Peachful ศิลปินผู้สร้างพื้นที่แห่งความสบายใจผู้ชมผ่านลายเส้นสุดคิวต์

Post on 27 July

‘กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว’ ประโยคที่แสนคุ้นเคยจากหนังสือนิทานเล่มโปรดในวัยเยาว์ ที่พาเราดำดิ่งเข้าสู่โลกแห่งจินตนาการ โลดแล่นไปในความฝัน ก่อนปิดท้ายด้วย ‘นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า’ ที่ตามมาด้วยข้อคิดสอนใจ ซึ่งรูปแบบการเล่าเรื่องเช่นนี้ก็คือสิ่งที่เราพบในผลงานของ ‘พีช — พัชณาพร วิมลสาระวงค์’ หรือศิลปินในนาม ‘Peachful’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพประกอบของหนังสือนิทาน นิยาย หรือแอนิเมชัน

หลายคนอาจเคยเห็นผลงานของพีชผ่าน To the moon and (never) back นิทรรศการที่เปรียบเทียบการค้นหาความรักเหมือนการเดินทางไปดวงจันทร์ จัดแสดงร่วมกับศิลปินดังอีกหลายท่านที่ River City Bangkok ครั้งนี้พีชมาในคอนเซปต์ ‘Once Upon The Full Moon’ ที่นำเอานิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดงมาตีความในรูปแบบใหม่

พีชเล่าให้เราฟังถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของเธอว่า “แรงบันดาลใจของเรามาจากภาพประกอบหนังสือนิทานที่แม้จะมีลายเส้นไม่เนี้ยบเรียบร้อย ไม่สมบูรณ์ แต่มันกลับทำให้เราย้อนนึกไปถึงวัยเด็ก วัยที่สามารถคิด จินตนาการ ได้วาดฝันสิ่งต่าง ๆ ได้มีรอยยิ้มกว้าง ๆ และยังสามารถร้องไห้ดัง ๆ ได้

“แต่พอโตขึ้น เราต้องเผชิญกับเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งก็ทำให้มีมุมมองที่ต่างกันออกไป ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากนำลายเส้นที่เปรียบเสมือนไทม์แมชชีนพาเราย้อนวัย มาผสานเข้ากับมุมมองในตอนนี้ จนเกิดเป็นเรื่องราวแบบใหม่ที่ผู้ชมสามารถตีความในแบบฉบับของตนเพื่อเข้าใจตัวเองมากยิ่งขึ้น”

และเมื่อเราขอให้เธอช่วยนิยามภาพรวมผลงานของเธอทั้งหมด พีชก็ตอบเราว่า “จริง ๆ แล้วทุกงานของเรามาจากนิยามที่ว่า ‘เรื่องราวเรื่องเดียวกันอาจบอกเล่าได้ไม่เหมือนกัน’ เราใส่แนวคิดลงไปในผลงาน แต่เราก็ไม่ได้อยากให้ผู้ชมตีความเหมือนกันกับเราเสมอไป หลายคนพอมองงานเราแรก ๆ จะรู้สึกชอบสไตล์การวาด ชอบลายเส้น แต่พอมองไปเรื่อย ๆ กลับได้รู้สึกเหมือนกระตุ้นความทรงจำ หรืออารมณ์บางอย่างขึ้นมา จนทำให้มี ‘ประสบการณ์พิเศษ’ ของเขาขึ้นมา ณ ขณะนั้น”

และเมื่อเราชวนพีชพูดถึงคอนเซปต์ผลงานที่ตัวเธอประทับใจเป็นพิเศษ เธอก็เริ่มพาเราออกเดินทางสู่การผจญภัยในเรื่องเล่าของเธอ

“ผลงานชุดแรกมีชื่อว่า ‘Tell Your Tales’ งานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง พินอคคิโอ แกะดำ เจ้าชายน้อย ราพันเซล และเรื่องอื่น ๆ นำมาเล่าใหม่ให้เรื่องราวสะท้อนชีวิตในวันที่เราโตขึ้น พบเจอกับความโดดเดี่ยว ความสัมพันธ์ จนไปถึงความแตกต่างของคนในสังคม

“ผลงานชิ้นที่สองอย่าง Whisper of the Oracles งานที่บอกเล่าเรื่องราวของเสียงกระซิบภายในจิตใจ ให้ผู้คนได้รับรู้และเข้าใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น”

“และ One Upon The Full Moon ที่จัดแสดงอยู่ที่ River City Bangkok ผลงานที่พูดถึงการเดินทางของความรักที่ไม่มีทางเป็นไปได้ระหว่างหนูน้อยหมวกแดงและหมาป่า การพบเธอ รักเธอ พรากจากเธอ อาจจบลงด้วยความเจ็บปวดก็จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วเราทุกคนต่างเกิดมาเพื่อเหลือไว้เพียงความทรงจำที่อยู่กับเราตลอดไปเท่านั้น”

“นอกจากนี้พีชกำลังจะมีงานแสดงนิทรรศการ ‘Story of Seasons’ ที่ TCDC Bangkok ในช่วง 9 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม โดยคอนเซปต์ของงานคือ ‘ฤดูกาลที่แปรผันในแต่ละปี’ สะท้อนถึงชีวิต อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกของเราอย่างไร อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับนักเขียนชื่อดัง 9 ท่านในการรังสรรค์เรื่องราวในแบบฉบับของตัวเอง”

**Heavy-Empty**

Heavy-Empty

Heavy-Empty
Tell your Tales, 2019

When emptiness feels so heavy.

ผลงานชิ้นแรกใน Collection “Tell your Tales” เรื่องราวของหนูน้อยหมวกแดง เด็กน้อยไร้เดียงสาต้องเดินทางเข้าป่าเพียงลำพัง เป็นภาพสะท้อนความรู้สึกเหงาของเด็กน้อยที่หลงทาง จนรู้สึกว่าพื้นที่ว่างเปล่านั้นหนักอึ้งจนทำให้ไม้กระดกถูกกดลง แต่ตัวหนูน้อยกลับลอยเคว้งคว้าง

**Abnormal is the normal**

Abnormal is the normal

Abnormal is the normal
Tell your Tales, 2021

In a world where black sheep prevail, the lone white sheep stands out as peculiar, questioning the very essence of uniqueness and normality.

ภาพวาดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานเรื่อง ‘แกะดำ’ ซึ่งชวนให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า หากทุกคนคือแกะดำที่มีความต่างและพิเศษในแบบของตัวเอง ทุกคนจะสามารถรับความต่างของคนอื่นได้หรือไม่? และถ้าในโลกมีแกะดำเป็นจำนวนมาก แกะขาวที่แปลกแยกจะรู้สึกโดดเดี่ยวไหม?

**The fanciful spirit**

The fanciful spirit

The fanciful spirit
Tell your Tales, 2021

Miracles are not made out of luck. Dream come true moments are a sum of small but consistent efforts.

ภาพของเด็กน้อยตัวเล็กที่ทุกสิ่งรอบตัวเธอดูใหญ่ไปหมด ทั้งหนังสือ แก้วกาแฟ ไม่เว้นแม้แต่พู่กัน ถึงเธอจะตัวเล็ก แต่ก็ได้รังสรรค์หนังสือที่เป็นเรื่องราวของตัวเธอเองได้สำเร็จ ความสำเร็จนี้ไม่ได้มาจากโชคชะตาเท่านั้น แต่เกิดจากความพยายามเล็ก ๆ ในทุก ๆ วันของเธอเอง

**Trust turned backward**

Trust turned backward

Trust turned backward
Tell your Tales, 2021

Sometimes I wish I had a side mirror, so I could see what’s going on behind my back

ผลงานนี้ได้แรงบันดาลใจจากนิทานเรื่อง ‘พินอคคิโอ’ ชวนผู้ชมตั้งคำถามว่า เราไม่สามารถบอกได้เลยว่า คนที่อยู่ใกล้เพียงแค่หันหลังชนกันนั้นเป็นพินอคคิโอในชีวิตของเราหรือไม่?

**The tiny princess and her first love**

The tiny princess and her first love

The tiny princess and her first love
Tell your Tales, 2021

Her only wish is to be the sole owner of this blushing rose.

ผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่อง ‘เจ้าชายน้อย’ บอกเล่าเรื่องราวผ่านเด็กผู้หญิงที่พยายามจะเด็ดดอกไม้มาใส่แจกัน เพียงเพื่อหวังว่ามันจะสวยงามอยู่อย่างนั้นตลอดไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความรักที่สวยงามอาจไม่ใช่การครอบครอง แต่เป็นการปล่อยให้สิ่งนั้นเติบโตในแบบของมันเองต่างหาก

**Our first full moon**

Our first full moon

Our first full moon
Once upon the full moon, 2022

ค่ำคืนอันมืดมิดที่มีเพียงแสงจันทร์ การพบกันของเด็กน้อยกับหมาป่าที่มีชีวิตเพียงแค่วันพระจันทร์เต็มดวง ..
เสียงล่ำลือว่า หมาป่านั้น ตัวใหญ่ และไม่น่าไว้ใจ แต่เด็กน้อยกลับไม่รู้สึกเช่นนั้นและยืนดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ให้ ดอกไม้ดอกนั้นสะท้อนเข้าไปในตาของเจ้าหมาป่า เป็นความอ่อนโยนที่ถูกซุกซ่อนอยู่ภายในที่รอใครสักคนมองเห็น

และแล้วความผูกพันเริ่มก่อตัวขึ้นอย่างช้า ๆ ในดินแดนความฝันอันห่างไกล

**Honeymoon with you**

Honeymoon with you

Honeymoon with you
Once upon the full moon, 2022

วันวานที่เคยหวาดกลัวแปรเปลี่ยนเป็นค่ำคืนที่อบอุ่นหัวใจ มื้ออาหารธรรมดาในค่ำคืนที่มีเพียงแสงจันทร์และสองเราปรุงแต่งด้วยห้วงอารมณ์ของความหลงใหล ประทับใจ และเสน่หาวันเวลาคล้ายหยุดเดิน ณ ห้วงขณะตรงหน้า

“ความธรรมดาล้วนเป็นสิ่งพิเศษ”

**At the end of the moon**

At the end of the moon

At the end of the moon
Once upon the full moon, 2022

เมื่อการเดินทางสิ้นสุดลง…กาลเวลาพรากค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงจากไป พร้อมกับหมาป่าที่เลือนหายไป ไม่เหลือแม้แต่เงาบนผืนน้ำ แต่เจ้าหมาป่าก็ได้มาส่งเด็กน้อยจนถึงบ้านคุณยายแล้ว..

เหลือเพียงร่องรอยความทรงจำและนิรันดร์ที่ไม่มีจริง

ด้วยความที่โลกแห่งความเป็นจริงมันสุดแสนจะวุ่นวาย จนทำให้หลายคนทอดทิ้งหนังสือนิทานเล่มเก่าไปจนหมด เราจึงอยากจะเชิญชวนทุกคนก้าวขาเข้าสู่โลกแห่งความฝันไปพร้อมกันอีกครั้งกับผลงานของ ‘Peachful’ ว่าแล้วก็คลิกไปดูกันได้เลย

ติดตามผลงานของ ‘Peachful’ ได้ที่
Instagram : https://www.instagram.com/peachful.studio/
Facebook : https://www.facebook.com/peachful.studio/

เรื่อง: จุฑารัตน์ ศรีอุทัย
กราฟิก: วทันยา แซ่ตัน