New Gen East Photographer 2 ช่างภาพรุ่นใหม่ ที่พาความเป็นเอเชียก้าวล้ำนำเทรนด์โลก

Post on 24 January

ในวงการแฟชั่นตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำระดับโลก มักจะมีต้นกำเนิดจากฝั่งตะวันตก จนอาจพูดได้ว่า ‘เสื้อผ้า’ อันสวยหรูดูแพง เป็นสิทธิพิเศษที่ชาวตะวันตกเข้าถึงได้ง่ายกว่าพวกเราชาวเอเชีย และแน่นอนว่า ‘การถ่ายภาพ’ สำหรับโปรโมตเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ของเหล่าแบรนด์ดัง ต่างเป็นไปในทิศทางเดียวกันไปซะหมด จนกระทั่งโลกเราก้าวเข้าสู่ยุค 2000 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทุกสิ่งเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่ายเดียว ทำให้ชาวเอเชียเราเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการแฟชั่นระดับโลก

เหล่าช่างภาพชาวเอเชียหน้าใหม่ไฟแรงโดยเฉพาะในญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ เกิดในช่วงปี 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด นอกจากพวกเขาจะมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ที่มีท่วมท้นในตัวแล้ว เหล่าช่างภาพรุ่นใหม่ยังพยายามจะหาแนวทางอันโดดเด่นเป็นภาพจำให้กับตัวเองด้วยเช่นกัน

การเติบโตมาในสังคมเอเชีย ที่ผู้คนต่างมีความผูกพันแนบชิดกับวัฒนธรรมพื้นถิ่น ส่งผลให้วิธีการทำงานของพวกเขาแตกต่างไปจากช่างภาพแฟชั่นตะวันตกอย่างชัดเจน เหล่าช่างภาพและนักออกแบบหน้าใหม่จากเอเชีย แสดงความสามารถของพวกเขาออกมาอย่างเต็มที่ ผ่านการออกแบบฉากอันประณีตโดยเริ่มจากการวางคอนเซ็ปต์ทางศิลปะ เพื่อให้เสื้อผ้าและองค์ประกอบอื่น ๆ ในภาพ ยังกลมกลืนไปในทางเดียวกัน จนความแปลกตาในสังคมรองนี้ ได้สร้างอิมแพคอันน่าทึ่งสู่สายตาผู้พบเห็นทั่วโลก และสองในศิลปินช่างภาพที่กำลังจะพูดต่อไป คงเป็นคำอธิบายถึงสไตล์อันโดดเด่นนี้ได้ดีที่สุด

ด้วยสไตล์และสัญลักษณ์ที่แฝงความหมายอันลึกซึ้งบนภาพถ่าย ทำให้ เลสลี่ จาง (Leslie Zhang) และโช จิ-ซอก (Cho Gi-Seok ) สองศิลปินชาวเอเชีย เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเป็นตัวแทนของเหล่าศิลปินช่างภาพหน้าใหม่ได้อย่างดี ทั้งตัวโชและจาง เกิดในปี 1992 เหมือนกัน ต่างกันแค่พวกเขาอยู่คนละภูมิลำเนา แต่นั่นไม่สำคัญ เพราะโลกยุคโลกาภิวัฒน์ที่ทุกสิ่งสามารถผสมปนเปกันได้หมด ทำให้ผลงานของพวกเขาเชื่อมโยงกันในทางใดทางหนึ่ง ..

ผลงานของ Leslie Zhang ช่างภาพชาวจีน

แทนการเดินรอยตามรูปแบบการถ่ายภาพแบบตะวันตก เลสลี่ จาง ช่างภาพจากเซี่ยงไฮ้ เลือกที่จะหันไปเรียนรู้เทคนิกการถ่ายภาพและศึกษาความงามของภาพถ่ายจากช่างภาพระดับตำนานชาวญี่ปุ่นอย่าง โชจิ อูเอดะ (Shoji Ueda) และโยชิฮิโกะ อูเอดะ (Yoshihiko Ueda) เพราะสำหรับตัวเขาแล้ว การได้ซึมซับบรรยากาศแบบเอเชียในภาพถ่าย ทำให้เขารู้สึกใกล้ชิดส่วนตัวมากกว่า

จางเริ่มหาแนวทางของตัวเองด้วยการเข้าไปสำรวจประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะวัฒนธรรมจีนในช่วงปี 80-90s จากนั้นจึงถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม โดยมีคอนเซ็ปต์ที่แข็งแกร่งครอบผลงานเขาเอาไว้ ความงามที่แฝงไปด้วยนัยยะมากมาย ช่วยกระตุ้นให้ผู้พบเห็นได้ตีความอย่างเป็นอิสระ หากเราลองสังเกตดี ๆ ก็จะพบว่า แม้ผลงานของเขาจะพาเราย้อนยุคกลับในอดีต แต่หลายครั้งที่ส่วนผสมในงาน กลับถูกปรับล้อไปกับยุคสมัย สร้างความสดใหม่อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน จนทำให้ภาพถ่ายของจาง ได้รับคำชมว่าเป็นเหมือนกับภาพวาดที่มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ และแม้ว่างานของเขามีกลิ่นอายเอเชียอยู่สูงมาก แต่ความแน่วแน่ในแนวทางของตัวเองนี้ ก็ได้ทำให้เขาก้าวข้ามขั้นไปทำงานกับแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย สิ่งนี้เป็นเพราะว่า ‘ความงาม’ คือรูปแบบที่เป็น ‘สากล’ นั่นเอง

ผลงานของ Cho Gi Seok ช่างภาพชาวเกาหลีใต้

ตัดมาอีกฝั่งหนึ่งของคาบสมุทรที่ไม่ไกลกันมากนัก โช กิ-ซอก ช่างภาพชาวเกาหลีใต้ กำลังมองหาแนวทางที่แตกต่างออกไปเช่นกัน ..

หลังจากที่โชโลดแล่นบนวงการกราฟิก และการเป็นนักออกแบบฉาก ความต้องการจะสร้างภาพถ่ายด้วยตัวเองก็เริ่มดังขึ้นในตัวเขาเรื่อย ๆ จนเขาก้าวมาสู่การเป็นช่างภาพมืออาชีพในที่สุด ภาพถ่ายสุดสร้างสรรค์ของเขาเป็นส่วนผสมของยุคเรโทรกับโลกในปัจจุบันที่ลงตัวและมีเอกลักษณ์ ทั้งเขาและจางนำเสนอภาพในรูปแบบคล้าย ๆ กัน คือการนำพร็อพประกอบฉาก เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคอนเซ็ปต์งาน จนภาพถ่ายสะท้อนความงามทางศิลปะอันน่าหลงใหลออกมาสู่สายตาผู้ชม แต่สิ่งที่โชเสนอต่างจากจางคือ ผลงานของเขาเป็นเหมือนการจำลองตัวตนของ ‘คนยุคอินเทอร์เน็ต’ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาเติบโตมา

เมื่อมองภาพของโช เราจะพบว่า ตัวภาพมีความเป็นลูกผสมระหว่าง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ในบางครั้ง งานของโชยังมีกลิ่นอายของโลกใบใหม่ที่ลึกล้ำเกินจินตนาการ และหากลองเทียบกับฉากหลังชีวิตของโชที่เป็นชาวเกาหลีใต้แล้ว เราก็จะพบว่า ภาพถ่ายของเขา เป็นตัวแทนหนุ่มสาวในโซลอย่างชัดเจน เพราะทั้งเขาและเพื่อนร่วมรุ่นมากมาย ต่างเติบโตมาในช่วงจังหวะที่เกาหลีใต้กำลังพัฒนาตัวเองอย่างเต็มกำลัง ‘ดอกไม้’ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เด่นในงานของเขา จึงเป็นเหมือนจิตวิญญาณของคนที่เกิดมาในช่วงปี 90s ซึ่งกำลังเติบโตอย่างเป็นตัวของตัวเอง ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครนี้เอง ทำให้ โช จิ-ซอก กลายมาเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติมาจนถึงวันนี้

ติดตามผลงานของ Leslie Zhang ได้ที่ : Instagram

ติดตามผลงานของ Cho Gi Seok ได้ที่ : chogiseok.com และ Instagram

อ้างอิง : FAR-EAST FASHION PHOTOGRAPHY TALENTS