120035864_186550659654983_5546259443448858163_n.jpg

เปิดกรุภาพถ่ายโดย Andy Warhol กว่า 130,000 ภาพ เปิดให้ดูและโหลดได้ฟรี!

Post on 27 May

ห้องสมุดและศูนย์ศิลปะของมหาวิทยาลัย Stanford University เปิดคลังภาพถ่ายของ Warhol ทั้ง 130,000 ภาพ ในรูปแบบของคอลเลกชั่นออนไลน์ ให้ผู้สนใจและสาวกเจ้าลัทธิป็อปอาร์ตผู้นี้ได้ไปส่องและโหลดเก็บไว้ชื่นชมกันได้แบบฟรี ๆ!

สาวกฮิปสเต๋อผู้มาก่อนกาลอย่าง Andy Warhol ย่อมรู้กันดีว่าหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของพ่อที่ทำให้พ่อเป็นตัวพ่ออย่างทุกวันนี้ ก็คือผลงานการถ่ายภาพบรรดาเซเลบดัง ๆ แห่งยุค ไม่ว่าจะเป็นดารา นางแบบ ศิลปิน หรือนักดนตรี ตั้งแต่ Mick Jagger, Jean-Michel Basquiat, Sting, Mohammad Ali ฯลฯ ซึ่งเหตุที่พ่อ Warol ของเราสามารถไปชวนเหล่าเซเลบมานั่งเป็นแบบให้ลั่นชัตเตอร์ได้มากมายขนาดนี้ก็เพราะความกว้างขวางของ Warhol ในแง่ของการเป็นศิลปินที่เอนจอยกับการใช้ชีวิตแบบเซเลบ เพลิดเพลินกับการอยู่ในแวดวงคนดัง และไม่กลัวที่จะออกไปเผชิญแสงแฟลช ซึ่งนั่นก็ทำให้ชีวิตของ Warhol ไม่ต่างอะไรกับซูเปอร์สตาร์แห่งยุคเลยล่ะ

และนั่นเองที่ทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพที่ Warhol ยกกล้องขึ้นมาถ่ายในชีวิตประจำวันช่างน่าหลงใหล ช่วยพาเราไปสำรวจว่า หนึ่งวันของคนดังนี่เขาเจออะไรกันบ้าง โดย Warhol ก็มักจะพกกล้องติดตัวไปทุกที่เพื่อบันทึกสิ่งที่เขาพบเจอในแต่ละวัน จนทำให้ตลอดชีวิตของ Warhol เขาได้ถ่ายภาพไปมากถึง 130,000 ภาพ! (ค่าฟิล์มเท่าไหร่เนี่ยพ่อ) ซึ่งภาพกรุแตกเหล่านี้ก็ถ่ายทอดมุมมองของ Warhol ในกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งการไปร่วมดินเนอร์ปาร์ตีสุดหรู ไปเดินเล่นตลาดนัดเปิดท้าย หรือไปชมแมทช์มวยปล้ำนัดล้างตา รวมไปถึงภาพถ่ายเหล่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ หรือแฟนหนุ่มในแวดวงเซเลบของ Warhol ไม่ว่าจะเป็น Jean-Michel Basquiat, Truman Capote, Bianca Jagger, Jimmy Carter, Martha Graham, Keith Haring, Debbie Harry, Grace Jones, Jackie Kennedy, Liza Minelli, Dolly Parton, Elizabeth Taylor ฯลฯ ซึ่งว่ากัรว่า นี่คือคอลเลกชั่นรวมภาพถ่ายของ Andy Warhol ที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

สามารถเข้าไปส่องและโหลดภาพในกรุของ Andy Warhol ทั้งหมดได้ที่ Cantorcollection.stanford