275934195_558542842455761_964868322981348862_n.jpg

Volker Hermes ศิลปินผู้ปิดหน้าปิดตาภาพพอร์ตเทรตคลาสสิก

Post on 25 May

เชื่อว่าเมื่อแรกเห็น หลายคนน่าจะคุ้นตากับภาพพอร์ตเทรตตรงหน้านี้อยู่บ้าง เพียงแต่สิ่งที่ต่างไปคือในภาพจำต้นฉบับ ใบหน้าของพวกเขาไม่ได้ถูกบดบังราวกับถูกซ่อน ซึ่งนี่แหละคือผลงานของศิลปินชาวเยอรมันนาม ‘Volker Hermes’ ในชื่อโปรเจกต์ ‘Hidden Portraits’

“โปรเจกต์นี้เริ่มต้นเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว” Volker ให้สัมภาษณ์ไว้กับเว็บไซต์ Vogue ถึงที่มาของงานทั้งหมด “ตอนนั้นหลังจากผมศึกษาเกี่ยวกับภาพพอร์ตเทรตในอดีต ผมได้พบว่านอกจากเบื้องหลังการเป็นตัวแทนตัวบุคคล แท้จริงแล้วภาพพอร์ตเทรตยังบอกเรื่องราวอื่นๆ อีกมาก ตั้งแต่แฟชั่น องค์ความรู้ ไปจนถึงสถานะทางสังคม เพียงแต่ด้วยความเป็นพอร์ตเทรต หลายครั้งเราเลยโฟกัสไปที่หน้าคนอย่างเดียว โดยหลงลืมรายละเอียดรอบๆ ไปหมด

“จากตรงนั้นเองผมเลยเกิดความคิด ว่าถ้าผมนำภาพพอร์ตเทรตคลาสสิกมาปิดบังหน้าตาด้วยองค์ประกอบอื่นของภาพ คนที่ดูจะเห็นสิ่งเหล่านี้มากขึ้นไหม พวกเขาจะรับรู้ถึงมันมากขึ้นหรือเปล่า”

จากตรงนั้นเอง Volker ค่อยๆ ผลิตงานด้วยแนวคิดนี้เรื่อยมา ซึ่งว่ากันตามจริง ถ้าลองเปรียบเทียบระหว่างภาพต้นฉบับและผลงานของ Volker เราจะพบว่าสิ่งที่เขาทำไม่ใช่แค่การปิดหน้าปิดตาเท่านั้น แต่งานทุกชิ้นต่างออกมาสวย สิ่งที่เอามาปิดหน้าทั้งหมดมีความหมาย และเหนืออื่นใดคือเขาไม่เคยทำลายภาพเดิมเลยสักครั้ง นั่นเพราะ Volker เน้นย้ำเสมอว่าโปรเจกต์นี้เกิดขึ้นจากความรักในโลกศิลปะล้วนๆ

“ผมอยากออกมาให้ภาพออกมาเหมือนออริจินัลมากที่สุด เพื่อที่คนดูจะได้ย้อนกลับไปที่จุดประสงค์เดิมของการทำโปรเจกต์นี้ นั่นคือการรับรู้เข้าใจองค์ประกอบอื่นของภาพให้มากขึ้น ดังนั้นผมจะไม่ใส่สิ่งที่อยู่นอกเหนือจากภาพเก่าเด็ดขาด นี่คือแนวทางในการแสดงความเคารพโลกศิลปะในแบบของผม” Volker ทิ้งท้าย

ติดตามผลงานของ Volker Hermes ได้ที่ Instagram และ volkerhermes.de