ตามรอยสถานที่จริงใน One Piece Live Action จาก ‘อิตาลี’ ถึง ‘อินโดนีเซีย’

Post on 8 September

ทุกคนรู้ แฟนคลับ One Piece รู้ แทบทุกสถานที่ที่ปรากฏในมังงะ One Piece นั้น อาจารย์เออิจิโระ โอดะ เขาทำการรีเสิร์ชและได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่ที่มีอยู่จริงในโลก ซึ่งเมื่อนักออกแบบฉาก ริชาร์ด บริดจ์แลนด์ ต้องมารับหน้าที่เนรมิตโลกใน One Piece ให้มาอยู่ในรูปของซีรีส์ฉบับคนแสดงที่ฉายทาง Netflix บริดจ์แลนด์ก็ได้ไปตามรอยเส้นทางแรงบันดาลใจของอาจารย์โอดะ และดึงกลิ่นอายของสถานที่เหล่านั้นมาไว้ในเซตติ้งต่าง ๆ แบบให้ละม้ายคล้ายคลึงต้นฉบับมากที่สุด

หลังจากออกทะเลดูจบครบทั้ง 8 ตอน เราจึงขอรวบรวมสถานที่ในโลกจริงที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉากต่าง ๆ ของ One Piece ฉบับซีรีส์คนแสดง เพื่อให้แฟน ๆ ได้ปักหมุดตามไปเที่ยวกัน! แล้วแค่ซีซันแรกยังจัดเต็มขนาดนี้ ไม่อยากคิดว่าซีซันสองจะอลังการงานสร้างขนาดไหน เพราะอย่างที่รู้กันดีว่ายังมีอีกหลายเกาะหลายเมืองที่อาจารย์โอดะเขาจินตนาการไว้ นี่รอไปเที่ยวเกาะเงือกไม่ไหวแล้วจ้า!

Loguetown

เมือง Loguetown ถือว่าเป็นเมืองแห่งจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างภายในจักรวาล One Piece เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นสถานที่ที่เกิดการประหารราชาโจรสลัด โกล ดี. โรเจอร์ ผู้ฝากคำพูดสุดท้ายในตำนานเอาไว้ว่า “สมบัติของฉันน่ะเหรอ ถ้าอยากได้ก็เอาไปสิ ไปหาเอาเลย ฉันเอาทุกอย่างบนโลกไปไว้ที่นั่นหมดแล้ว” ที่กระตุ้นให้เกิดยุคสมัยของโจรสลัด และการออกทะเลเพื่อตามหา One Piece

สำหรับเมืองที่อาจารย์โอดะใช้เป็นแรงบันดาลใจในการวาดเมืองระดับตำนานเมืองนี้ ก็คือเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลีนั่นเอง เพราะถ้าเราลองสังเกตลายเส้นในมังงะ เราจะเห็นสถานที่สำคัญในเมือง Loguetown ที่คล้ายกับแลนด์มาร์คของเมืองฟลอร์เลนซ์สุด ๆ อย่าง มหาวิหารซานตามาเรียเดลฟิโอเร (Santa Maria del Fiore cathedral) ที่มีโดมทรงแปดเหลี่ยม และพระราชวังเวคคิโอ (Palazzo Vecchio) ที่มีหอระฆังอันสามารถมองเห็นได้ทั่วทั้งส่วนโค้ง

Shell Town

Shell Town คือเมืองที่มีความสำคัญมาก ๆ ในภาคแรก เพราะเป็นสถานที่ตั้งของหน่วยทหารเรือที่ 153 ที่ควบคุมโดยกัปตันมอร์แกน มินิบอสคนแรกของโลก One Piece ที่ลูฟี่ได้ประลองฝีมือด้วย และยังเป็นสถานที่ที่ทำให้ลูฟี่เจอกับลูกเรือคนแรกอย่างโซโร รวมถึงเพื่อนร่วมทางที่เติบโตไปด้วยกันในอนาคตอย่างโคบี้

สถานที่จริงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเมืองนี้ ก็คือเมือง Positano ประเทศอิตาลี เมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ติดทะเล สังเกตได้จากบรรยากาศของเมือง ลักษณะทางภูมิศาสตร์ และอาคารบ้านเรือนที่เรียงตัวเหมือนกันมาก ๆ และสิ่งที่ยืนยันได้ดีที่สุดว่าที่เดียวกันแน่นอน ก็คือการที่กองถ่าย One Piece Live Action เขายกกองถ่ายมาถ่ายกันที่นี่จริง ๆ

Foosha Village

Foosha Village หรือหมู่บ้านกังหันลม คือบ้านเกิดของลูฟี่ เรียกว่าเป็นเมืองที่โผล่มาเป็นประจำเมื่อตัวละครเริ่มนึกถึงความหลัง และก็เป็นเมืองที่มีความสำคัญกับหลากหลายตัวละครจริง ๆ โดยเฉพาะลูฟี่กับแชงคูส ที่เกิดเป็นฉากสุดอิมแพคเรียกน้ำตาได้อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งว่ากันว่า ต้นแบบของหมู่บ้านของลูฟี่ ก็คือ Norfolk ที่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ ผสมด้วยกลิ่นอายจากเมือง Volendam ประเทศเนเธอร์แลนด์

Nortfolk เป็นเมืองชนบทที่มีจุดเด่นอยู่ที่กังหันลมที่เห็นได้ทั่วเมือง ด้วยความที่พื้นที่แถบนี้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ กังหันลมเหล่านี้จึงมีไว้เพื่อวิดน้ำออกจากพื้นที่ ทำให้มีพื้นที่แห้งสำหรับทำการเกษตรและอยู่อาศัยนั่นเอง

Syrup Village

Syrup Village คือหมู่บ้านของอุซปกับคายะ และยังเป็นสถานที่ที่ทำให้กลุ่มหมวกฟางกลายเป็นกลุ่มโจรสลัดอย่างแท้จริง เพราะพวกเขาได้มีเรือโกอิ้ง แมรี่มาเป็นเรือประจำกลุ่ม ที่จะพาพวกเขามุ่งหน้าสู่การเดินทางอันยิ่งใหญ่ ข้ามผ่านแกรนด์ไลน์ และไขว่คว้าความฝันของแต่ละคน โดยสถานที่ต้นแบบของหมู่บ้านนี้ ก็คือเมือง Cadgwith ประเทศอังกฤษ สังเกตได้จากการเป็นเมืองท่าประมงเล็ก ๆ ที่มีเนินเขาและหญ้าสีเขียวขจีปกคลุมอยู่ทั่ว กับบ้านอิฐที่เรียงรายอัดแน่นเต็มพื้นที่จากเนินเขาจรดชายทะเล

Arlong Park

Arlong Park แหล่งกบดานของโจรสลัดมนุษย์เงือก ‘อาลอง’ ผู้เป็นฝันร้ายของนามิ และเป็นเมืองแห่งการต่อสู้ครั้งสำคัญในภาคแรกของ One Piece ในฉบับมังงะและอนิเมะ รวมถึงในฉบับ Live Action ด้วย ซึ่งสถาปัตยกรรมที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองนี้ก็คือวัดฮินดูในเมืองอูบุด เกาะบาบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีลักษณะสำคัญเป็นหลังคาชั้น ๆ สูงขึ้นไป นอกจากนี้หมู่บ้านโคโคยาชิของนามิที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติและสวนผลไม้ ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากทัศนียภาพและวิถีชีวิตในเมืองอูบุดเช่นกัน

Baratie

จากรูปแล้วเชื่อว่าทุกคนต้องนึกถึง ภัตราคารลอยน้ำอย่างเรือสำราญเจ้าพระยาครุยส์แบบบ้านเราแน่นอน แต่สำหรับภัตราคาร Baratie นั้นถือว่าแตกต่างอยู่มาก เพราะไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องการทำอาหาร แต่ยังเป็นสถานที่รวมคนแกร่ง ที่ช่วยฝึกให้ซันจิเก่งทั้งการเป็นเชฟและการต่อสู้ ซึ่งรูปร่างของเรือที่มีส่วนหัวเป็นปลาแบบนี้ ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเรือสำราญกินลมชมวิวที่แล่นอยู่ในแม่น้ำกลางเมืองโฮจิมิน ประเทศเวียดนาม

Shimotsuki village

Shimotsuki village คือเมืองที่โซโรคนเท่ของพวกเราเติบโตขึ้นมาเป็นอย่างดี โดยมีอาจารย์โคชิโระ คอยสอนดาบให้กับเด็ก ๆ ในเมืองนี้ ซึ่งนอกจากโซโรแลโคชิโระแล้ว ก็ยังมีคุอินะ ลูกสาวของโคชิโระที่เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญในชีวิตของโซโร ผู้ผลักดันให้เขาอยากเป็นนักดาบอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเมืองนี้ ก็คือเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น ที่โดดเด่นด้วยบรรยากาศของป่าเขาผสมกับสถาปัตยกรรมวัดและศาลเจ้าญี่ปุ่นโบราณนั่นเอง

อ้างอิง

https://onepiece.fandom.com/

https://www.tvguide.com/news/netflixs-live-action-one-piece-production-designer-breaks-down-5-epic-sets-from-baratie-to-arlong-park/?fbclid=IwAR0IX553dbqFO31Pnq79QewrXd6hX7xg7LmRjkDHVzbha5vgqtifWoD5o8Y

https://www.thepopverse.com/one-piece-netflix-live-action-changes-manga-anime?fbclid=IwAR1046eXTYQzg-7rjfFCGiQgw5qm5Viw4pz8d2cqcI8HVMowDUMuSbA73WI

https://thecinemaholic.com/where-and-when-does-one-piece-take-place-one-piece-map-explained/?fbclid=IwAR2J3mCqTLflmE9ToEYTakMnJd9a2PNyqmU9OBlypKeqGqQXV7T1ScE7F8U