103868607_150170079959708_1484914438445502664_n.jpg

Texture of Impressionism ฝีแปรงและสีสัน ที่เปลี่ยนศิลปะตลอดกาล

Post on 14 March

GroundControl ร่วมกับ DOSEART.com แกลเลอรี่งานศิลปะออนไลน์ อยากให้คุณมาร่วมกันส่องให้ชัด ดูลึกยันฝีแปรง วิเคราะห์การใช้สี ที่แตกต่างจากศิลปะยุคก่อนหน้าอย่างชัดเจน เกิดเป็นการปฏิวัติวงการศิลปะครั้งสำคัญ จากผลงานศิลปินชื่อดังยุค Impressionism และ Post-Impressionism

Pierre-Auguste Renoir

ศิลปินผู้ชื่นชอบและชื่นชมในความสวยงาม อะไรเล่าจะงดงามเท่าสาวแรกแย้ม และแสงรำไรผ่านใบไม้กิ่งหญ้าที่พาดลงมาบนตัวพวกเธอ Renoir เล่าความอ่อนโยนเหล่านี้ ผ่านการใช้ฝีแปรงหยาบ แต่มีสีสันอ่อนๆ หากดูใกล้ๆ คงบอกยากว่าเป็นอะไรกันแน่ ไม่มีดีเทลที่ชัดเจน แต่หากได้ดูภาพรวมกลับเจอความสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ
 

Vincent Van Gogh

แค่เห็นพื้นผิวใกล้ขนาดนี้ก็เดาไม่ยากแล้วว่าเป็นงานของใคร ศิลปิน Post-Impressionism Van Gogh คนนี้ มีการใช้สีสันแบบเต็มอิ่ม ด้วยเทคนิคแบบ Impasto คือการใช้เนื้อสีหนาๆ แล้วแต่งแต้มทับกันลงไปยังผืนผ้าใบเป็นเส้นสั้นๆ เพิ่อก่อให้เกิด highlight และแสดงถึงอารมณ์ ณ ขณะสร้างสรรค์ผลงาน
 

Edgar Degas

ศิลปิน Realist / Impressionist คนนี้ มีการใช้สีและฝีแปรงที่ไม่เหมือนคนอื่นนัก ในระหว่างที่คนอื่นใช้สีสันสดใส และร่องรอยแปรงที่หยาบ จากการออกไปวาดภาพนอกสถานที่ Degas ในทางกลับกันนั้น Degas เป็นสายวาดภาพภายในห้องเสียมากกว่า และใช้ดินสอสีในการวาดแทนการใช้สีน้ำมัน ผลที่ได้คือเสมือนการจับจังหวะการเคลื่อนไหวของคน หรือความเบลอที่เหมือนบันทึกไว้ด้วยภาพถ่าย
 

Paul Cezanne

ในขณะที่ศิลปิน Impressionism ท่านอื่นเลือกที่จะผสมสีให้เกิดสีสันใหม่ๆ Cezanne เลือกที่จะใช้สีที่ออกมาจากหลอดโดยไม่ผสมเลย ทำให้ผลงานของเขามักมีสีสันจัดจ้าน Cezanne ยังใช้เทคนิคที่เรียกว่า ‘Modulation’ คือการใช้ปรับจากโทนร้อนเป็นโทนเย็น เพื่อบอกถึงเงาหรือความมืดแทน ดังนั้นสีที่เราเห็นได้จากผลงานของ Cezanne จะแทบไม่ใช้สีดำแต่งแต้มไปอย่างใด
 

Claude Monet

ฝีแปรงของ Monet โดดเด่นเป็นอย่างมาก เป็นจุดเด่นสำคัญในงานของเขา ผืนผ้าใบของ Monet เหมือนบันทึกประวัติศาสตร์ ณ ขณะนั้น เกิดเป็นฝีแปรงหยาบๆ บันทึกบรรยากาศกลางแจ้งอย่างรวดเร็ว ผสมผสานแสงเงาจากสีสันที่แทบไม่เจือสีดำ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในศิลปะยุคก่อนๆ
 

Edouard Manet

การเลือกใช้สีของ Manet เกิดเป็นข้อโต้เถียงและวิเคราะห์ ตั้งแต่วันที่จัดแสดงครั้งแรกจนถึงทุกวันนี้ หนึ่งในข้อวิจารณ์สำคัญก็คือการเลือกใช้สีของผิวหญิงสาว ที่ดูผิดแปลกไปจากธรรมเนียมความสวยงาม โดยก่อนหน้านี้ การวาดผู้หญิงมักจะต้องสวยงาม มีน้ำมีนวลนุ่มนิ่ม อมชมพูสุขภาพดี แต่ Manet นี่แหละคือคนที่แหกกฏ การวาดภาพผู้หญิงที่ต่างออกไป
 

Paul Gauguin

ด้วยแรงบันดาลใจจากชีวิตในแดนเฟรนช์โพลินีเซีย Gauguin เป็นศิลปิน Post-Impressionism ที่ใช้สีสันจัดจ้าน แต่เรียบเนียน ไม่ได้ให้สีนูนแบบศิลปินท่านอื่น ว่ากันว่า Gauguin ใช้ขี้ผึ้งผสมกับสีเพื่อให้เกิดความเรียบและบาง ทั้งนี้การใช้สีสันกลับหนักแน่นกว่าฝีแปรงไปหลายขุม ไม่ได้อิงจากความจริงแต่อย่างใด แต่นั่นก็ไม่ผิด เพราะ Gauguin เลือกที่จะวาดสิ่งในสีที่ตัวเขารู้สึก มากกว่าจากความเป็นจริง