cover web.jpg

&&& การรวมตัวกันของเพื่อนนักออกแบบที่อยากนำเสนอศิลปะแบบแอนด์ แอน แอ๊น

Post on 17 November

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลหนังสือศิลปะ BANGKOK ART BOOK FAIR ศูนย์รวมงานออกแบบและงานศิลปะที่เปิดให้ผู้สนใจได้มานัดพบและแลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจกันผ่านงานพิมพ์ ในเทศกาลนี้มี Exhibitor ชาวไทยและชาวต่างชาติหลากหลายกลุ่มมานำเสนอผลงานเจ๋งๆ กันจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ &&& หรือในภาษาไทยว่า ‘แอนด์ แอน แอ๊น’

&&& เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มเพื่อนนักออกแบบแขนงต่างๆ เพื่อทำงานอดิเรกที่ตัวเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบกราฟิก นักวาดภาพประกอบ ช่างภาพ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ และนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ แต่ละปี ผู้เล่นจะสลับกันไปมาตามความสะดวก ปีนี้สมาชิกที่ประกอบรวมกันในนาม &&& นั้นรวมตัวขึ้นจาก 6 กลุ่มด้วยกัน

ทั้ง bloom.inkk ที่สนุกกับการเล่นสีและเปลี่ยนมุมมองของกราฟิก 365un และ _fainnnn คู่หูเพื่อนนักออกแบบที่หลงใหลงานสิ่งพิมพ์ museumofyou_ ที่มีอาหารตาเป็นบรรดาศิลปะในมิวเซียม postcode.co ผู้เชื่อว่าภาพถ่ายเป็นสื่อกลางในการสร้างสัมพันธ์ระหว่างคนไกล และ nothingheals ที่สนุกกับการหยิบจับเรื่องราวในชีวิตประจำวันมาเป็นสิ่งเยียวยาใจ

แม้จะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบกันอยู่แล้ว แต่งานก็คืองานที่อาจไม่ตรงใจมากเท่างานอดิเรก แต่ละคนจึงหาเวลาว่างมาสร้างสรรค์งสิ่งพิมพ์หลากหลายแบบเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่มีแพสชั่น คล้ายกับว่าสิ่งพิมพ์คือพื้นที่สงวนที่ปล่อยให้ทุกคนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์สรรค์สร้างเรื่องที่หลงใหลอย่างเต็มที่

“สิ่งพิมพ์มันทำให้เราครอบครองหรือหยิบจับสิ่งนามธรรมมาทำเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น” museumofyou_ บอกกับเราถึงความสำคัญของสิ่งพิมพ์ก่อนที่ postcode.co จะเสริมว่า

“ทุกคนล้วนเคยหยิบจับสิ่งพิมพ์กันอยู่แล้ว แต่ด้วยมุมมองหรือพื้นฐานความสนใจที่แตกต่างกัน มันก็ทำให้แต่ละคนหยิบเอาเรื่องธรรมดามาทำให้น่าสนใจแตกต่างหลากหลายด้วย”

มากกว่าความสวยงามแล้ว สำหรับนักออกแบบอย่าง &&& สิ่งพิมพ์จึงเป็นพื้นที่ที่ทำให้ทั้งคนออกแบบได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งต่อให้ผู้ชมไปจินตนาการเรื่องราวต่อไป เรียกว่าผลงาน 1 ชิ้นย่อมให้ประโยชน์ต่อผู้คนหลากหลายทาง การมีอยู่ของเทศกาลหนังสือศิลปะจึงเป็นอีกพื้นที่สำคัญที่เปิดให้จินตนาการเหล่านั้นไหลเวียน แลกเปลี่ยน และรวมตัวกันเป็นจินตนาการในการสร้างสรรค์งานชิ้นใหม่

“เพราะงานเทศกาลแบบนี้มันเป็นคลังไอเดียชั้นเยี่ยมที่ทำให้ทั้งเราและผู้ชมเกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ สุดท้ายแล้วเราจึงอยากให้สิ่งเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนได้โดยที่มันไม่ใช่เรื่องพิเศษ เรื่องสูงส่งหรือว่าเรื่องของนักเรียนศิลปะเท่านั้น แต่มันคือมาตรฐานที่จะดันให้เพดานศิลปะมันสูงขึ้นไปเรื่อยๆ และทำให้ใครๆ ก็เสพความสวยงามกันได้โดยไม่ประทบการใช้ชีวิต” 365un และ _fainnnn ทิ้งท้ายกับเรา

ว่าแต่ผลงานของทั้ง 6 กลุ่มนั้นประกอบด้วยอะไรกันบ้าง ความสนใจของแต่ละคนแตกต่างหลากหลายกันแค่ไหน บูธ &&& พร้อมเปิดให้ค้นหาแรงบันดาลใจกันแล้ว

museumofyou_

“เราสองคนที่รวมกันเป็น museumofyou_ นั้นชอบอะไรเหมือนกัน โดยเฉพาะสิ่งที่เราเรียกว่าอาหารตาซึ่งก็คือการเดินดูมิวเซียม และของที่มันน่ารักกุ๊กกิ๊ก

“ช่วงที่ยังเดินทางได้ปกติ เราได้มีโอกาสไปดูมิวเซียมที่ต่างประเทศกันบ่อย เวลาไปเจออาหารตาดีๆ ก็จะชอบถ่ายรูปมาแชร์กัน เลยคิดว่า เฮ้ย เราอยากให้สิ่งเหล่านี้มันมาอยู่รอบตัวเราบ้างโดยไม่จำเป็นต้องไปเที่ยว

“museumofyou_ จึงเกิดขึ้นโดยที่เราเอาภาพศิลปะที่เห็นมาทำเป็นโปสเตอร์บ้าง สติ๊กเกอร์บ้าง หรือบางครั้งก็หยิบเอาโควตที่เห็นตามมิวเซียมต่างๆ มาทำเป็นของน่ารักจุกจิกด้วย”

Bloom.inkk

“งานชิ้นนี้พัฒนาจากทีสิสของเราและความสนใจพื้นฐานที่ชอบกราฟิกแต่อยากให้กราฟิกมันเป็นได้มากกว่าสองมิติ บวกกับปกติแล้ว ผู้ชมจะมีส่วนร่วมในฐานะคนดูเท่านั้น เราเลยอยากทดลองว่าถ้าให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับงานด้วย มันจะเป็นยังไง

“ปกติงานสิ่งพิมพ์ทั่วไปจะกลัวน้ำใช่ไหม แต่เราก็เอาความกลัวตรงนั้นมาเล่นโดยเลือกใช้เทคนิคพิมพ์อิงค์เจ็ตแล้วให้คนหยดน้ำเพื่อดูว่าหมึกพิมพ์มันจะเปลี่ยนไปยังไงบ้าง”

postcode.co

“postcode.co เกิดขึ้นจากเพื่อน 2 คนที่ชอบสแนปช็อตกันมาก ตัวเราเองอยู่เมืองนอกมาก่อน ส่วนเพื่อนอีกคนอยู่ไทย พอเราสแน็ปภาพมาลงในสตอรี่ไอจีเราเลยรีโพสต์กันไปมาว่ามันสวยจังนะ

“จากตรงนั้น เราคิดว่าเราน่าจะทดลองทำโปรเจ็กต์กันดีไหม เพราะเรารู้สึกว่าภาพมันไม่ใช่แค่ภาพ แต่มันคืออีกสื่อกลางที่ทำให้คนสองคนที่อยู่ไกลกันได้สื่อสารความคิดความรู้สึกออกมาได้

"มันก็น่าจะดีถ้าคนอื่นได้เห็นมันด้วย”

365un และ _fainnnn

“เล่มนี้เป็นซีนจากเวิร์กช็อปการทำหนังสือที่เราสองคนมาเข้าร่วมกับ Bangkok City City Gallery ตอนนั้นโจทย์ที่เราได้คือมลพิษ เราก็คิดกันว่าเราจะทำยังไงให้คนทั่วไปหันมาสนใจเรื่องมลพิษกันดี คำตอบคือเราน่าจะต้องทำให้มันสวยงามเพื่อสร้างแรงดึงดูดหรือเปล่า"

“เราเลยเอามลพิษต่างๆ มาทำให้เกิดวิชวลที่สวยงาม เช่น เอาน้ำคลองมาเป่ากับน้ำสบู่ เอาเศษเหล็กจากอุตสาหกรรมมาทำคล้ายของเล่นตอนเด็กๆ ที่เราหมุนแล้วจะเกิดเป็นลวดลายต่างๆ จากนั้น เราก็เขียนกำกับไว้ว่าเราได้สิ่งเหล่านี้มาจากไหน แล้วเราจะแก้ไขปัญหายังไงดี

“โปรเจกต์นี้ทำให้เราได้เห็นกระบวนการในการทำหนังสือได้ละเอียดขึ้น เพราะแต่เดิมเราสองคนไม่ได้เรียนกราฟิกมาโดยตรง”

“ส่วนชิ้นนี้เป็นผลงานจาก 365un มันเป็นซีนที่เรารวบรวมต้นไม้ในกรุงเทพที่เดินเจอระหว่างทางมาทำเป็นภาพประกอบว่าแต่ละต้นให้ประโยชน์อะไรบ้าง

"จากนั้นก็ทำเป็นสรุปตอนท้ายว่าสุดท้ายแล้วต้นไม้ในกรุงเทพนั้นมีหน้าที่อะไร บางต้นมีเพื่อให้โชค บางต้นก็กินได้ บางต้นก็มีเพื่อการประดับตกแต่ง

"ภาพประกอบทั้งหมดสร้างขึ้นจากโปรแกรมสามมิติที่เราใช้ทำงานทุกวัน เพราะมันเป็นโปรแกรมที่ง่ายและสามารถสร้างมุมใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ”

nothingheals

“สติ๊กเกอร์มักถูกใช้ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เราเลยเกิดไอเดียว่าถ้ามีสติกเกอร์ที่สามารถฮีลใจเราได้เหมือนกับพลาสเตอร์ปิดแผลมันก็คงจะดีนะ เราจึงได้รวบรวมว่ามันมีอะไรบ้างที่สามารถฮีลใจชีวิตของเราได้

"จากนั้นก็ออกแบบแพกเกจจิ้งซึ่งบรรจุสติกเกอร์ที่สามารถแก้ไขทุกปัญหาในชีวิตได้ เพียงแค่เราแปะมันลงไป”

“ชิ้นขวาเป็นซีนของเพื่อนที่สนใจเรื่อง Drag จนนำมาพัฒนาเป็นทีสิส นำเสนอเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ Drag ตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกจนช่วงที่ Drag ได้เปลี่ยนชีวิตเขาไป

“เพื่อนในทีมชอบฟังเพลงและชอบสะสมของมาก แต่สมัยนี้เราฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากกว่า เขาเลยอยากเชื่อมโยงความออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกัน

"เขาจึงรวบรวมเพลย์ลิสต์เพลงในช่วง 6 เดือนบันทึกลงในซีนเล่มนี้ซึ่งเราสามารถแสกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าไปฟังใน Spotify ได้ด้วย

“ถ้าจำกันได้ สมัยก่อนพวกปกซีดีจะมีเนื้อเพลงพิมพ์ลงไปด้วย ชิ้นนี้เพื่อนก็เลยเลือกเนื้อเพลงปรินต์ลงไปด้วยเหมือนกัน”

“ส่วนชิ้นนี้คือ That Rainbow Zine เพื่อนจะเขียนเรื่องราวประกอบภาพถ่าย เล่าไปตั้งแต่สีม่วงไปจนถึงสีแดง”

ติดตาม &&& ได้ในงาน BANGKOK ART BOOK FAIR ที่ BANGKOK CITYCITY GALLERY ในวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้