สำรวจโลก ‘Hyperrealism’ สีฉูดฉาด จากห้วงอารมณ์ ณ ชั่วขณะ ของ ‘CHET’

Post on 26 January

“เวลาที่เราเริ่มทำงาน เราจะคิดคำหรือความรู้สึกออกมาเป็นคีย์เวิร์ด เหมือนถามตัวเองว่าตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร แล้วก็เอามันมาขยายเป็นภาพวาด” คือคำตอบแรกที่ ‘CHET’ หรือ ‘สุเชษฐ์ อินอุทัย’ บอกกับเรา เมื่อเราถามเขาถึงที่มาของภาพวาดสม (เหนือ) จริงต่าง ๆ ที่รังสรรค์ขึ้นมา

‘CHET’ คือกราฟิกดีไซเนอร์และศิลปินนักวาดภาพประกอบผู้สนใจในการสร้างงานศิลปะสไตล์ไฮเปอร์เรียลลิซึม (Hyperrealism) งานศิลปะที่เน้นการวาดภาพให้ออกมาละเอียดสมจริงมากที่สุด จนเหมือนกับภาพถ่าย ซึ่งเป็นรูปแบบศิลปะที่พัฒนามาจากโฟโต้เรียลลิซึม (Photorealism) ที่แพร่หลายทั่วอเมริกาในยุค 60 - 70 โดยเขาได้เพิ่มเอกลักษณ์ของตัวเองลงไป ด้วยการใส่ความรู้สึกเหนือจริงลงไปในภาพ ที่เกิดจากการตีความความรู้สึกอย่างเข้มข้น แล้วถ่ายทอดออกมาผ่านสีสันฉูดฉาด และจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ตัดกันอย่างจัดจ้าน พร้อมผสมเทคนิคการวาดแบบแอร์บรัชที่ให้ลายเส้นคมชัดสมจริงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

“เรารู้สึกว่าเอกลักษณ์ในงานของเราจะเป็นเรื่องการใช้สี” ศิลปินคุยกับเราถึงเอกลักษณ์ในงานของตัวเอง

“เพราะเราจะชอบใช้สีจัดจ้าน ฉูดฉาด เน้นจัดวางองค์ประกอบให้สวย ซึ่งก่อนหน้านี้งานของเราจะไม่ใช่สไตล์นี้เลย เรารู้แค่ว่าเราเป็นคนที่ชอบงานเซอร์เรียลมาก ๆ แต่พอเรามีโอกาสได้ไปอยู่อเมริกาช่วงที่โควิดระบาด ก็เลยมีเวลาสำรวจการทำงานศิลปะที่มันหลากหลายขึ้น พอเริ่มหัดวาดภาพแบบดิจิทัลเข้าไปด้วย ก็ถูกใจคนที่ชอบทดลองอะไรไปเรื่อยแบบเรามาก บวกกับพื้นฐานเดิมค่อนข้างเป็นคนชอบย้ำคิดย้ำทำอยู่แล้ว ยิ่งได้มาจับงานแนวไฮเปอร์เรียลลิซึ่มที่เน้นความละเอียด มันยิ่งสาแก่ใจ และตรงใจเราสุด ๆ”

“สำหรับการใช้เทคนิคแอร์บรัช คือเรารู้สึกว่าเทคนิคนี้ได้รับความนิยมน้อยลงกว่าแต่ก่อนไหมนะ หรืออาจจะเป็นแค่เราเองที่ไม่ค่อยเห็นงานแนวนี้สักเท่าไร ทั้ง ๆ ที่ช่วงยุค 70 เทคนิคนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมมากเลย ก็อาจพูดได้ว่า เราคิดถึงภาพแนวนี้ เพราะเราชอบกลิ่นอายแบบภาพวาดยุค 70 - 80 มาก ๆ ก็เลยประยุกต์เทคนิคนี้มาใช้ในงานของตัวเองเสียเลย” ศิลปินเสริม

นอกเหนือจากเรื่องของสีสัน CHET ยังตั้งใจสร้างเรื่องราวในภาพขึ้นมาให้ดูเหนือจริง ที่ให้ความรู้สึกเซ็กซี อีโรติก ดาร์ก และอ่อนหวานร่วมด้วย ซึ่งเขาก็ได้อธิบายถึงเรื่องราวตรงนี้เพิ่มเติมว่า “ต้องบอกก่อนเลยว่า จริง ๆ แล้วเราไม่อยากจำกัดว่าคนดูต้องคิดหรือรู้สึกเหมือนเรา แต่โดยส่วนตัวแล้ว เวลาสร้างงานเราจะคิดไปในโทนนั้นเท่านั้นเอง ซึ่งมันก็ไม่ได้มุ่งไปที่ความรู้สึกแบบนี้แต่แรก แค่เราขยายมันให้ดาร์คขึ้น แล้วพอมันออกมาเป็นภาพ ก็แล้วแต่คนดูเลยว่าจะรู้สึกอะไร

“อย่างที่เราบอกไปตอนแรกว่า เวลาทำงาน เราจะคิดคำหรือความรู้สึกที่เรารู้สึกอยู่ในช่วงขณะนั้นออกมาเป็นคีย์เวิร์ด ภาพแต่ละภาพที่ทุกคนเห็น มันเลยเกิดขึ้นมาจากคำคำเดียวเท่านั้นเอง ฟังแล้วก็คงไม่ได้ต่างจากคนอื่น ๆ มากนัก แต่วิธีการขยายของเราอาจจะต่างออกไปสักหน่อย เช่น ภาพดอกกุหลาบที่มีมือจับจนหนามทิ่มแทงออกมา ความจริงแล้วภาพนี้เรากำลังคิดถึงความรู้สึกรัก แต่คำว่ารักก็ไม่ได้หมายถึงความสวยงามอย่างเดียว มันยังรู้สึกแบบอื่นได้ด้วย แต่ถึงเราจะรู้ว่ามันเจ็บ แต่ก็อยากจะสัมผัสมันนะ ก็เลยออกมาเป็นภาพนี้”

หากใครอยากสัมผัสการตีความอารมณ์อันหลากหลาย ในมุมมองแบบดาร์ค ๆ กับสีสันฉูดฉาดบาดใจ ก็สามารถตามมาชมผลงานของจริงชุดใหม่จาก ‘CHET’ ได้ ในนิทรรศการ ‘Artist on Our Radar’ ที่จัดแสดงให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ - 17 มี.ค. 2567 ณ MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ แล้วมาเจอกันนะ

ติดตามผลงานอื่น ๆ ของ CHET ได้ที่ Chet