แนะนำ 3 เวิร์กชอปสำหรับคน (อยาก) ทำงานศิลปะ ที่ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานศิลปะ จาก PRACTICAL school of design ฉบับ 101

Post on 13 February

“การออกแบบเป็นทักษะสำหรับทุกคน”

คำพูดนี้คือสิ่งที่ ‘PRACTICAL school of design’ กลุ่มนักออกแบบผู้มีความเชื่อตรงกันว่าการออกแบบไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต้องการบอกกับทุกคนมาโดยตลอด และเพื่อแสดงความเป็นไปได้ที่ว่านั้นออกมาให้เห็นในเชิงประจักษ์ พวกเขาจึงได้จัดตั้งโรงเรียนและออกแบบสามหลักสูตรการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ ที่เปิดโอกาสให้คนที่อยากสร้างงานศิลปะมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน แบบวิชารหัส 101 ที่รับประกันเรื่องความเข้าใจง่าย

ด้วยเหตุนี้ ถึงแม้ว่าทุกคนจะไม่มีความรู้ใด ๆ เกี่ยวกับงานศิลปะเลย แต่มีแพสชั่นที่อยากจะลองทำอะไรสักอย่างดู ก็สามารถเข้าร่วมเรียนได้ทันที เพราะสิ่งที่ทุกคนจะได้รับกลับไปจากทั้งสามคอร์สของ PRACTICAL school of design นั้นคือการพัฒนากระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ ที่จะทำให้เรามองเห็นภาพกว้างของการทำงานศิลปะ ที่เริ่มต้นจากการสำรวจตนเอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น แล้วลองถ่ายทอดสิ่งที่ตกตะกอนในแต่ละคลาสให้เป็นผลงานศิลปะของตัวเอง

แน่นอนว่าในทุก ๆ กระบวนการที่เกิดขึ้นระหว่างเรียนจะมีอาจารย์และทีมงานจาก PRACTICAL school of design คอยสนับสนุนและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันที่ชิ้นงานสำเร็จเลย และหลังจากเรียนจบคอร์สแล้ว ก็ยังมีการปิดท้ายด้วยการจัดแสดงนิทรรศการกลุ่มร่วมกับคนอื่น ๆ ในคลาสบนพื้นที่แกลเลอรี่ของจริงอีกด้วย โดยทาง PRACTICAL school of design จะเป็นคนจัดการในส่วนของการติดตั้งผลงาน การจัดการพื้นที่ สื่อประชาสัมพันธ์ และสูจิบัตรนิทรรศการให้ทั้งหมด

เรียกได้ว่าแค่ลงเรียนกับทาง PRACTICAL school of design เพียงคอร์สเดียว ก็สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีคิดและมุมมองของคนสร้างงานศิลปะตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนครบกระบวนการของคนทำงานศิลปะในฐานะศิลปินคนหนึ่งได้เลย ซึ่งภายในปี 2024 นี้ ทาง PRACTICAL school of design เขาก็ได้จัดโปรแกรมขึ้นมาทั้งหมดสามโปรแกรมด้วยกัน ประกอบไปด้วย Leave Your Mark 03, EveryONE-O-ONE และ A Stone In Your Mind 04

เพื่อช่วยให้คนที่สนใจอยากลองเป็นศิลปิน และอยากเรียนรู้การรังสรรค์ผลงานศิลปะสามารถตัดสินใจเลือกสมัครได้ง่ายขึ้น วันนี้ GroundControl เลยขอรวบยอดทั้งสามคอร์สมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันอย่างละเอียด ว่าแต่ละคอร์สนั้นจะพาเราไปเรียนรู้เรื่องอะไร ใช้เวลานานแค่ไหน มีใครเป็นผู้สอน แล้วหลังจากเรียนจบจะได้รับอะไรกลับไปบ้าง เผื่อให้คนที่มีความสนใจในศิลปะแต่ไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไรได้ลองเข้ามาค้นหาตัวเองดู ตามมารู้จักไปพร้อมกันเลย!

Leave Your Mark 03 (2024)
A Side Project Exploration

ระยะเวลา: วันนี้ - 9 มี.ค. 2567 (ทุกวันเสาร์) เวลา: 13.00 - 16.00 น. รวม 4 ครั้ง (รวมการจัดแสดงนิทรรศการแล้ว)
สถานที่: Mana Caft

Leave Your Mark 03 (2024) คือโปรแกรมแรกของปีนี้ที่ได้เริ่มการเรียนการสอนคลาสแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งคอร์สนี้ถือว่าเป็นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติสำหรับผู้เริ่มต้นจริง ๆ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใคร อายุเท่าไร เรียนจบด้านไหนมา หรือไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับศิลปะเลย ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ เพราะคอร์สนี้จะเน้นไปที่การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเป็นหลัก และเน้นการทดลองให้ออกจากแนวทางทํางานเดิม ๆ ของแต่ละคน เป็นการสํารวจแนวทางพัฒนาตนเองและหาความเป็นไปได้อื่น ๆ ผ่านการริเริ่มทํา Side Project ทุกคนจะได้ร่วมกันค้นหาประเด็นที่น่าสนใจเพื่อนํามาต่อยอดและพัฒนาเป็นผลงานส่วนบุคคล และปิดท้ายด้วยการให้ผู้เรียนได้นําเสนอผลงานผ่านการจัดแสดงนิทรรศการเต็มรูปแบบ

สำหรับผู้ที่มารับหน้าที่ให้ความรู้และคอยไกด์ทุกคนในคลาสให้ค้นพบเส้นทางของตัวเองตลอดทั้งสี่อาทิตย์นั้น ก็คือ ‘อาจารย์เบล’ หรือ ‘กนกนุช ศิลปวิศวกุล’ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง PRACTICAL school of design และ PRACTICAL Design Studio สตูดิโอออกแบบที่ริเริ่มกิจกรรมสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านศิลปะและการออกแบบทั้งในและต่างประเทศอย่างสมํ่าเสมอมาตลอด 20 ปี เธอเป็นทั้งนักออกแบบ ศิลปิน อาจารย์มหาวิทยาลัย และคิวเรเตอร์ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและจัดงาน Bangkok Illustration Fair อีกด้วย

4 สิ่งที่จะได้เรียนรู้ผ่าน LEAVE YOUR MARK

  1. การสํารวจตัวเอง (Check Yourself) ผ่านกิจกรรมเสวนาหัวข้อ ‘You are here’ เพื่อสํารวจแบบแผนความคิดและธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละคน
  2. การยกระดับแนวคิด (Shift Mindset) ผ่านการริเริ่ม Side Project ที่ทุกคนจะได้ร่วมกันค้นหาประเด็นที่น่าสนใจเพื่อนํามาต่อยอดและพัฒนาเป็นผลงานส่วนบุคคลในแบบที่ไม่เคยทํามาก่อน
  3. การพัฒนาทักษะ (Up Skill) ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในบริบทของการนําเสนอผลงาน (presentation)
  4. เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยน (Exchange with Others) ผ่านการจัดนิทรรศการกลุ่มอย่างเต็มรูปแบบ

ในส่วนของสิ่งที่จะได้รับหลังจากเรียนจบ นอกเหนือจากความรู้ที่จะทำให้เราสามารถต่อยอดความครีเอทีฟของตัวเองในอนาคตได้แล้ว เรายังจะได้จัดแสดงนิทรรศการกลุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้มาแลกเปลี่ยน สะท้อน และขยับขยายมุมมองซึ่งกันและกัน พร้อม Showcase Book หนังสือที่จัดเก็บสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง PRACTICAL school of design กับทุกคนที่เข้าร่วม ภายในคอร์ส Leave Your Mark 03 และยังมีการจัดทำสูจิบัตรนิทรรศการในรูปแบบหนังสือ การเพื่อแสดงกระบวนการ ไปจนถึงผลประกอบการเรียนรู้ของผู้ร่วมเรียนทุกคนด้วย

สามารถติดตามความคืบหน้าของคอร์สนี้ และนิทรรศการแรกที่จะเกิดขึ้นได้ที่เพจ Practical School of Design

หรือเข้ามาชมภาพบรรยากาศการเรียนการสอนในคลาสก่อน ๆ หน้าว่าพวกเขาเป็นใคร สร้างงานศิลปะแบบไหนได้ที่: Leave your mark 2021 และ Leave your mark 2022

EveryONE-O-ONE
ระยะเวลา: 18 พ.ค. - 11 ส.ค. 2567 (ทุกวันเสาร์) เวลา: 13.00 - 16.00 น. รวม 8 ครั้ง (รวมการจัดแสดงนิทรรศการแล้ว)
สถานที่: Mana Caft

แค่ชื่อก็บ่งบอกแล้วว่าคอร์สนี้คือคอร์ส 101 สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะต่างเพศ วัย การศึกษา หรืออาชีพ ก็สามารถมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และเรียนรู้การออกแบบด้วยกัน โดยไม่จําเป็นต้องมีพื้นฐานทางการออกแบบมาก่อน ซึ่งความพิเศษของโปรแกรมนี้คือเราจะได้เจอกับอาจารย์จาก PRACTICAL school of design หลายคนมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ณัฐพงศ์ ดาววิจิตร (นัดดาว), สันติ ลอรัชวี (ติ๊ก), กนกนุช ศิลปวิศวกุล (เบล), รมิตา บุราสัย (มาย) และ จักรพันธ์ สุวรรณะบุณย์ (เติร์ก) ผ่าน 8 เวิร์กช็อปสำคัญที่จะช่วยให้เราได้พัฒนาความคิดและมุมมองจากสมองซีกต่าง ๆ รวมถึงได้เรียนรู้โปรแกรม Designing Design Project ควบคู่ไปด้วย

และแน่นอนว่านอกเหนือจากการเรียนการสอนในคลาสแล้ว ทุกคนก็จะได้ทำการจัดนิทรรศการกลุ่มร่วมกับคนอื่น ๆ ในคลาสด้วยเหมือนกัน โดยทาง PRACTICAL school of design จะเป็นคนจัดการในส่วนของการติดตั้งผลงาน การจัดการพื้นที่ สื่อประชาสัมพันธ์ และสูจิบัตรนิทรรศการให้ทั้งหมด

สามารถสมัครและอ่านรายละเอียดการเรียนการสอนในแต่ละคลาสเพิ่มเติมได้ที่: https://www.practicalschoolofdesign.com/course/everyone-o-one/

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Practical School of Design

A Stone In Your Mind 04 (2024)
Design Semiotics Practice

ระยะเวลา: 19 ต.ค. - 14 ธ.ค. 2567 (ทุกวันเสาร์) เวลา: 13.00 - 16.00 น. รวม 8 ครั้ง (รวมการจัดแสดงนิทรรศการแล้ว)
สถานที่: Mana Caft

“ก้อนหินก้อนหนึ่งเป็นอะไรได้บ้าง?”

A Stone In Your Mind 04 (2024) คืออีกหนึ่งเวิร์กช็อปที่น่าสนใจมาก ๆ จาก PRACTICAL school of design เพราะถ้าคอร์สอื่น ๆ คือการพาทุกคนออกนอกเขตความคิดเดิม ๆ แล้วปลดปล่อยจินตนาการของตัวเองออกมา คอร์สนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ชวนให้เราได้ลองขมวดความคิดให้เข้มข้นขึ้น ผ่านการตั้งโจทย์ถึง ‘ก้อนหิน’ และความเป็นไปได้ในการตีความสิ่งนี้ในมิติต่างๆ เริ่มตั้งแต่ด้านองค์ประกอบทางกายภาพ บริบทแวดล้อม ธรณีวิทยา ความเชื่อ ความหมายทางวัฒนธรรม ตลอดจนความรู้สึกส่วนบุคคล

ผู้เข้าร่วมจะได้ทดลองการสร้างรูปสัญญะ (Signifier) ผ่านหลักการทางสัญศาสตร์และการออกแบบ เพื่อค้นหาความเป็นไปได้ต่างๆ จนในที่สุดก้อนหินก้อนนั้นอาจกลายเป็นตัวแทนทางความหมายต่างๆ ที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน ดังนั้นในโปรแกรมนี้จึงเน้นการปฏิบัติมากกว่าโปรแกรมอื่น ผู้เข้าร่วมจึงควรมีเวลาในการทำแบบฝึกหัดที่จะได้รับการมอบหมายกลับไปทำด้วย จึงเหมาะสำหรับนักศึกษาศิลปะและออกแบบ รวมถึงนักสร้างสรรค์ที่สนใจเรื่องกระบวนสร้างความหมายในงานสร้างสรรค์

สำหรับนักออกแบบที่จะมาสนับสนุนทุกคนในคลาสนี้คือ ‘อาจารย์ติ๊ก’ หรือ ‘สันติ ลอรัชวี’ ผู้ร่วมก่อตั้ง PRACTICAL school of design / PRACTICAL design studio เป็นอาจารย์สอนการออกแบบสื่อสารให้กับหลายมหาวิทยาลัยมาร่วม 25 ปี ปัจจุบันก่อตั้งสตูดิโอออกแบบร่วมกับ ‘โซซู’ สุนัขสีขาว ภายใต้ชื่อ สันติวิธีออกแบบ

และหลังจากได้เรียนอย่างเข้มข้น แน่นอนว่าหลังจากจบโปรแกรมแล้วทุกคนก็จะได้นำผลงานที่ตัวเองทุ่มเท มาจัดเป็นนิทรรศการกลุ่มร่วมกับคนอื่น ๆ ในชั้นเรียน โดยทาง PRACTICAL school of design จะเป็นคนจัดการในส่วนของการติดตั้งผลงาน การจัดการพื้นที่ สื่อประชาสัมพันธ์ และสูจิบัตรนิทรรศการให้ทั้งหมด

สามารถสมัครและอ่านรายละเอียดการเรียนการสอนในแต่ละคลาสเพิ่มเติมได้ที่: https://www.practicalschoolofdesign.com/course/a-stone-in-your-mind-04-2024/

หรือสามารถเข้ามาชมภาพบรรยากาศการเรียนการสอนในคลาสก่อน ๆ หน้าว่าพวกเขาเป็นใคร สร้างงานศิลปะแบบไหนได้ที่: A Stone In Your Mind 2021, A Stone In Your Mind 2022 และ A Stone In Your Mind 2023

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Practical School of Design