ta Lo เป็นหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแปลกประหลาดราวกับอยู่ในอีกมิติเวลาหนึ่ง ที่แห่งนี้ เราจะพบสิ่งมีชีวิตลึกลับได้ง่าย ๆ หนึ่งในภาพจำสำคัญคือตัวละครหลักอย่างเจ้า Morris สัตว์ประหลาดหกขา ไร้หัว ไม่มีหน้า ขนฟูปุกปุย และมีปีกเล็ก ๆ ติดอยู่บนหลัง เขามีพื้นเพมาจาก Hùndùn (混沌) เทพผู้พิทักษ์แห่งขุนเขาในตำนานจีน ที่ชอบร้องเพลง เต้นรำ และมักสร้างความโกลาหลให้คนรอบข้างเสมอ นอกจากนี้ ในเรื่องยังมีเพื่อนบ้านในตำนาน ที่ขนมาทีเดียวพร้อมกันเป็นคอมโบ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครรูปร่างเหมือนม้าที่อิงมาจาก Qílín (麒麟) หรือเทพสุนัขจิ้งจอก Húlijīng (狐狸精) อีกทั้งยังมีเจ้า Shíshī (石獅) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Foo Dogs / Fu Dogs เทพสิงโตขนาดใหญ่ที่มักเป็นยามเฝ้าประตูตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ รวมถึงมังกรยักษ์ หรือ Lóng (龙) ซึ่งคอยช่วยชีวิตหมู่บ้านไว้ในช่วงวิกฤตด้วยเช่นกัน

ความยากในการสร้างงานนี้ก็คือ การทำให้สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในโลกแฟนตาซีบนหน้าหนังสือ เกิดขึ้นบนโลกความเป็นจริง ดังนั้นการพยายามทำให้สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจริง จึงถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่ต้องการความใส่ใจในการหยิบเอารายละเอียดมาปั้นเนื้องาน จนเกิดเป็นตัวละครที่เราเห็นในภาพยนตร์.. จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย !

Morris - Hùndùn (混沌)

Morris เป็นส่ิงมีชีวิตสุดประหลาดหกขา ไร้หัว ไม่มีหน้า ขนฟูปุกปุย และมีปีกเล็ก ๆ ติดอยู่บนหลัง เขาคือน้องน้อยน่าเอ็นดูแห่ง Ta Lo ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Hùndùn (混沌) เทพเจ้าผู้พิทักษ์แห่งขุนเขาของจีน ตามตำนานเล่าว่าเขาชอบร้องเพลง เต้นรำ ไร้เดียงสาเหมือนเด็ก และมักสร้างความโกลาหลให้คนรอบข้างอยู่บ่อย ๆ ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกอันโดดเด่นนี้ ทำให้ไม่ว่าใครได้เห็นเจ้า Morris ก็มักจะตกหลุมรักเขาได้ไม่ยาก แต่ก่อนจะมาเป็นตัวละครที่เราเห็นกัน กระบวนการสร้างกลับหินสุด ๆ เพราะสิ่งที่ทำให้ผู้ชมเดาอารมณ์ของตัวละครออกคือสีหน้าและดวงตา ซึ่ง Morris ไม่มีสิ่งที่ว่ามาเลย .. แล้วจะทำอย่างไรล่ะ?

ในบรรดาสัตว์ที่ลิสต์เอาไว้ซึ่งได้แก่ นกกระจอกเทศ นกคาสโซวารี และวอมแบต ทีมงานตกลงเลือกวอมแบตเป็นคำตอบสุดท้าย จากนั้นจึงเริ่มสังเกตท่าทางของพวกสัตว์ การเคลื่อนไหวร่างกายมีส่วนสำคัญมากกับการออกแบบแอนิเมชั่น เพราะสิ่งนี้คือแก่นหลักที่จะทำให้คนเชื่อได้ว่าตัวละครเหล่านี้ มีชีวิต หายใจ และตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างอย่างไรบ้าง

<p><span style="background-color:rgb(255,255,255);color:rgb(5,5,5);"><strong>Qílín (麒麟)</strong></span><br><br><span style="background-color:rgb(255,255,255);color:rgb(5,5,5);">Qílín (麒麟) - กิเลน คือสัตว์ในนิทานพื้นบ้าน บ้างก็ว่ารูปร่างหน้าตาเหมือนม้าสีรุ้ง บ้างก็บอกเขาถอดแบบมาจากยูนิคอร์น บางทีก็คล้ายยีราฟที่เกิดขึ้นในช่วงราชวงศ์หมิง เขามีผิวแบบเดียวกับสัตว์เลื้อยคลาน และมีหัวเหมือนมังกร ว่ากันว่า กิเลนเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่สื่อถึงความมงคล เขามีปัญญาเฉียบแหลม มีคุณธรรม และมีพลังวิเศษ เพราะเหตุนี้ทำให้เขาเป็นสัตว์ที่มักอยู่คู่กับนักปราชญ์หรือผู้ปกครองเสมอ</span><br><br><span style="background-color:rgb(255,255,255);color:rgb(5,5,5);">ขอดักก่อนว่ากิเลน ‘ไม่ใช่’ ม้านิลมังกรนะ ถึงสัตว์ทั้งสองตัวจะมีรูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ กัน ถ้าวัดตามพลังเวทย์ กิเลนซึ่งเป็นตัวแทนฝั่งเทพอาจมีพลังเยอะกว่า แต่ถ้าเรื่องวิ่งแข่งแล้วละก็ ต้องยกให้ม้านิลมังกรเขาล่ะ</span></p>

Qílín (麒麟)

Qílín (麒麟) - กิเลน คือสัตว์ในนิทานพื้นบ้าน บ้างก็ว่ารูปร่างหน้าตาเหมือนม้าสีรุ้ง บ้างก็บอกเขาถอดแบบมาจากยูนิคอร์น บางทีก็คล้ายยีราฟที่เกิดขึ้นในช่วงราชวงศ์หมิง เขามีผิวแบบเดียวกับสัตว์เลื้อยคลาน และมีหัวเหมือนมังกร ว่ากันว่า กิเลนเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่สื่อถึงความมงคล เขามีปัญญาเฉียบแหลม มีคุณธรรม และมีพลังวิเศษ เพราะเหตุนี้ทำให้เขาเป็นสัตว์ที่มักอยู่คู่กับนักปราชญ์หรือผู้ปกครองเสมอ

ขอดักก่อนว่ากิเลน ‘ไม่ใช่’ ม้านิลมังกรนะ ถึงสัตว์ทั้งสองตัวจะมีรูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ กัน ถ้าวัดตามพลังเวทย์ กิเลนซึ่งเป็นตัวแทนฝั่งเทพอาจมีพลังเยอะกว่า แต่ถ้าเรื่องวิ่งแข่งแล้วละก็ ต้องยกให้ม้านิลมังกรเขาล่ะ

The Great Protector - Lóng (龙)

เมื่อพูดถึงผู้ปกป้องที่น่าเกรงขามในตำนานจีนแล้ว เชื่อว่าภาพที่หลายคนเห็นไปในทางเดียวกันคงหนีไม่พ้น มังกร หรือ Lóng (龙) ตามคำบอกเล่า มังกรเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีปีก มีแผงคอเป็นเกร็ดพลิ้วไหวตามแรงลม พวกเขาแหวกว่ายในอากาศอย่างนิ่มนวล ในขณะเดียวกันก็ชวนให้ผู้พบเห็นหวาดกลัวได้ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่มหึมาและหน้าตาดุดัน

มังกร คือส่ิงมีชีวิตซึ่งอยู่คู่ตำนานเรื่อยมา ในฐานะที่เป็นตัวแทนของจักรพรรดิ ความเป็นชาย อำนาจที่ยิ่งใหญ่ การเปลี่ยนแปลง และโชคลาภ หากจะมีสิ่งมีชีวิตที่สามารถต่อกรกับธรรมชาติได้ มังกรคงเป็นคำอธิบายได้ดีที่สุด เพราะเทพพิทักษ์ผู้ยิ่งใหญ่นี้สามารถคุมน้ำและอากาศได้!

Shíshī (石獅)

Shíshī (石獅) หรือ Foo Dogs / Fu Dogs สัตว์ในตำนานที่ชาวไทยอย่างเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะไปศาลเจ้า หรือไปบ้านเพื่อน เราก็อาจเจอเจ้า Fu Dogs นั่งอยู่คู่กันตรงหัวบันไดได้ไม่ยากนัก ซึ่งที่สิงโตสองตัวต้องอยู่คู่กันก็เพราะว่า พวกเขาคือตัวแทนของขั้วตรงข้าม คือเมื่อฝ่ายหนึ่งมีความเป็นชาย อีกฝ่ายจะมีความเป็นหญิง หากฝ่ายหนึ่งหายใจออก อีกฝ่ายก็จะหายใจเข้า พวกเขาทำหน้าที่เหมือนหยินหยาง และมีสถานะร่วมกันคือเป็นตัวแทนของการปกป้อง รักษา คุ้มครองผู้อาศัยให้คลาดแคล้วจากอันตรายนั่นเอง

Húlijīng (狐狸精)

ถ้าพูดถึงความงามสง่า เจ้า Húlijīng (狐狸精) สุนัขจิ้งจอกเก้าหางขนสีขาวสะอาดตา คงจะติดอันดับท็อปอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากความสวยงามแล้ว ในตำนานเล่าว่าจิ้งจอกพวกนี้ ยังเป็นสัญลักษณ์ของการตระหนักรู้ถึงจิตวิญญาณ แถมยังมีพลังพิเศษที่พวกเขาดูดซับและสั่งสมมาจากธรรมชาติ ทำให้พวกเขาสามารถกลายร่างได้ ซึ่งนอกจากในตำนานจีนแล้ว Húlijīng ยังไปโผล่ในตำนานอื่น ๆ ของเอเชียด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในญี่ปุ่น

อ้างอิง :
Los Angeles Times
Etsy
kknews

Chinayis