GroundControl ร่วมกับ DOSEART.com แกลเลอรี่งานศิลปะออนไลน์ อยากให้คุณมาร่วมกันส่องให้ชัด ดูลึกยันฝีแปรง วิเคราะห์การใช้สี ที่แตกต่างจากศิลปะยุคก่อนหน้าอย่างชัดเจน เกิดเป็นการปฏิวัติวงการศิลปะครั้งสำคัญ จากผลงานศิลปินชื่อดังยุค Impressionism และ Post-Impressionism
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/e5b173b769a61daeb49cbdb68fb64c8e.jpg)
Pierre-Auguste Renoir
ศิลปินผู้ชื่นชอบและชื่นชมในความสวยงาม อะไรเล่าจะงดงามเท่าสาวแรกแย้ม และแสงรำไรผ่านใบไม้กิ่งหญ้าที่พาดลงมาบนตัวพวกเธอ Renoir เล่าความอ่อนโยนเหล่านี้ ผ่านการใช้ฝีแปรงหยาบ แต่มีสีสันอ่อนๆ หากดูใกล้ๆ คงบอกยากว่าเป็นอะไรกันแน่ ไม่มีดีเทลที่ชัดเจน แต่หากได้ดูภาพรวมกลับเจอความสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/33c3f8937ad069afcb5546329d88f528.jpg)
Vincent Van Gogh
แค่เห็นพื้นผิวใกล้ขนาดนี้ก็เดาไม่ยากแล้วว่าเป็นงานของใคร ศิลปิน Post-Impressionism Van Gogh คนนี้ มีการใช้สีสันแบบเต็มอิ่ม ด้วยเทคนิคแบบ Impasto คือการใช้เนื้อสีหนาๆ แล้วแต่งแต้มทับกันลงไปยังผืนผ้าใบเป็นเส้นสั้นๆ เพิ่อก่อให้เกิด highlight และแสดงถึงอารมณ์ ณ ขณะสร้างสรรค์ผลงาน
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/e25112b7ce1b2896d87b0eaded322502.jpg)
Edgar Degas
ศิลปิน Realist / Impressionist คนนี้ มีการใช้สีและฝีแปรงที่ไม่เหมือนคนอื่นนัก ในระหว่างที่คนอื่นใช้สีสันสดใส และร่องรอยแปรงที่หยาบ จากการออกไปวาดภาพนอกสถานที่ Degas ในทางกลับกันนั้น Degas เป็นสายวาดภาพภายในห้องเสียมากกว่า และใช้ดินสอสีในการวาดแทนการใช้สีน้ำมัน ผลที่ได้คือเสมือนการจับจังหวะการเคลื่อนไหวของคน หรือความเบลอที่เหมือนบันทึกไว้ด้วยภาพถ่าย
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/b1e656f46cedb14c15f120082f305748.jpg)
Paul Cezanne
ในขณะที่ศิลปิน Impressionism ท่านอื่นเลือกที่จะผสมสีให้เกิดสีสันใหม่ๆ Cezanne เลือกที่จะใช้สีที่ออกมาจากหลอดโดยไม่ผสมเลย ทำให้ผลงานของเขามักมีสีสันจัดจ้าน Cezanne ยังใช้เทคนิคที่เรียกว่า ‘Modulation’ คือการใช้ปรับจากโทนร้อนเป็นโทนเย็น เพื่อบอกถึงเงาหรือความมืดแทน ดังนั้นสีที่เราเห็นได้จากผลงานของ Cezanne จะแทบไม่ใช้สีดำแต่งแต้มไปอย่างใด
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/5644cf0da9601e9ef7625bc214548d74.jpg)
Claude Monet
ฝีแปรงของ Monet โดดเด่นเป็นอย่างมาก เป็นจุดเด่นสำคัญในงานของเขา ผืนผ้าใบของ Monet เหมือนบันทึกประวัติศาสตร์ ณ ขณะนั้น เกิดเป็นฝีแปรงหยาบๆ บันทึกบรรยากาศกลางแจ้งอย่างรวดเร็ว ผสมผสานแสงเงาจากสีสันที่แทบไม่เจือสีดำ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในศิลปะยุคก่อนๆ
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/e0f159c0e0373c9034c7803fb3e07594.jpg)
Edouard Manet
การเลือกใช้สีของ Manet เกิดเป็นข้อโต้เถียงและวิเคราะห์ ตั้งแต่วันที่จัดแสดงครั้งแรกจนถึงทุกวันนี้ หนึ่งในข้อวิจารณ์สำคัญก็คือการเลือกใช้สีของผิวหญิงสาว ที่ดูผิดแปลกไปจากธรรมเนียมความสวยงาม โดยก่อนหน้านี้ การวาดผู้หญิงมักจะต้องสวยงาม มีน้ำมีนวลนุ่มนิ่ม อมชมพูสุขภาพดี แต่ Manet นี่แหละคือคนที่แหกกฏ การวาดภาพผู้หญิงที่ต่างออกไป
![](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/2a82176c3af9f52821a71fcb28baa1a8.jpg)
Paul Gauguin
ด้วยแรงบันดาลใจจากชีวิตในแดนเฟรนช์โพลินีเซีย Gauguin เป็นศิลปิน Post-Impressionism ที่ใช้สีสันจัดจ้าน แต่เรียบเนียน ไม่ได้ให้สีนูนแบบศิลปินท่านอื่น ว่ากันว่า Gauguin ใช้ขี้ผึ้งผสมกับสีเพื่อให้เกิดความเรียบและบาง ทั้งนี้การใช้สีสันกลับหนักแน่นกว่าฝีแปรงไปหลายขุม ไม่ได้อิงจากความจริงแต่อย่างใด แต่นั่นก็ไม่ผิด เพราะ Gauguin เลือกที่จะวาดสิ่งในสีที่ตัวเขารู้สึก มากกว่าจากความเป็นจริง