cover web 2.jpg

ชวนชม Play In Progress ละครเวทีที่นำชีวิตคนทำละครทั้ง 3 เจนมาตีแผ่ผ่าน 10 เรื่องราว

Post on 27 October

สุดสัปดาห์นี้ขอชวนทุกคนไปดูละครเวที ที่ย่อยง่ายดูสบายเหมือนอยู่บ้านเพื่อน กับ Play in Precess ละครเวทีไซซ์มินิล้อมวงกันชมจากคณะ Fullfat Theatre ร่วมกับ noble PLAY และศิลปิน ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ นำเสนอเรื่องราวทั้งหมด 10 เรื่อง 10 บทละคร ที่นำชีวิตจริงของคนทำละคร มาทำการแสดงให้ผู้ชมซึมซับได้แบบเข้าใจง่าย แถมยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินเรื่องราวอีกด้วย 

โดยทั้งหมด 10 เรื่อง ก็จะไล่เรียงตั้งแต่จุดเริ่มต้นตั้งแต่เรื่องราวจากเหล่านิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เป็นน้องใหม่แกะกล่องเพิ่งเข้ามาทำความรู้จักการทำละคร ส่งบทต่อมายังหนุ่มสาวจบใหม่ไฟแรงที่พกพาความฝันออกมาเผชิญโลกแห่งความเป็นจริง ลงท้ายด้วยกลุ่มคนในวงการศิลปะที่ใช้หัวใจขับเคลื่อนผลงาน ท่ามกลางสภาพสังคมคนกรุงเทพฯ ที่ต้องเจอภาวะกดดันต่างๆ

บทละครที่เราได้เข้าไปชมก็คือ บทละครลำดับที่ 4 กับ “แอนนาร่างที่ 10” เมื่อกระบวนการเขียนบทละคร ถูกเล่าแบบมุมกลับ จากนักเขียนมาสู่ตัวละครที่ถูกสร้าง “แอน” ที่ตื่นขึ้นมาท่ามกลางความโกลาหลที่ลื่นไหลไปตามสถานการณ์ชีวิตของนักเขียน สังคม ค่านิยม ประสบการณ์ ได้หลอมรวมแอนร่างต่าง ๆ ก่อนจะกลายมาเป็นแอนร่างสุดท้าย โดยที่แอนก็จะคอยให้กำลังใจ รวมถึงออกความเห็น ชี้ชวนให้คนดูขบคิด ถึงคาแรกเตอร์แต่ละบทบาทที่เธอต้องแบกรับเอาไว้ ในขณะที่ผู้ชมก็จะได้รับบทบาทบางส่วนไปพร้อมกับแอน

ในขณะที่แอนเปลี่ยนบทบาทไปเรื่อย ๆ เราก็จะเห็นผู้เขียน กำลังเขียนผลงานลงบนหน้ากระดาษอย่างเมามัน โดยที่ค่อย ๆ ไร่เรียงเรื่องราวเหมือนกับชีวิตของเขาก็คือชีวิตของแอนเช่นกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัด ความกดดัน และการคร่ำครวญถึงตัวตนของตนเอง ถึงขนาดพักใจด้วยการหนีไปบวชก็มี โดยกระดาษแผ่นยาว ก็จะถูกจัดแสดงในพื้นที่ของ noble PLAY ต่อไปเช่นเดียวกับบทละครก่อนหน้า เพื่อให้ผู้ชมที่เข้าชมสัปดาห์อื่น ๆ ได้ติดตามบทละครก่อนหน้าในขณะเดียวกันก็ซึมซับบทละครสัปดาห์นั้น ๆ ไปในตัว 

นอกจากนี้พื้นที่ใน Noble Play ยังถูกจัดแสดงไปด้วยผลงานจาก ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ ที่สร้างสรรค์ผลงานมาประกอบการแสดง โดยที่ใช้เทคนิคซิกเนเจอร์ที่เขามักจะนำวัสดุรีไซเคิลมาสร้างสรรค์เป็นผลงานหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ก็เพื่อเชื่อมโยงกับบทบาทของผู้คนในทีม Fullfat และตั้งคำถามว่าผลงานได้สร้างประโยชน์อะไรให้สังคม เช่นเดียวกับการแสดงละครที่สร้างอะไรให้กับผู้ชมบ้าง

การแสดง Play in Progress ยังคงแสดงในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ไล่เรียงไปจนถึงบทละครที่ 10 ที่จะแสดงสิ้นสุดในวันที่ 24 พฤศจิกายน สำหรับใครที่อยากซึมซับเรื่องราวใหม่ ๆ ที่นอกจากสนุกสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอด ไปพร้อมกับชวนเราขบคิดประเด็นสังคม ก็สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดเวลาการแสดงของแต่ละสัปดาห์ได้ที่เพจ FULLFAT Theatre ได้เลย การแสดงนี้ชมฟรีไม่เสียตังค์ 

Play in Progress 

noble PLAY เพลินจิต

15 ก.ย. - 24 พ.ย แสดงทุกวันเสาร์อาทิตย์ 

ติดตามรายละเอียดได้ที่เพจ FULLFAT Theatre