265216557_490606085916104_5391968903574304709_n.jpg

ความลึกของโค้ดลับใน The Matrix ที่จริงแล้วคือ สูตรซูชิ!

Post on 20 March

ถ้าพูดถึง The Matrix เราจะนึกถึงอะไรก่อนเป็นอย่างแรก.. ใช่ฉากตัวอักษรญี่ปุ่นสีเขียวเรืองแสงที่เรียงซ้อนกันตกลงมาจากบนขอบจอหรือไม่? ก่อนจะไปดู The Matrix ในโรงภาพยนตร์พร้อมกันในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ เราขอพาย้อนกลับไปดูที่มาของ fun fact ที่แฝงด้วยความคิดสร้างสรรค์ เรียกน้ำย่อยก่อนจะได้ชมภาพยนตร์กัน

ภาพโค้ดสีเขียวที่เรียงกันบนหน้าจอ ถือว่าเป็นหนึ่งในภาพอมตะของ The Matrix เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากสิ่งนี้จะดึงดูดสายตาแล้ว ยังสามารถสรุปแก่นของเรื่องได้ นั่นคือคำถามที่ว่า ‘จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสิ่งนี้ไม่เป็นความจริง’ ภาพโค้ด จึงเป็นตัวแทนของ ‘โปรแกรม’ ที่เชื่อมโลก The Matrix เอาไว้

‘ฝนดิจิทัล’ อันโด่งดังนี้ สร้างความสับสนให้ผู้พบเห็นตั้งแต่ครั้งแรกที่ภาพยนตร์ปี 1999 โดย Lana Wachowski และ Lilly Wachowski เริ่มออกฉาย จนกลายเป็นหนึ่งในความลึกลับที่ไม่มีใครรู้ จนกระทั่งในปี 2017 CNET สื่อสัญชาติอเมริกา ได้เปิดเผยความจริงจากปาก Simon Whiteley ผู้ออกแบบว่าทั้งหมดนี้คือสูตรซูชิ! ว่าแต่เรื่องราวคนละโยดนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรน่ะหรอ คำตอบก็คือ ทุกอย่างเริ่มขึ้นจากความต้องการของผู้กำกับที่อยากให้หนังดูมีกลิ่นอายความเป็นมังงะญี่ปุ่น จึงเสนไอเดียการสร้างโค้ดเหมือนหน้าจอเวลาขัดข้องให้กับ Whiteley ความที่ภรรยาของเขาเป็นชาวญี่ปุ่น ทำให้เธอมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการออกแบบฉากในภาพยนตร์ Whiteley หันไปสนใจสูตรอาหารส่วนตัวที่ภรรยาของเขาเขียนขึ้นเอง แล้วจึงพบว่าสิ่งที่เห็น ดึงดูดสายตาของเข้าอย่างจัง จนสูตรอาหารที่ว่า กลายมาเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดเมื่อพวกเขาพูดถึง The Matrix

หลายสัปดาห์ต่อมา Whiteley ใช้เวลาไปกับการออกแบบและลงสีตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นแต่ละฉบับด้วยตัวเอง หลังจากนั้นจึงส่งไม้ต่อไปยัง Justen Marshall สำหรับแปลงเป็นโค้ดดิจิทัลที่เรียงต่อกันบนหน้าจอ โดยใช้ไอเดียจากการเรียงประโยคแบบญี่ปุ่น นั่นคือทำให้สูตรอาหารอ่านจากด้านหลังมาด้านหน้า ก่อนที่จะพลิกรหัสนั้นให้ตกลงจากขอบบนหน้าจอเหมือนสายฝนอีกทีหนึ่ง Whiteley เปิดเผยว่าเขาชอบความคิดที่ว่า ฉากนี้ดูเป็นอะไรที่มีกลไกมาก ๆ แต่กลับถูกสร้างมาจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติ และที่เขากุมความลับนี้มานานเกือบ 20 ปี ก็เพราะว่าเขาต้องการให้ฝนดิจิทัลของเขา เป็นเวทมนต์ชิ้นสุดท้ายของภาพยนตร์นั่นเอง