9c1f0d251f482559195ab2714befdc4e.jpeg

ภาพล้อคนดังในประวัติศาสตร์ของเจ้าพ่อพาโรดี้ Yasumasa Morimura ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่น

Post on 17 March

ลองทายใน 10 วินาที บุคคลในภาพเหล่านี้คือใครกันบ้าง!

ถ้าพูดถึงศิลปินช่างล้อในไทย คนแรก ๆ ที่เราจะนึกถึงคือ ‘ไมเคิล เชาวนาศัย’ ผู้สร้างสรรค์ภาพถ่ายชวนวิพากษ์ในประเด็นต่าง ๆ อยู่เสมอ แต่หากพูดถึงศิลปินต่างชาติที่โด่งดังในด้านคล้าย ๆ กัน ‘Yasumasa Morimura’ ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่น คือคนที่ใคร ๆ ต่างก็พูดถึง

ความดังที่ว่าได้มาจากไอเดียแสนสดใหม่ในช่วงปี 1988 ที่เขาใช้ตัวเองเป็นแบบเพื่อสร้างสรรค์ภาพล้อผลงานศิลปะและคนดังในประวัติศาสตร์ ในปัจจุบัน เขายังคงสร้างผลงาน self-portait ของตัวเองอย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่เขาแต่งหน้าแต่งตาอย่าง ‘Marilyn Monroe’ บ้างก็ทำท่าทางอย่างเจ้าพ่อเพลงป๊อปชื่อดังเช่น ‘Michael Jackson’ บ้างก็กลายเป็นศิลปินเซอร์เรียลลิสม์ชาวเสปนอย่าง ‘Frida Kahlo’ และบ้างก็กลายเป็นสเด็จพ่อ ‘Vincent van Gogh’ แห่งศิลปะแบบอิมเพรสชั่นนิสม์

ความสนุกในการล้อเลียนและใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อสร้างผลงานของเขาไม่ได้อยู่ในภาพ 1 ใบเท่านั้น แต่ละนิทรรศการที่เขาสร้างสรรค์ยังชวนให้ผู้คนได้ลองแปลงกายเป็นใครก็ได้ตามใจอยาก อย่างในนิทรรศการในช่วงปี 1990 เขาก็ลงทุนนำโฟโต้บูธมาติดตั้งข้าง ๆ ภาพ self-portrait ของตนเองเพื่อให้ผู้ชมที่เข้ามาสำรวจงานได้ลองเป็นใครก็ได้ตามใจปรารถนา

มีคนรักก็ต้องมีคนไม่รัก นักวิจารณ์ศิลปะบางส่วนได้วิพากษ์งานของเขาว่าเส้นแบ่งระหว่างการล้อเลียนและศิลปะอยู่ที่ตรงไหน สารพัดภาพล้อที่เขาสร้างขึ้นนั้นถือเป็นงานศิลปะที่ควรได้รับการยกย่องหรือไม่ แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกันคือเขาได้สร้างแรงกระเพื่อมให้วงการศิลปะอย่างมหาศาล

อ้างอิง
elephant.art
britannica
luhringaugustine

<p>โมนาลิซ่า</p>

โมนาลิซ่า

<p>แวนโกะห์ ศิลปินหูขาด</p>

แวนโกะห์ ศิลปินหูขาด

<p>มาริลีน มอนโรล</p>

มาริลีน มอนโรล

<p>ไมเคิล แจ็กสัน</p>

ไมเคิล แจ็กสัน