‘The Story of Seasons : สีสันแห่งฤดูกาล’ นิทรรศการที่ว่าด้วยภาพวาดบันดาลอักษร สู่บทตอนแห่งสี่ฤดูกาล

Post on 21 September

เวลาเราเดินเข้าไปในแกลเลอรี่แล้วมองไปยังภาพวาดสักภาพหนึ่ง ทุกคนเคยนึกสงสัยกันบ้างไหมว่า หลังจากเหตุการณ์ในภาพนั้นแล้ว ผู้คนในภาพเขาจะได้พบเจอกับเหตุการณ์อะไรต่อไปบ้าง? พวกเขาจะได้พบความสุขไหม? ได้พบรักกับใครหรือเปล่า? หรือว่าพวกเขาจะเจอทางออกของปัญหาหรือยัง?

แต่ไม่ว่าเราจะสงสัยอย่างไร คำถามเหล่านั้นก็คงหาคำตอบที่แน่ชัดไม่ได้อยู่ดี เพราะคงมีเพียงจินตนาการของเราเท่านั้นที่นำพาผู้คนในภาพไปสู่จุดจบตามที่หวัง ซึ่งจะออกมาดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งหมด ทว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าวันหนึ่งมีใครบางคนเข้ามาเติมเต็มเรื่องราวในภาพให้เรารู้สึกสนุกไปด้วยได้ แถมยังเพิ่มเรื่องราวมาให้เลือกอ่านหลากหลายมุมมองเสียด้วย!

‘The Story of Seasons : สีสันแห่งฤดูกาล’ คือนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานของ ‘Peachful’ หรือ ‘พีช — พัชณาพร วิมลสาระวงค์’ ซึ่งมีความพิเศษอยู่ที่การที่เธอได้ไประดมพลเหล่านักเขียนช่างจินตนาการเก้าคน อย่าง Once, ไอ่เป็ด, คิ้วต่ำ, Imminimus, บ้านข้างๆ, วันนี้เจอนั่น, Colorlesswolf, ความฝัน และ บันทึกนึกขึ้นได้ มาช่วยกันคลี่คลายขยายความ ของเรื่องราวในภาพวาดฤดูกาลทั้งสี่ที่เธอบรรจงวาดขึ้นมาอย่างตั้งใจ ให้กลายเป็นสตอรีที่นักเขียนแต่ละคนเลือกมองได้อย่างลงตัว

ซึ่งความน่ารักอีกอย่างหนึ่งของนิทรรศการนี้ คือการนำทุกอย่างมาจัดแสดงไว้ในห้องสมุดของ TCDC ในรูปแบบของชั้นหนังสือ ที่เราสามารถเดินชมภาพวาด พร้อมกับหยิบหนังสือแต่ละเล่มมาสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่ออ่านเรื่องราวด้านในได้ทันที เรียกว่าถ้าใครตั้งใจไปอ่านหนังสือที่นั่น ก็จะได้เพลิดเพลินไปกับชุดงานศิลปะของ Peachful ไปพร้อม ๆ กับเรื่องเล่าจากทั้ง 9 นักเขียนได้เลย

สำหรับเรื่องราวที่รู้สึกว่าน่าลองอ่านเป็นพิเศษ ก็คงต้องยกให้เรื่องราวของภาพ ‘Spring’ หรือ ‘ฤดูใบไม้ผลิ’ เนื่องจากเป็นฤดูกาลลึกลับสำหรับคนไทย ผู้ไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสในชีวิตจริง ซึ่งหลังจากอ่านไปสักพัก ก็รู้สึกราวกับใครบางคนกำลังช่วยเติมน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ในหัวใจ ให้อยากออกไปใช้ชีวิตและมีความสุขกับทุกสิ่งที่ทำให้มากขึ้น เพราะนักเขียนแต่ละคนได้ปลอบประโลมผู้อ่านผ่านฤดูกาลของดอกไม้ พร้อมกับบอกให้เราเชื่อมั่นต่อไปว่าสักวันฤดูกาลใหม่ที่เราจะได้เบ่งบานจะต้องมาถึง ยิ่งเมื่อได้มองภาพของ Peachful ที่เป็นแรงบันดาลใจให้แต่ละเรื่องราวร่วมด้วย ก็สัมผัสได้ถึงสายลมอุ่น ๆ ที่เป็นสัญญาณของการโบกมือลาหน้าหนาว สู่ฤดูกาลแห่งการเริ่มต้นใหม่อย่างยินดีได้อย่างชัดเจน

หากใครอยากลองไปสัมผัสความรู้สึกแบบนี้ด้วยตัวเอง และใช้เวลามองภาพวาดดี ๆ พร้อมละเลียดตัวอักษรอย่างช้า ๆ ในห้องสมุด ก็สามารถมาเยี่ยมชมนิทรรศการ ‘The Story of Seasons : สีสันแห่งฤดูกาล’ ของ Peachful ได้ที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ตั้งแต่วันนี้ - 15 ตุลาคม 2566

หรือถ้าใครไม่สะดวกมาจริง ๆ ก็สามารถเข้าไปอ่านทุกเรื่องราวบนเว็บไซต์ของ Peachful ได้เลย
https://peachfulstudio.com/thestoryofseasons/?fbclid=IwAR3jtNwsE3j5N3Fw4-HeagG_u-IFBdWVbsaQpPLSJ9A8AKGzXo7Eo5JjGWY