Frank Lloyd Wright Model แม้ไม่ใช่สถาปนิก ก็สามารถสร้างอาคารจำลองหลังโปรดขึ้นได้!

Post on 24 January

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ ต้องหลงใหลไปกับการดูภาพสถาปัตยกรรมอันสวยงามกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้น การได้ลองต่อโมเดลจำลอง ที่สานฝันในการสร้างอาคารหลังโปรดขนาดย่อไว้ในครอบครอง คงจะช่วยให้อิ่มอกอิ่มใจกันได้ไม่น้อย ยิ่งสำหรับใครที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรมแบบออร์แกนิกของ แฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ (Frank Lloyd Wright) สถาปนิกชั้นครูชาวอเมริกันที่เป็นหนึ่งในตำนานของวงการสถาปัตกรรม ซึ่งโดดเด่นด้วยการออกแบบผลงาน โดยคำนึงถึงความกลมกลืนระหว่างผู้คนและสภาพแวดล้อม การได้เชยชมและเป็นเจ้าของอาคารที่มีค่าเกินประเมิณราคาได้นี้ คงยิ่งทำให้รู้สึกราวกับฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมาอีกขั้น

ชุดโมเดลสถาปัตยกรรมของ แฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ สร้างขึ้นโดย Little Building Co. บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดจำหน่ายโมเดลสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะ ซึ่งรับประกันคุณภาพได้อย่างแน่นอน โดยในโปรเจ็กต์ครั้งสำคัญนี้ ทาง Little Building Co. ได้เปิดตัวคอลเลคชั่นสถาปัตยกรรมของไรต์ จำนวนสองหลัง ได้แก่พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ (Guggenheim Museum) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานสร้างที่โดดเด่นที่สุดของเขา ด้วยรูปแบบอาคารทรงเกลียวที่แตกต่างต่างจากอาคารทั่วไปในสมัยนั้น ทำให้สถานที่แห่งนี้ กลายมาเป็นหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญในมหานครนิวยอร์ก ที่ไม่ว่าใครได้ไป เป็นต้องปักหมุดมาที่นี่กันทุกราย

สถาปัตกรรมอันโดดเด่นอีกหลังหนึ่งที่ทาง Little Building Co. ตั้งใจเลือกมาเพื่อให้ผู้ชื่นชอบไรต์ ได้จับจองเป็นเจ้าของกันก็คือ Usonian House ซึ่งไม่ใช่แค่เป็นบ้านของไรต์เท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในแบบอย่างของการจัดสรรพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงมากในอเมริกา ซึ่งบ้านแบบ Usonian นี้ แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์สำคัญ ซึ่งกลายมาเป็นรูปแบบงานของเขาเรื่อยมา นั่นคือ การออกแบบสถาปัตยกรรมแนวนอนที่มีหลังคาระนาบไปกับตัวอาคาร มีการตกแต่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความเรียบง่ายและความสมดุลในธรรมชาติ สิ่งนี้เองที่ได้ส่งต่อแนวทางถึงสถาปนิกรุ่นหลังมากมาย เห็นได้จากภาพอาคารแบบโมเดิร์นในทุกวันนี้นั่นเอง

หากใครกำลังกังวลว่าจะสร้างสถาปัตยกรรมอันซับซ้อนของตำนานสถาปนิกไม่สำเร็จ ขอบอกเลยว่าหมดห่วง! เพราะทาง Little Building Co. ได้จัดเตรียมคู่มือ และวิธีการต่อโมเดลอย่างละเอียดมาให้แล้ว ซึ่งนอกจากความเพลิดเพลินแล้ว เรายังจะได้ซึมซับ และเรียนรู้แนวคิดการสร้างงานของไรต์ตามไปด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่สนใจอยากจะมีอาคารสวย ๆ ซึ่งเรียกว่าเป็นไอคอนของสถาปัตยกรรม ไว้ในครอบครอง สามารถจับจองกันได้ในราคา $98 หรือประมาณ 3,260 บาท (สำหรับ Guggenheim Museum) และ $198 (สำหรับ Usonian House) หรือประมาณ 6,590 บาท แต่หากใครคิดว่าราคานี้ไม่ไหว แล้วอยากชมผลงานสถาปัตยกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทาง Little Building Co. ก็มีทางเลือกให้เราอีกมากมายไว้รอด้วยเช่นกัน

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมในการสั่งซื้อได้ที่ : littlebuildingco.com

อ้างอิง : https://mymodernmet.com/frank-lloyd-wright-scale-model-kit/