web_cover2.jpg

ส่อง 10 ศิลปินจากแท็ก #สายผลิตงานมือ

Art
Post on 27 July

สำหรับสายสร้างสรรค์ นอกจากเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ทวิตเตอร์ถือเป็นโซเชียลมีเดียหลักอีกช่องทางที่กลายเป็นชุมชนขนาดย่อมให้ศิลปินหลากหลายสาขาได้เชื่อมโยงกับผู้คนในแวดวง

ไม่นานมานี้ก็ยังเกิดแท็ก #สายผลิตงานมือ ที่ชวนให้ศิลปินที่ทำงานศิลปะด้วยมือเป็นหลักมากกว่างานดิจิตอลมาโชว์ผลงานและแนะนำตัวให้ทุกคนได้รู้จักกัน เพื่อเปิดพื้นที่แสดงผลงานและให้คนทั้งในและนอกวงการส่งใจให้ศิลปินมีแรงทำงานต่อในประเทศที่พื้นที่ศิลปะมีน้อยนิดกระจิดริด

เราจึงอยากชวนทุกคนไปส่องแท็ก #สายผลิตงานมือ เพื่อทำความรู้จักศิลปิน 10 คน และถ้าใครอยากรู้จักมากกว่านั้นก็เข้าไปส่องแท็กต่อกันได้!

งานของ @KKhimkho น่าสนใจตรงที่นอกจากจะวาดภาพหลากสีสัน เธอยังเพิ่มความปังให้งานด้วยการปักทับเพิ่มเลเยอร์ จนได้เป็นภาพวาดที่มีเอกลักษณ์และลงตัว

Twitter : KKhimkho
Instagram : khimkhokhimkho

พอเป็นแท็ก #สายผลิตงานทำมือ ศิลปินที่ร่วมสนุกในแท็กนี้จึงเป็นศิลปินที่ใช้เทคนิควิธีการทำงานหลากหลายแบบ อีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจคืองานปักไหมซึ่งพราวหรือ @proudfammo ผู้เคยฝากผลงานปักที่ร้านหนังสือ vacilando ก็เป็นหนึ่งในศิลปินที่สุดปัง แถมนอกจากงานปักแสนละเอียด เธอก็ยังชอบงานเพนต์สีโปสเตอร์ด้วย
.
Twitter : proudfammo
Instagram : proudfa

@agooodarmchair หรือแป้งหลงใหลการวาดภาพด้วยสี Gouache เป็นหลัก ภาพวาดของเธอเน้นไปที่ผู้คนในโมเมนต์ต่างๆ เอกลักษณ์หนึ่งคือการใช้สีโทนตุ่นๆ และการวาดหน้าของผู้คนที่แปลกตา

Twitter : agooodarmchair
Instagram : agoodarmchair

<p>สีไม้เป็นสีที่เด็กทุกคนจะต้องเคยใช้แน่ๆ เพราะสีไม้เป็นสีที่ใช้ง่ายแถมพกพาสะดวก ความคุ้นชินตรงนี้ทำให้การใช้สีไม้วาดภาพดูเป็นเรื่องธรรมดาไม่น่าตื่นเต้นเท่าสีชนิดอื่น แต่ใครจะไปรู้ว่าการจะวาดสีไม้ให้สวยมันยากเหมือนกันนะ<br><br>@days_of_light เป็นศิลปินที่หลงรักการหยิบความทรงจำอันแสนสุขมาถ่ายทอดด้วยสีไม้โทนสดใสบ้าง พาสเทลบ้าง เอกลักษณ์คือศิลปินใช้สีไม้หลากสีมารวมกันได้อย่างละมุน ชวนให้คิดถึงความทรงจำในอดีตได้อย่างดี<br><br>ความน่ารักเป็นเอกลักษณ์ตรงนี้เองที่ทำให้ภาพของ @days_of_light ได้ร่วมจัดแสดงใน Gallery IYN ที่โอซาก้าด้วย<br><br>Twitter : <a href="https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Ftwitter.com%2Fdays_of_light%3Ffbclid%3DIwAR2WnadBmZGL670nJZvE1wra1BDDaJlusbLMRHYOO28ygABB7PmSO4RMP1Y&amp;h=AT1NHv6ggM280sv3Qn4CyxpI_RZKGNVeJq1CeOoNeI8gqizOyX0oG_OF0NfjZHaaVFz5e1sxhLUJXM1cpumVsPjImWJAvXaq5l9BqF2bjzmmCBBs2vLy9gMIRmupi0bScsn8Z9ixob4zXZ0NEmR-6w_45VarRoyZ6EPKWTQXdmJbxZGcxWzZNw8o3BAC-NGIyy1yauUAVeIn-YWn8_tKsfgt4EmN-qc6BvPskaYzP8OpGG8lXMPnc8D0xDyM-JaPJ06W_YJohs6A6V2nOKfm_jxVn-qxNd2fjZD81I1j01KZzT3F8utn99hWvX38ukCpDFO1UKyoctIOs3cNZ6HnGCjArodK3WOIarhtpNDnofyzsuWvSZidq-W3naKwsbaGiWsLlqB7VMNf6KhCnUoBQ-BLnlAyCQ">days_of_light</a><br>Instagram : <a href="https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.instagram.com%2Fday.s.of.light%2F%3Ffbclid%3DIwAR1aVIctRCxP9DC4F8tYdtroNfn64ElW5-_g7kCCpFVmwahet2xQ3gECTzk&amp;h=AT3zBJNYCOIE3aHiR4-eq72lbCBLqbE4twymRGFV6lncfkg7_jjh_f2psCS2yrzZaouJwTdKx-up8janIRynNLyFNdleSHpxEln7Z6rRfcKIlxQscA467ob7u8RXkW1Aaj-uuPMEXFr7LrLaHzqN94fRM2dGO09-mdc3fzUNDcTqVsStOlLXnBChIHlkkoY-xXFv0-MVnuYUJmfG23hGYXeyCJJeQ7mKOIo0C_zf1nprVZJCUu_FlFs2jaAkqpDpV5DcEv4l4rt75yJ1B-_X8xhXYYgnhQ_cg2A73U5_198bJG2LysloDbPQswljuMHMEBvvOPvKo0i8kaetXjL-JXAkaVsvFRHuBy1B6JAxi-qYtpECiPFzsjlcvtTkbM8QjHCjgfVh74mXe0g9G45MXHjEPFpdbw">day.s.of.light</a></p>

สีไม้เป็นสีที่เด็กทุกคนจะต้องเคยใช้แน่ๆ เพราะสีไม้เป็นสีที่ใช้ง่ายแถมพกพาสะดวก ความคุ้นชินตรงนี้ทำให้การใช้สีไม้วาดภาพดูเป็นเรื่องธรรมดาไม่น่าตื่นเต้นเท่าสีชนิดอื่น แต่ใครจะไปรู้ว่าการจะวาดสีไม้ให้สวยมันยากเหมือนกันนะ

@days_of_light เป็นศิลปินที่หลงรักการหยิบความทรงจำอันแสนสุขมาถ่ายทอดด้วยสีไม้โทนสดใสบ้าง พาสเทลบ้าง เอกลักษณ์คือศิลปินใช้สีไม้หลากสีมารวมกันได้อย่างละมุน ชวนให้คิดถึงความทรงจำในอดีตได้อย่างดี

ความน่ารักเป็นเอกลักษณ์ตรงนี้เองที่ทำให้ภาพของ @days_of_light ได้ร่วมจัดแสดงใน Gallery IYN ที่โอซาก้าด้วย

Twitter : days_of_light
Instagram : day.s.of.light

นอกจาก Movideae หรืออุ๋มจะหลงดอกไม้ต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ ศิลปินคนนี้ก็ยังรักที่จะหยิบความชอบตรงนั้นมาผสานรวมกับศิลปะจนสร้างเป็นภาพวาดสีอะคริลิกของดอกไม้ต้นไม้นานา เธอจริงจังกับงานอดิเรกตรงนี้มากจนรวบรวมดอกไม้ที่วาดเป็นไดอารี่!

Twitter : Movideae
Instagram : movideae_hobbyist

นอกจากงานวาด ในแท็กนี้ยังชวนให้เราได้ทำความรู้จักกับงานทำมือประเภทอื่นๆ หนึ่งในนั้นคือการทำหุ่นเพื่อทำเป็นงานสต็อปโมชั่นอีกทีของแบม เจ้าของแอคเคาต์ @IMbammmmm

แบมหลงใหลการปั้นหุ่นและการตัดเย็บเสื้อผ้าตัวจิ๋วเพื่อทำเป็นงานสต็อปโมชั่นที่แม้จะใช้เวลานานและมีขั้นตอนยิบย่อยมากๆ แต่เมื่องานเสร็จสิ้น งานแสนน่ารักก็ชุบชูจิตใจของเธอ

Twitter : IMbammmmm
Instagram : imbammmmm

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าในช่วงหลายปีมานี้ ศิลปะแบบอิมเพรสชั่นนิสม์กลับมาบูมสุดๆ จนทำให้มีศิลปินหน้าใหม่หลายคนที่สร้างสรรค์แลนด์สเคปสไตล์สุดจึ้งขึ้น

หนึ่งในนั้นคือ @nichadoespaint หรือณิชา เจ้าของภาพทิวทัศน์หลากสีที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ตอนนี้

Twitter : nichadoespaint
Instagram : nicha.does.paint

หวานหรือ @syrupai หลงใหลการวาดงานสีน้ำพาสเทลนุบนิบใจ เธอเน้นวาดสัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่อยู่ใน Nostalgiatown เมืองเล็กๆ สุดอบอุ่นที่เต็มไปด้วยเพื่อนในจินตนาการที่พร้อมพาเรากลับสู่วัยเด็ก ไม่ว่าจะ ‘โอลิเวอร์’ เจ้าเเมวที่ชอบทำขนมปังเป็นชีวิต ‘โนอา’ แพนด้าแดงผู้หลงรักดอกไม้เป็นจิตใจ ฯลฯ

นอกจากทำเป็นงานวาด 2 มิติ หลายครั้งเธอก็ยังต่อยอดภาพวาดเหล่านั้นให้กลายเป็นตุ๊กตากระดาษมีชีวิตด้วย

Twitter : syrupai
Instagram : syrup.ai

ฝ้ายนิยามตัวเองว่าเป็นศิลปินที่หลงรักงานทำมือซึ่งไม่ได้หมายถึงงานเพนต์อะคริลิกเท่านั้น แต่เธอยังชอบงานปั้นมากๆ ด้วย งานปั้นของฝ้ายมีเอกลักษณ์ทั้งรูปทรง ลายเส้น และสีสัน ไม่ว่าจะงานปั้นแมวเหมียว แก้วดอกไม้ หรือผีเสื้อ

Twitter : flyme2aw
Instagram : flyme.toanotherworld

ฟางหรือ @anotherfangnicc เน้นทำงานดิจิตอลเป็นหลัก แต่นอกจากงานวาดเธอก็ยังทำงานผ้าหลากหลายรูปแบบขึ้นมาอย่างน่าสนใจเพราะพื้นเพของเธอคือนักเรียนด้านการออกแบบเท็กซ์ไทล์

งานผ้าของเธอเน้นสำรวจมวลอารมณ์และโมเมนต์หนึ่งๆ ผลงานของเธอจึงเปรียบเสมือนภาพวาดที่เก็บบันทึกประสบการณ์ที่สัมผัสได้

Twitter : anotherfangnicc
Instagram : anotherfangnicc