5 ไฮไลต์ห้ามพลาดในงาน Chiang Mai Design Week 2023

Post on 18 December

โค้งสุดท้ายแล้วสำหรับงาน ‘เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566’ หรือ ‘Chiang Mai Design Week 2023’ ที่ชวนเราก้าวออกไปสัมผัสบรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 2 - 10 ธันวาคม 2566 ในสองพื้นที่ย่านเมืองเก่าของเชียงใหม่อย่างย่านกลางเวียง (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ล่ามช้าง) และย่านช้างม่อย-ท่าแพ รวมไปถึงพื้นที่อื่น ๆ เช่น ย่านหางดง - De Siam Antiques Chiangmai และย่านสันกำแพง - MAIIAM Contemporary Art Museum ฯลฯ

งาน Chiang Mai Design Week ประจำปีนี้ถูกจัดทำขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Transforming Local: ปรับตัว ต่อยอด ท้องถิ่น เติบโต’ ที่ตั้งใจชวนนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ นักพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการ ชุมชนในพื้นที่ มาร่วมทดลอง ปรับ ‘ย่าน’ แปลง ‘เมือง’ เพื่อค้นหาและยกระดับความเป็นเมืองเชียงใหม่ให้ดียิ่งกว่าเดิม ผ่านสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งอาหาร (Local Food) งานคราฟต์ (Craft) งานออกแบบ (Design) และดนตรี (Music) โดยยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นที่เป็นจุดเด่นของเมืองเชียงใหม่ ก่อนจะถูกตีความออกมาเป็นกิจกรรมหลากหลายรูปแบบมากถึง 200 โปรแกรม

แต่ก่อนที่งาน Chiang Mai Design Week 2023 จะปิดฉากลงในวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เราอยากชวนทุกคนมาดู 5 ไฮไลต์ในงานที่เราไม่อยากให้พลาดเด็ดขาด จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

หัตถกรรมร่วมรุ่น (Everyday Contem)
📍 TCDC เชียงใหม่
เวลา: 10.00 - 20.00 น.

นิทรรศการที่พยายามค้นหาวิธีในการชุบชีวิตงานหัตถกรรมของช่างฝีมือในเชียงใหม่และภาคเหนือผ่านทำงานร่วมกันระหว่างกลุ่มนักสร้างสรรค์คืนถิ่น (Homecoming) และช่างฝีมือแขนงต่าง ๆ ในภาคเหนือ ให้สามารถอยู่รอด เติบโต เพิ่มมูลค่า และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นได้ นอกจากนั้นยังพาไปสำรวจแนวคิดในการต่อยอดและสร้างสรรค์ในแบบญี่ปุ่น ประเทศที่ถือเป็นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการนำศิลปะและวัฒนธรรมดั้งเดิมมาพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมสมัยใหม่

เล่นใหญ่ (Len Yai : Performance Arts)

ศิลปะการแสดงร่วมสมัยโดยเหล่าศิลปินเชียงใหม่ที่ถูกจัดขึ้นในหลายท้องที่ย่านสร้างสรรค์ทั่วเมืองเชียงใหม่

วันที่ 9 ธันวาคม (เวลา 19:00 น.)
📍 ตึกมัณฑนา ถนนช้างม่อย
การแสดงบูโตนานาชาติ (International Butoh Dance) นำโดย Katsura Kan ครูบูโตชาวญี่ปุ่น และ คณะนักแสดง.
วันที่ 10 ธันวาคม (เวลา 19:00 น.)
📍 ลานโดยรอบพระธาตุเจดีย์ทองจังโก วัดชมพู ช้างม่อย
การแสดงเดี่ยวแบบรวมกลุ่ม (Group Monodrama) ในชุด ชีวิตเลือกได้ (Choose Life) โดยนักแสดงและนักสร้างสรรค์หญิงของภาคเหนือ และนักแสดง Performance Arts ต่างชาติ

เปิ้นสานฉัน
📍 ธน-อาคาร
เวลา: 18.00 - 22.00 น.

ผลงาน Projection Mapping บนอาคารเก่ายุคโมเดิร์นอย่าง ธน-อาคาร จากการสร้าง
สรรค์โดย Decide Kit ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลอาร์ตสมัยใหม่มาบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนย่านช้างม่อยที่มีความผูกพันกับงานหัตถกรรมจักสานแบบไทย ๆ ที่แม้รูปแบบหรือวิธีการจะมีการเปลี่ยนผ่านไปตามแต่ละยุคสมัย แต่ก็ยังมีความผูกพันเชื่อมโยงย่านกับผู้คน วัฒนธรรมและเศรษฐกิจของย่าน

สร้าง ผ่าน ซ่อม (Persona of Things)
📍 TOKKI Izakaya Bar
เวลา: 10.00 - 20.00 น.

ไม่ใช่แค่การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เท่านั้นที่เป็นแนวคิดสำคัญของการจัดงาน Chiang Mai Design Week 2023 แต่ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่งานในปีนี้ให้ความสำคัญ สร้าง ผ่าน ซ่อม (Persona of Things) โดย COTH STUDIO พาเราไปดูความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการใช้ทักษะฝีมือจากงานหัตถกรรมมาซ่อมแซมสิ่งของใช้แล้วต่าง ๆ ที่มีร่องรอยของความเสียหายตามกาลเวลาให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มมูลค่าด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยที่ยังคงไว้ซึ่งเรื่องราวและการเดินทางในอดีตของวัตถุชิ้นนั้น ๆ ด้วย

Sound Moment
📍 ธน-อาคาร
เวลา: 10.00 - 20.00 น.

ผลงาน Interactive Art โดย วิทยา จันมา ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการนำองค์ประกอบของ ภาพเคลื่อนไหวและแผ่นเสียงมาสร้างเป็นผลงาน Vinyl Animation ผ่านเทคนิคภาพติดตาด้วยตัวเองตามอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน