ก็อปจริงหรือแค่บังเอิญ? แบรนด์เกาหลี KIMHĒKIM สงสัย หรือ Valentino จะได้แรงบันดาลใจจากเรา?

Post on 10 July

กลายเป็นดราม่าล่าสุดของวงการแฟชั่นอีกครั้ง เมื่อ KIMHĒKIM แบรนด์แฟชั่นสุดล้ำสัญชาติเกาหลีใต้เปิดประเด็นร้อนในอินสตาแกรมด้วยการโพสต์ภาพเปรียบเทียบไอเทมริบบิ้นสุดไอคอนนิกที่ขายดีตลอดกาลของแบรนด์กับเหล่าเครื่องประดับหน้าตาเก๋จากรันเวย์ Haute Couture Fall/Winter 2023-24 : Un Château โดยแฟชั่นเฮาส์สุดหรูจากอิตาลีอย่าง Valentino เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมข้อความที่ระบุว่า

“KIMHĒKIM เป็นแรงบันดาลใจให้ Valentino??

เราก็ไม่ได้คิดว่าพวกเขาลอกไอเดียของเราหรอก แต่อย่างไรก็ตาม เราปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นเรื่องน่าผิดหวังจริง ๆ ที่กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกกลับมาเปิดตัวไอเทมที่คล้ายคลึงกับหนึ่งในสินค้าขายดีของเราตั้งแต่ปี 2021 มีหลายคนเลยที่ส่งข้อมูลนี้มาให้เราพร้อมข้อความสนับสนุน ขอบคุณทุกคน เราอยากแถลงภารกิจของเราว่า เราจะเป็นแฟชั่นเฮาส์ระดับโลกที่สามารถสร้างแผนกที่อุทิศให้กับเหล่าคนสร้างสรรค์รุ่นใหม่ คอยปกป้องพวกเขา และอยู่ร่วมกัน

สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคนคอยติดตามคอลเลกชั่นต่อไปของเราในช่วง Paris Fashion Week ที่จะมาถึงในเดือนกันยายนนี้ด้วย! ขอบคุณ 🖤”

ข้อพิพาทเรื่องการลอกเลียนแนวคิดและการออกแบบระหว่างแฟชั่นเฮาส์ยักษ์ใหญ่กับแบรนด์เล็ก ๆ (รวมไปถึงนักศึกษาแฟชั่น) ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการ เพราะที่ผ่านมาก็มีประเด็นดราม่าแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ดี สำหรับในกรณนี้ของ KIMHĒKIM และ Valentino เสียงตอบรับจากเหล่าผู้ติดตามกลับแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง โดยบ้างก็คิดว่า การนำริบบิ้นมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์เป็นเรื่องธรรมดาสามัญสุด ๆ ที่ผ่านมาเองก็มีหลายแบรนด์นำองค์ประกอบนี้มาใช้ในการออกแบบสินค้าหลากรูปแบบ การจะเคลมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการคิดค้นเฉพาะตัวของแบรนด์เองดูจะฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่

ในขณะที่ฝั่งที่สนับสนุน KIMHĒKIM ก็แย้งว่า จริงอยู่ที่ดีไซน์รูปริบบิ้นปรากฏอยู่ในผลงานของหลายแบรนด์ แต่ไม่มีแบรนด์ไหนเลยที่จะปล่อยสินค้าที่มีหน้าตา รูปแบบ และวัสดุที่บังเอิญออกมาดูใกล้เคียงกันขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า แว่นกันแดด เครื่องประดับศีรษะ หรือแม้แต่การนำเสนอภาพถ่ายแคมเปญ

จนถึงตอนนี้ ทาง Valentino เองก็ยังไม่มีแถลงการณ์โต้กลับใด ๆ ในขณะที่เสียงของแฟน ๆ ก็ยังคงแตกออกเป็นสองฝั่งต่อไป

…แล้วคุณล่ะ คิดเห็นอย่างไรกับกรณีนี้?