viewfinder_Doctor Strange for web.jpg

Doctor Strange in the Multiverse of Madness กับโลกมัลติเวิร์สที่นำมาสู่การยอมรับตัวเอง

Post on 6 May

(บทความชิ้นนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

กลับมาอีกครั้งกับหนังมัลติเวิร์สข้ามจักรวาล Marvel อย่าง Doctor Strange ผลงานการกำกับของ Sam Raimi ผู้กำกับชาวอเมริกัน ที่มารอบนี้ได้พาหมอแปลก Doctor Strange (รับบทโดย Benedict Cumberbatch) เปิดประตูเวลา ข้ามจักรวาลมัลติเวิร์สขึ้นอีกขั้น เมื่อเราไม่ได้เจอตัวเราอีกคนแค่ในความฝัน แต่ยังมีเราอยู่จริงในอีกหลากหลายมิติบนโลกที่แตกต่างกันออกไป

เรื่องราวของ Doctor Strange ในภาคนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาเห็น America Chavez (รับบทโดย Xochitl Gomez) เด็กสาวในอีกมิติหนึ่งซึ่งมาพร้อมกับพลังวิเศษที่ไม่มีใครต้านทานได้ แม้ว่าในตอนต้น Doctor Strange จะเข้าใจว่าภาพที่เกิดขึ้นคือความฝัน แต่เวลาต่อมา เขาก็รู้แน่ชัดว่าเด็กสาวที่ชื่อ America มีตัวตนอยู่จริง เรื่องราวกลับกลายเป็นความหายนะเมื่อ Doctor Strange เลือกบอกความแปลกประหลาดนี้ให้ Wanda Maximoff (รับบทโดย Elizabeth Olsen) รู้ นำมาสู่การเชื่อมโยงจักรวาล Marvel เค้าคลอไปกับปมภูมิหลังเรื่องลูกของเธอใน WandaVision ซึ่งสะท้อนภาพฝันในอีกจักรวาลที่เธอไม่สามารถจับต้องได้

หนึ่งในประเด็นสำคัญของหนังเรื่องนี้ คือการพาผู้ชมเดินทางไปสู่โลกมัลติเวิร์สที่ทุกสิ่งผสมปนเปกันอย่างประหลาด ซึ่งความแปลกที่ไม่สามารถเดาจังหวะได้นี้ ทำให้เรื่องราวทั้งหมดสร้างความสนุกและน่าติดตามชนิดที่ละสายตาไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งนอกจากตัวบทที่ชวนให้ผู้ชมอย่างเราได้ตั้งคำถามถึงตัวตน และสงสัยในโลกความฝันกับโลกความจริงแล้ว จักรวาลต้นไม้ หิมะ โลกแอนิเมชั่น การ์ตูน โลกในอุดมคติ โลกดิสโทเปีย ไปจนถึงโลกคนเป็นกับโลกคนตาย ยังถูกเชื่อมเข้าหากันผ่านฟอร์มการเล่าเรื่องที่ผสมเอาความเป็นหนังสยองขวัญ ทำให้จักรวาลที่เราเรียกว่ามัลติเวิร์สนี้ กลายเป็นอะไรที่มากกว่าแค่พื้นที่ของความแตกต่าง

และด้วยรสมือของ Sam Raimi ที่มีความจิกกัดแบบกวน ๆ ทำให้ตัวหนังมีลูกเล่นมากมายให้ผู้ชมได้ติดตาม หนึ่งในนั้นคือการหยิบเอาภาพจำจากหนังดังในตำนานมาเป็นกิมมิกในหนังเรื่องนี้ สร้างความตื่นเต้นและชวนขบขันให้ผู้ชมได้ตลอดทั้งเรื่อง เช่นฉากที่ตัวละครคลานออกมาจากจอ คล้ายกับหนังเรื่อง Ju-On

ถึงอย่างนั้น ตัวหนังก็ไม่ได้ชูแค่ความสนุกสนานผ่านภาพจักรวาลมัลติเวิร์สเท่านั้น เพราะที่สุดแล้วบทสรุปของเรื่องราวต่าง ๆ นั้น มีเซนส์ของสัจธรรมอยู่สูงมาก เพราะทุกอย่างล้วนนำมาสู่การยอมรับความจริงบนมิติจักรวาลที่ตัวเราเติบโตและอาศัยอยู่ โดยเฉพาะตัวละคร Wanda ที่อยากจะเป็นแม่คน แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ต้องยอมรับให้ได้ว่าตัวเธอไม่สามารถแทนที่ตัวเองในอีกมิติหนึ่งได้เช่นกัน

ตัวอย่างภาพยนตร์ Doctor Strange in the Multiverse of Madness