GC_TomTom_Shadowdancing for web.jpeg

Shadow Dancing เปิดม่านมองเงาแห่งประวัติศาสตร์ ผ่านผลงานหลากรสชาติของศิลปินไทย-ไต้หวัน

Post on 7 April

เพราะทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต คือภาพสะท้อนความเป็นไปของโลกในปัจจุบัน เรื่องราวเหล่านี้ถูกถ่ายทอดออกมาในนิทรรศการกลุ่มชุดใหม่ของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สันอย่าง “Shadow Dancing: Where Can We Find a Silver Lining in Challenging Times?” ที่เปิดแสดงวันแรกไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ศิลปินชาวไทยเท่านั้น แต่งานนี้ยังรวมผลงานจากศิลปินไต้หวันที่ร่วมอภิปรายและพัฒนาโปรเจกต์ร่วมกันกว่าสี่เดือน

Shadow Dancing เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน และพิพิธภัณฑ์ฮงกาในไทเป ที่จะชวนทุกคนมารับชมความทรงจำจากสงครามเย็นในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา แม้ยุคสงครามเย็นจะผ่านไปกว่า 30 ปีแล้ว แต่มรดกความทรงจำเหล่านั้นยังคงถูกส่งต่อมาในยุคของพวกเราจนถึงปัจจุบัน โดยผลงานส่วนใหญ่ในนิทรรศการแห่งนี้ล้วนเป็นผลงานที่กระตุ้นการรับรู้ของเราผ่านสัมผัสต่าง ๆ ที่เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ 

การเดินทางของเราเริ่มต้นตั้งแต่วีดีโอของ “เอนคาริอน อัง” ศิลปินชาวไต้หวันที่นำเสียงเพลงและเสียงจากสื่อต่าง ๆ มาดัดแปลงเป็นสำเนียงประหลาดที่ฟังไม่ออก / “หลิน อี๋จวิน” กับการนำคำว่า ‘Thai CIA’ ฉายาตลก ๆ ของรถขายลูกชิ้นทอดตามงานเคลื่อนไหวทางการเมืองมาตีความในเชิงสังคมให้เราได้นั่งชมกันบนเก้าอี้พลาสติกเหมือนในร้านก๋วยเตี๋ยวแถวบ้านที่เราคุ้นเคย / “ศรภัทร ภัทราคร” กับโปสการ์ดสะท้อนแสงสีเงิน พร้อมประติมากรรมสีเขียวสลักด้วยบทกวีที่เขียนด้วยชอล์ก ท้าทายให้เราไปลบและเขียนใหม่ได้ตามต้องการ / ส่องไฟฉายเข้าไปยังผลงานของ “เจิง เยี่ยนอวี๋” ที่เป็นหุ่นเชิดผ้ารัดแน่นถูกแขวนห้อยลงมาจากเพดาน ปิดท้ายด้วยวีดีโอขนาดสั้นของ “จุฬญาณนนท์ ศิริผล” ที่สร้างเกิร์ลกรุ๊ป ANG48 เพื่อหยอกล้อวัฒนธรรมไอดอลสาวที่ช่วยเสริมสร้างซอฟต์คัลเจอร์ในวัฒนธรรมของเรา

ตลอดการชมงาน Shadow Dancing ทุกคนจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในช่วงหลายสิบปีของทั้งไทยและไต้หวันที่อาจดูแตกต่าง แต่ก็มีจุดเชื่อมโยงแสบ ๆ คัน ๆ ที่ชวนให้นึกถึงเรื่องราวในบ้านเราได้มากกว่าที่คิด และยังสามารถไปลองขีด ๆ เขียน ๆ วาดภาพดินแดนแห่งใหม่ที่เราวาดฝันอยากให้เป็นผ่านผลงานในนิทรรศการนี้ได้อีกด้วย เราขอรับรองว่างานนี้จะมีเรื่องราวสนุก ๆ ให้ทุกคนได้ลองตีความกันตลอดทั้งสองห้องจัดแสดง งานเปิดไปยาว ๆ ที่หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ถึงวันที่ 6 มิถุนายนนี้ 

📍 Shadow Dancing: Where Can We Find a Silver Lining in Challenging Times?

วันนี้ - 6 มิถุนายน 2565 (มีค่าเข้าชม 50 บาท)

หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน

ซอยเกษมสันต์ 2 (ใกล้ BTS สนามกีฬาแห่งชาติ)

เวลาทำการ เปิดทุกวัน 10.00 - 18.00 น. 

FB: The Jim Thompson Art Center