GC_TomTom_Qraft by Aqua.jpeg

Qraft by Aqua : สูดกลิ่นความสุขในขวดน้ำหอม กับ ‘น้ำ-กันต์นที’ เจ้าของหนังสือ ‘Nose Note’

Post on 15 March

กลิ่นต่าง ๆ บนโลกนี้มีหลากหลาย ไม่ว่าจะส่งกลิ่นหอม เสริมสร้างความหิว หรือกระตุ้นเรื่องราวในความทรงจำ เป็นเรื่องน่าประหลาดใจเหมือนกันว่าในขณะที่เราหายใจอยู่ตลอดเวลา แต่กลับไม่ได้รู้ที่มาของกลิ่นแต่ละชนิดที่ผ่านเข้าจมูกของเราอย่างจริงจัง ดังนั้นคอร์สทำน้ำหอมอย่าง “Qraft by Aqua” ที่เราแนะนำในวันนี้จึงไม่ได้สอนให้เราปรุง ‘น้ำหอม’ อย่างเดียว แต่ยังเป็นคอร์สที่พาเราไปทำความเข้าใจเรื่องราวของ ‘กลิ่น’ ในโลกนี้ รวมถึงกลิ่นที่บำบัดจิตใจ และบ่งบอกความเป็นตัวเราแต่ละคน

คอร์สเรียน “Qraft by Aqua” โดย “น้ำ-กันต์นที นีระพล” เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ที่บ้านของเธอย่านมีนบุรี หลังการล็อกดาวน์ประเทศจนธุรกิจการบินต้องหยุดชะงัก คุณน้ำจึงหยุดพักจากงานประจำในฐานะลูกเรือ กลับมาค้นกรุของสะสมที่บ้าน และนำหัวน้ำมันหอมระเหยที่ซื้อเก็บไว้จากประเทศต่าง ๆ มาเปิดคลาสเรียนรู้เรื่องกลิ่นโดยเฉพาะกันบ้าง ตลอดกิจกรรมเวิร์กช็อปขนาดสามชั่วโมง คุณน้ำแบ่งปันประสบการณ์การ ‘ดม’ น้ำหอมกว่า 60 กลิ่นตามฟังก์ชันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นกระตุ้นพลังงานสดใสด้วยกลิ่นเย็นฉ่ำสบายจมูก หรือโทนดินกลิ่นหญ้าที่ช่วยปรับสมดุลภายในจิตใจ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบคลาส ‘ครูน้ำ’ พาเราไปท่องอยู่ในจักรวาลแห่งกลิ่นหลากหลายที่มีสัมผัสละเอียดอ่อนกว่าที่เราเคยคิดไว้ และได้ทำความรู้จักตัวเองมากขึ้นผ่านกลิ่นในความทรงจำ จนหลังจากจบคลาสนี้ พวกเรายังได้ Body mist และ Eau de Cologne กลิ่นเดียวในโลกที่เราผสมเองกลับบ้านกันไปคนละสองขวดอีกด้วย

ด้วยเซนส์การดมกลิ่นของคุณน้ำที่แม่นยำจนเหมือนมีเรดาร์ติดอยู่ที่ปลายจมูก ประกอบกับความทรงจำในชีวิตที่ประกอบกันตั้งแต่บนเครื่องบินจนถึงในคลาสเรียน คุณน้ำรวบรวมเรื่องราวของ ‘กลิ่น’ ตั้งแต่ใบเตยในรถแท็กซี่ กลิ่นน้ำหอมของชาวอียิปต์ ไปจนถึงกลิ่นในห้วงอวกาศ ออกมาเป็นหนังสือ “NOSE NOTE บันทึกเรื่องกลิ่นจากปลายจมูก ฝนตกข้างบ้าน ถึงจักรวาลอันไกลโพ้น” ที่เมื่ออ่านแล้วรู้สึกเหมือนกำลังฟังคุณน้ำเมาท์มอยสารพัด fun facts เกี่ยวกับกลิ่นรอบตัวตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เรื่อยมาจนถึงด้านความเชื่อ หรือแม้แต่เรื่องผี ๆ ในบ้านของคุณน้ำเอง ความเกี่ยวเนื่องของสังคมรอบตัวที่จับต้นชนปลายยังไงก็วนอยู่แต่กับเรื่องกลิ่น จนเมื่อเราอ่านจบ เรื่องราวในแต่ละบทยังพาให้เรากลับไปคิดถึงกลิ่นข้าวหอมมะลิที่แม่หุง กลิ่นผ้าอุ่น ๆ ที่กำลังตากอยู่หลังบ้าน หรือแม้แต่กลิ่นสบู่จาง ๆ ติดบนพุงของเจ้าแมวอ้วงที่เราชอบฟัดด้วยเหมือนกัน 

หนังสือ “NOSE NOTE บันทึกเรื่องกลิ่นจากปลายจมูก ฝนตกข้างบ้าน ถึงจักรวาลอันไกลโพ้น” มีเปิดให้สั่งซื้อแล้วทางเว็บไซต์ของ Avocado Books ทางลิงก์ ​​t.ly/L6oX ในราคาลด 10 เปอร์เซนต์ เหลือเพียง 292 บาท และถ้าสั่งซื้อภายในวันที่ 7 มีนาคมนี้ จะได้รับของแถม ‘The Tuber’ น้ำหอมลูกกลิ้งกลิ่นพิเศษที่จะทำให้คุณนึกถึงโต๊ะไม้ กลิ่นห้องสมุด กลิ่นหนังสือในวันวาน ซึ่งคุณน้ำปรุงขึ้นเองไปเลย ส่วนกิจกรรมเวิร์กช็อป “Qraft by Aqua” ยังคงเปิดสอนเป็นประจำตลอดทั้งเดือนทั้งในรูปแบบคลาสละ 4 คน และแบบ Private Class โดยสามารถจับจองกันเข้ามาได้ที่เพจ https://www.facebook.com/qraftbyaqua 

📍 Qraft by Aqua

ถนนร่มเกล้า 24 มีนบุรี

เวลาทำการ : นัดหมายทาง inbox เพจ Qraft by Aqua