3.jpg

แฟนด้อมเข้าครัว 8 ตำราอาหารพาเหล่า FC กินตามหนังเรื่องโปรด

Post on 29 August

เคยดู Ponyo กินราเมงและนมน้ำผึ้งอุ่นๆ แล้วอยากกินตามไหม? หรือเวลาเห็นอาหารแปลกๆ ใน Harry Potter ก็อยากจะลองกินบ้างหรือเปล่า? 

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ ตำราอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหนัง การ์ตูน และซีรีส์ต่างๆ กำลังมาแรงแซงหน้าหนังสือหลายๆ ประเภท ไม่แปลกใจเพราะเหล่าแฟนคลับต่างก็อยากเชื่อมโยงกับบรรดาคาร์แรกเตอร์และศิลปินที่ชอบอยู่แล้ว การได้ลองทำและทาน ‘อาหาร’ ที่พวกเขาทานกันบ่อยๆ จึงเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งของหนังหรือการ์ตูนเรื่องนั้นๆ ได้

GroundControl จึงพาทุกคนคุ้ยชั้นหนังสือหมวดอาหาร แล้วเดินเข้าครัวไปลองทำตามตัวละครในหนัง การ์ตูน บ้างก็ซีรีส์เรื่องโปรด เผื่อจะได้วาร์ปเข้าไปในฉากแห่งความทรงจำกันบ้าง

Friends: The Official Cookbook

หนังสือที่รวมสูตรอาหารกว่า 100 สูตรเล่มนี้จะพาคุณไปย้อนวัยกับซิตคอมเรื่องโปรดตลอดกาลอย่าง Friends โดยไม่ต้องมีสกิลทำอาหารขั้นเชฟกระทะเหล็กอย่าง Monica Geller เราก็เป็นเชฟกระทะเล็กอย่าง Joey Tribbiani กันได้ง่ายๆ

ที่ว่าร้อยกว่าสูตรนั้นไม่เกินจริง เพราะเมื่อพลิกดูแล้วเราจะได้ทดลองทำกันตั้งแต่ออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก เครื่องดื่มคู่ใจ และของหวานแสนอร่อย 

The Unofficial Ghibli Cookbook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจุดเด่นของภาพยนตร์จากสตูดิโอสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Ghibli ไม่ได้อยู่ที่เนื้อเรื่องแสนอุ่นใจไฟอุ่นตัวเท่านั้น แต่ยังอยู่ที่บรรดาอาหารที่ปรากฏในเรื่องด้วย เพราะแต่ละขั้นตอนการทำอาหารนั้นดูสมจริง น่ากิน ละเมียดละไม และน่าติดตามไม่น้อย

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ชมที่น้ำลายหกตอนเห็นฉากทำอาหารจากสตูดิโอญี่ปุ่นญี่ใจนี้ The Unofficial Studio Ghibli Cookbook อาจเป็นตัวช่วยที่ดีในครัว เพราะหนังสือเล่มนี้จะพาเราไปลิ้มลองรสชาติที่ตัวละครต่างๆ ของสตูดิโอ Ghibli ได้ทาน ทั้ง Spirited Away, Howl's Moving Castle ฯลฯ

One Piece Pirate Recipes

แฟนคัลบ One Piece ต้องเคยอยากกินอาหารที่เหล่าโจรสลัดได้กินกันบ้างล่ะน่า
หนังสือเล่มนี้ช่วยได้ เพราะพ่อครัวโจรสลัดอย่างซันจิจะพาเราไปทำอาหารเมนูต่างๆ ที่ลูฟี่และเหล่าลูกเรือคนอื่นๆ ได้กิน นอกจากจะได้เป็นส่วนหนึ่งของเรือลำนี้แล้ว เรายังจะมีแรงต่อสู้กับสิ่งต่างๆ เหมือนที่ลูฟี่กินอาหารแล้วมีแรงเตะตัวร้าย!

Marvel Eat the Universe: The Official Cookbook

เวลาเราดูหรืออ่านเรื่องราวต่างๆ จากจักรวาลนี้ เราอาจไม่ได้โฟกัสที่อาหารการกินมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเวลาอาหารเหล่านั้นโผล่มาทีไร เราก็อดสงสัยในรสชาติมันไม่ได้จริงๆ

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยเชฟชื่อดังอย่าง Justin Warner แต่ละเมนูที่เขาคิดสูตรและรังสรรค์ขึ้นจึงทำตามได้ง่ายๆ ช่วยให้เราได้ลองกินตามฮีโร่แต่ละตัวโดยไม่เหนื่อยเกินไป (แต่เหนื่อยเก็บล้างแน่นอน)

ไม่ว่าจะ ชีสย่าง Fantastic Four โคนไอศกรีมจิ๋วของ Ant-Man ชาเจ็บคอของ Black Bolt หรือจะ Chimichangitas ของ Deadpool

The Official Harry Potter Baking Book

ใครก็ตามที่โตมากับภาพยนตร์เรื่องนี้คงรู้ดีว่านอกจากความสนุกของเนื้อเรื่อง และการได้ติดตามชีวิต 3 แสบแล้ว อาหารและขนมที่ตัวละครทุกตัวทานในเรื่องก็ดึงดูดเราไม่น้อย หลายครั้งเราอยากลองทานบัตเตอร์เบียร์แบบพวกเขาบ้าง บางครั้งก็อยากลองทานเค้กวันเกิดที่ Rubeus Hagrid ทำให้เด็กชายต้องคำสาป

The Official Harry Potter Baking Book เล่มนี้จะพาทุกคนเป็นเชฟจำเป็น ทดลองสูตรอาหารกว่า 40 รายการที่ยากและง่ายแตกต่างกันไป ทั้งพายฟักทอง มัฟฟินนกฮูก คุกกี้ของสาวน้อย Luna และขนมปังขิง Hogwarts รับรองว่ากินแล้วไม่ท้องเสีย!

The Official Downton Abbey Cocktail Book

จริงๆ แล้วสำหรับ Downton Abbey ซีรีส์ที่หลายคนหลงรักก็มีตำราอาหารคริสมาสต์ และตำราน้ำชายามบ่ายให้เราจับจองนะ แต่ถ้าใครเป็นแฟนๆ เรื่องนี้ คงรู้ว่านอกจากอาหารที่น่าทาน คอกเทลก็ปรากฏในหลายซีนจนเราอยากลองดื่มตามบ้าง

หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 5 บทด้วยกัน ได้แก่ The Library, The Grounds, The Great Hall, The Drawing Room และ The Village แต่ละบทจะพาเราไปทดลองทำคอกเทลสูตรต่างๆ ในสถานที่และช่วงเวลาที่แตกต่างกันตามเนื้อเรื่อง ทั้งยังมีสูตรคอกเทลตัวโปรดของตัวละครที่เราชอบด้วย

The Walking Dead: The Official Cookbook and Survival Guide

นี่ไม่ใช่ตำราทำอาหารธรรมดาๆ แต่เป็นตำราอาหารที่พาชาว The Walking Dead ไปฝึกทักษะการทำอาหารเพื่อเอาตัวรอดอย่างที่ตัวละครต้องทำ ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานอย่างการถนอมอาหาร การล่าสัตว์ ไปจนถึงการตกปลา

นอกจากนี้ ยังมีสูตรการทำอาหารแบบที่ตัวละครกินแบบสเต็ปบายสเต็ปที่รับรองว่าง่าย แต่ไม่เท่าการปอกกล้วยเข้าปาก เช่น สลัดแตงกวาและหอมใหญ่ของ Rick ไปจนถึงอาหารป่าๆ ฉบับพ่อครัวหัวป่าก์อย่างกระรอกขี้เมาและสตูว์แพะแกงกะหรี่ที่ต้องใช้ทักษะพิเศษ

Street Fighter: The Official Street Food Cookbook

ใครเป็นสายเกมต้องกรีดร้องให้กับหนังสือเล่มนี้ เพราะนี่คือหนังสือสอนทำสตรีทฟู้ดในวิดีโอเกม Street Fighter ที่เราหลงใหลแต่ละเมนูเกิดขึ้นจากตัวละครแต่ละตัวประสบพบเจอ รวมๆ แล้วกว่า 80 สูตรให้เราทดลองทำ ตั้งแต่ทาปาสสเปนจากโรงเตี๊ยมฟลามิงโก ของว่างบนท่าเรือในลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ไปจนถึงขนมปังนมญี่ปุ่น 

ความน่าสนใจคือเมนูเหล่านี้ถูกเล่าผ่าน Sakura Kasugano ตัวละครใน Street Fighter ที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อฝึกฝนและต่อสู้ รับรองว่าแค่เปิดอ่านก็รู้สึกเหมือนเราได้วาร์ปเข้าไปอยู่ในเกมสุดสนุกนี้!

อ้างอิง : delishably