20210706_GC_DPR_Cover copy.jpg

Dream Perfect Regime (DPR) ความฝันที่ไม่มีสิ้นสุดของแก๊งเพื่อนรักนักสร้างสรรค์

Post on 6 May

หากจะให้นิยามในว่า Dream Perfect Regime (DPR) คืออะไร เราคงไม่สามารถตอบได้ภายในเพียงประโยคเดียว เพราะกลุ่มนักสร้างสรรค์จากประเทศเกาหลีใต้กลุ่มนี้ทำงานในหลากหลายสาขาและรูปแบบเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นดนตรี มิวสิควีดีโอ วิชวลดีไซน์ ไปจนถึงงานครีเอทีฟในสาขาอื่น ๆ 

แม้ความสำเร็จในปัจจุบันจะทำให้ DPR สามารถขยายทีมทำงานได้มากขึ้น แต่สมาชิกหลักผู้ก่อตั้งประกอบไปด้วยเพื่อนซี้เพียง 4 คนเท่านั้น ได้แก่ DPR REM (Scott Kim) ครีเอทีฟและโปรดัคชั่นไดเร็คเตอร์มากไอเดียจากประเทศสหรัฐอเมริกา, DPR IAN (Christian Yu) ผู้กำกับและนักตัดต่อมากความสามารถจากออสเตรเลีย, DPR LIVE (Hong Dabin) แรปเปอร์เสียงเท่ที่ศึกษาและเติบโตบนเกาะกวม และสุดท้าย DPR CREAM (Kim Kyungmo) โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงอัจฉริยะที่เกิดและเติบโตในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเราอาจกล่าวได้ว่า ความสามารถและภูมิหลังที่หลากหลายเหล่านี้เองก็น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เพื่อนซี้แก๊งนี้มีเอกลักษณ์ในการทำงานที่แตกต่าง ทดลอง แต่ก็ดูทันสมัย ทั้งในแง่ดนตรีและวิชวล

ในช่วงแรกของการก่อตั้งกลุ่ม พวกเขาเป็นเพียงแก๊งเด็กวัยรุ่นที่มีฝันอยากจะมีอิสระในการทำงานสร้างสรรค์ของตัวเอง แต่ด้วยความที่ในเวลานั้นพวกเขายังไม่มีเงินทุนมากนัก จึงเริ่มต้นจากการรับทำงานมิวสิควีดีโอให้กับศิลปินอื่น ๆ ก่อน ซึ่งในเวลานั้นทีม DPR ก็ได้ฝากฝีมือการกำกับและตัดต่อไว้ในผลงานดัง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ‘Borders’ ของ Amber, เพลง ‘Body’ ของ Mino, เพลง ‘Holup!’ ของ Bobby และเพลง ‘Wake Me Up’ ของ Taeyang

แม้จะยังคงทำงานอย่างอิสระโดยไม่มีค่ายยักษ์ใหญ่เป็นแบคหนุนหลัง แต่ในปัจจุบัน ผลงานของพวกเขาก็ค่อย ๆ ได้การยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากลมากขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากความสำเร็จทั้งในด้านดนตรีและวิชวลของพวกเราที่ยังคงได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเสมอมา ตั้งแต่การร่วมมือกับแบรนด์ใหญ่อย่าง Adobe, Nike และ Adidas ไปจนถึงการเป็นหนึ่งในศิลปินเกาหลีไม่กี่คนที่ได้ไปแสดงบนแพลตฟอร์มดนตรีจากประเทศเยอรมนีอย่าง COLORSxSTUDIOS 

GroundControl อยากชวนทุกคนมาย้อนดูหมุดหมายสำคัญในแต่ละช่วงของเหล่านักสร้างสรรค์แก๊งนี้ในฐานะที่เป็นต้นแบบในใจคนรุ่นใหม่หลาย ๆ คนที่มีความฝันอยากจะทำงานร่วมกับแก๊งเพื่อนซี้อย่างเป็นอิสระและมีความสุขบ้าง

Eung Freestyle

แม้สมาชิกทีม DPR ทั้งสี่จะมีการรวมตัวกันทำงานตั้งแต่ช่วงปี 2015 แต่ชื่อของ DPR กลับเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากความสำเร็จในวงกว้างของเพลง ‘Eung Freestyle’ ในปี 2016 โดย Eung Freestyle เป็นเพลงฟรีสไตล์แรปที่ดัดแปลงมาจากเพลง ‘Hmmm’ โดยศิลปินกลุ่ม Hott Headzz และเป็นเพลงที่รวมตัวเหล่าแรปเปอร์ชื่อดังชาวเกาหลีอย่าง Sik-K, PUNCHNELLO, Owen Ovadoz, Flowsik รวมไปถึง DPR Live แรปเปอร์หนึ่งเดียวของแก๊ง DPR นอกจากนั้น ภาพแก๊งแรปเปอร์หนุ่มท่ีกำลังแฮงก์เอาต์ในฉากหลังบ้านโบราณพร้อมโมชั่นกราฟฟิกสุดเท่ในมิวสิควีดีโอเพลงนี้ก็ยังเป็นฝีมือของ DPR IAN ผู้กำกับประจำทีมด้วย โดยเราอาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จของเพลงและมิวสิควีดีโอในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มันถูกนำไปใช้ประกอบโฆษณาของ YouTube Music จนฮอตฮิตติดหูหนุ่มสาวทั่วโลกนั่นเอง 

รับชมมิวสิควีดีโอเพลง Eung Freestyle:
https://youtu.be/QljRe99OMCU

Coming To You Live

หลังจากเพลง Eung Freestyle ประสบความสำเร็จทั้งในระดับประเทศและระดับสากล แก๊ง DPR จึงไม่รอช้า รีบส่ง DPR LIVE ออกมาสานต่อกระแสที่กำลังร้อนแรง โดยมี ‘Know Me (feat. DEAN)’ จากอีพี ‘Coming To You Live (2017)’ เป็นเดบิวซิงเกิลเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในอีพีนี้ นอกจากศิลปิน R&B ชื่อดังอย่าง DEAN แล้ว ยังมีศิลปิน K-Hiphop มาร่วมฟีทเจอริ่งกันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Crush, Loco, Jay Park, Keem Hyoeun, G2 และ Dumbfounddead 

แน่นอนว่ามิวสิควีดีสวย ๆ ทุกเพลงยังคงถูกถ่ายทำโดย DPR IAN เจ้าเก่า ถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่ทำให้เห็นการเดินทางของทั้งสี่คนจากที่ไม่ได้เป็นเพียงทีมโปรดักชั่นเท่านั้น แต่ยังค่อย ๆ ก้าวเข้าสู่การเป็นทีมนักสร้างสรรค์ที่สามารถผสมผสานความหลากหลายของตัวตนแต่ละคนได้อย่างลงตัว

รับชมมิวสิควีดีโอจากอีพี Coming To You Live:
https://youtu.be/4Ok5qKK4b0Q
https://youtu.be/tXvpe2GbUec
https://youtu.be/O_xzyuvw_OU
https://youtu.be/HMvXE4Zs6ZA
https://youtu.be/kFDg7HoLXyI

Her

แต่หากจะให้พูดถึงเพลงที่ทำให้ชื่อของ DPR LIVE เป็นที่รู้จักในวงกว้างจริง ๆ คงหนีไม่พ้นเพลง ‘Jasmine’ จากอีพีที่สองของเขา ‘Her (2017)’ ที่มาพร้อมกับมิวสิควีดีโอชวนเหงาที่พาเราเข้าไปสัมผัสบรรยาศป่าดิบชื้นบนเกาะฮาวาย ซึ่ง Jasmine และอีกสองเพลงในอีพีเดียวกันอย่าง ‘Text Me’ และ ‘Martini Blue’ ก็พา Her ไปไกลถึงอันดับ 8 บน Billboard’s World Album Chart ซึ่งนี่ถือเป็นเครื่องการันตีการยอมรับในระดับสากลครั้งแรกของพวกเขา

โดยความสำเร็จในครั้งนี้เองก็ทำให้พวกเขาได้มีสตูดิโอทำงานของตัวเองเป็นครั้งแรก หลังจากในช่วงก่อตั้งพวกเขาต้องอาศัยการนัดประชุมตามร้านคาเฟ่และห้องคาราโอเกะมาโดยตลอด รวมทั้งยังส่งให้พวกเขามีทัวร์คอนเสิร์ตของตัวเองเป็นครั้งแรกด้วย

รับชมมิวสิควีดีโอจากอีพี Her:
https://youtu.be/Jg9NbDizoPM
https://youtu.be/czftJ7E7wa4
https://youtu.be/xfJPCenjZzY

The Voyager 737

หลังจากซุ่มทำเพลงอยู่เบื้องหลังอัลบั้มของเพื่อนมานาน ในที่สุดก็ถึงคิวของ DPR CREAM โปรดิวเซอร์มากความสามารถที่จะออกมาอยู่หน้ากล้องบ้าง โดยครั้งนี้เขามาพร้อมกับ 2 ซิงเกิ้ลอย่าง ‘Color Drive’ และ ‘Problems’ ที่มีบีทเท่ ๆ และเสียงร้องแสนลื่นหูเป็นจุดเด่นสำคัญ ซึ่งแม้จะปล่อยมาเพียง 2 เพลง (และเพลง ‘Gravity’ ร่วมกับ DPR LIVE ในเวลาต่อมา) แต่ก็เรียกได้ว่าสวยงามสมศักดิ์ศรีนักแต่งเพลงสุดเทรนดี้อย่างไม่ต้องสงสัย

รับชมมิวสิควีดีโอเพลง Color Drive:
https://youtu.be/5atLlEdvjV0 

นอกจากด้านดนตรีแล้ว งานวิชวลของมิวสิควีดีโอเพลง Color Drive ที่กำกับโดย DPR IAN ยังคงโดดเด่นด้วยสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสาน cinematography ภาพวิวสวย ๆ เข้ากับงาน CG ล้ำ ๆ ได้อย่างลงตัว แม้แต่ซีนที่ปรากฏเพียงเสี้ยววินาทีก็ยังสวยงามจนเราอยากจะแคปเก็บไว้ทุกซีน ถือเป็นการเน้นย้ำสไตล์ในการผลิตผลงานวีดีโอของเขาอย่างแท้จริง

Is Anybody Out There?

แม้จะปล่อยซิงเกิลและอีพีมามากมาย แต่ ‘Is Anybody Out There? (2020)’ ถือเป็นสตูดิโออัลบั้มแรกของ DPR LIVE ที่รวบรวมบทเพลงที่เขาและ DPR CREAM ทุ่มเทเวลาปลุกปั้นกันมานาน ในครั้งนี้เขากลับมาในคอนเซ็ปต์นักบินอวกาศผู้โดดเดี่ยวที่กำลังท่องไปในจักรวาลอันกว้างใหญ่เพียงลำพัง

ภาพ CG และโมชั่นกราฟฟิกที่ถูกนำมาใช้อย่างถูกที่ถูกเวลาทำให้มิวสิควีดีโอเพลง ‘Legacy’ และ ‘Kiss Me + Neon’ สามารถถ่ายทอดและร้อยเรียงเรื่องราวได้อย่างสมจริงแต่กลับเต็มเปี่ยมไปจินตนาการ เมื่อเรารับชมมิวสิควีดีโอทั้งสองเพลงต่อกันก็ยิ่งเห็นได้ถึงการออกแบบคอนเซ็ปต์ที่สมบูรณ์แบบของทีม DPR ได้เป็นอย่างดี

รับชมมิวสิควีดีโอจากอัลบั้ม Is Anybody Out There?:
https://youtu.be/cZGMbmYNkWI
https://youtu.be/0pzIBCdJ5Bs

ด้วยคอนเซ็ปต์ที่แข็งแรง ทุก ๆ องค์ประกอบในอัลบั้ม Is Anybody Out There? จึงล้วนมีกิมมิคเท่ ๆ แฝงอยู่เสมอ แม้แต่อัลบั้มแพคเกจจิ้งก็ยังถูกออกแบบให้อยู่ในถุงฟอยล์ทึบ และซีลสุญญากาศไม่ต่างจากข้าวของเครื่องใช้บนยาวอวกาศจริง ๆ งานนี้ DPR REM ครีเอทีฟและโปรดัคชั่นไดเร็คเตอร์คนเก่งของทีมถึงกับต้องปาดเหงื่อ เพราะดีไซน์สุดเก๋นี้ก็ล้ำยุคจนโรงงานถึงกับออกปากว่าผลิตยากสุด ๆ ซึ่งจำนวนที่มีอยู่เพียงจำกัดนี้เองก็เป็นสาเหตุที่อัลบั้ม Is Anybody Out There? กลายเป็นของหายากสำหรับแฟน ๆ ไปโดยปริยาย 

รับชม ‘LIFT-OFF’ สารคดีเบื้องหลังอัลบั้ม Is Anybody Out There?:
https://youtu.be/AIuexJ_XrYg

Moodswings In This Order 

หลาย ๆ คนที่ได้มารู้จักกับ DPR IAN ในช่วงปีหลัง ๆ อาจจะคุ้นชินภาพของเขาในลุคผู้กำกับหนุ่มมาดเท่ แต่ความจริงแล้วในช่วงปี 2012 - 2015 เขาเคยเป็นสมาชิกวงไอดอล C-Clown และใช้ชื่อ Rome ในการทำกิจกรรมทางดนตรีมาก่อน ในช่วงปลายปี 2020 เขาจึงได้ฤกษ์กลับมาลงสนามสายดนตรีอีกครั้ง โดยในอีพี ‘Moodswings In This Order (2021)’ เขาได้สร้างตัวละคร MITO (ตัวย่อของ Moodswings In This Order นั่นเอง) ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนอีกด้านของตัวเขาเองที่ต้องต่อสู้กับความเจ็บป่วยทางจิตใจ

โดยสาเหตุที่เครดิต DPR VISUALS +IAN ในทุกมิวสิควีดีโอของอีพี Moodswings In This Order จะปรากฏในลักษณะกลับด้านนั้น เขาเคยแชร์ไว้ว่ามันคือมุมมองของ DPR IAN ในฐานะนักร้องจากหน้ากล้อง ไม่ใช่ในฐานะผู้กำกับหลังกล้องอย่างที่เคยเป็นมาตลอดนั่นเอง

รับชมมิวสิควีดีโอจากอีพี Moodswings In This Order:
https://youtu.be/7QQzDQceGgU
https://youtu.be/E-8pyVBvCPQ
https://youtu.be/KlEbnOZ9DZQ
https://youtu.be/J0rmycJSPAE

เรื่องราวของ MITO ไม่ได้ถูกถ่ายทอดเพียงแค่ในมิวสิควีดีโอทั้งสี่จากอีพีนี้เท่านั้น แต่มันยังถูกผูกโยงเรื่องเข้ากับมิวสิควีดีโอเพลง ‘+5 Star+’ ของ CL แรปเปอร์สาวสุดชิค อดีตสมาชิกวง 2NE1 ที่ทั้งคู่ต่างก็มาร่วมปรากฏตัวในมิวสิควีดีโอของกันและกันในเส้นเรื่องเดียวกัน นอกจากนั้น ในเพลง No Blueberries เขาก็ยังได้ CL มาฟีทเจอริ่งร่วมกับ DPR LIVE ด้วย

ไม่ใช่แค่เพลงและมิวสิควีดีโอเท่านั้นที่ผ่านการคิดและวางคอนเซ็ปต์มาเป็นอย่างดี แต่ตัวอัลบั้มแพคเกจจิ้งเองก็ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ที่อุณหภูมิห้อง ปกอัลบั้มนี้ดูเป็นเพียงสี่เหลี่ยมสีดำเรียบ ๆ ที่ดูไม่มีความหมายอะไร แต่ในสารคดีเบื้องหลัง เราจะได้เห็น DPR REM จุดไฟเผาอัลบั้มนี้แบบไม่มียั้ง แต่แทนที่มันจะไหม้เมื่อได้รับความร้อน ปกอัลบั้มสีดำเปล่า ๆ นี้กลับค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาวและเผยให้เห็นตัวหนังสือและกราฟฟิกที่ซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งความฮาปนเศร้าของแฟน ๆ ชาวไทยคือด้วยอากาศที่ร้อนจัดของบ้านเราทำให้แค่เราวางอัลบั้มนี้ทิ้งวางไว้เฉย ๆ มันก็สามารถเปลี่ยนเป็นสีขาวโดยไม่ต้องจุดไฟแล้ว

นอกจากปกนอกที่สามารถเปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิแล้ว ด้านในอัลบั้มเองก็ยังมีกระจกที่แตกเป็นรอยร้าวอยู่ด้วย โดยรอยร้าวเหล่านี้ก็เกิดจากการทุบด้วยมือในทุก ๆ ชิ้น ดังนั้น อีพี Moodswings In This Order จึงถูกผลิตมาในจำนวนจำกัดสุด ๆ

รับชม ‘Memories In Disorder’ สารคดีเบื้องหลังอีพี Moodswings In This Order:
https://youtu.be/GxdpLrtDsbg 

เมื่อพูดถึงอัลบั้มแพคเกจจิ้งแล้วจะไม่พูดถึงของ merchandise ของแก๊งนี้ก็คงไม่ได้ เพราะ DPR REM มักจะรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของแก๊ง DPR ให้ออกมาสวยงามน่าซื้อเก็บทุกชิ้น แถมยังคอนเซ็ปต์แน่นไม่ต่างจากด้านดนตรีและมิวสิควีดีโอเลย ซึ่งเมื่อเราเข้าไปส่องที่เว็บไซต์ช็อปของ DPR ก็จะพบว่า merchandise ต่าง ๆ ขึ้นสถานะ ‘SOLD OUT’ แทบทุกชิ้นแล้ว

Iite Cool 

แน่นอนว่าด้วยความขยันของสมาชิกแก๊งทั้งสี่ เขาจึงไม่ยอมปล่อยให้เราเหงาหูนาน เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา DPR LIVE ก็เพิ่งปล่อยซิงเกิลล่าสุดจากอีพี ‘Iite Cool (2021)’ อย่าง ‘Yellow Cab’ ที่ยังคงทำงานร่วมกับ DPR CREAM โปรดิวเซอร์คู่บุญอีกเช่นเคย แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปจากผลงานของแก๊ง DPR ในยุคก่อน ๆ คือการที่ทั้งดนตรีและวิชวลของเพลง Yellow Cab ให้กลิ่นอายสดใสและสนุกขึ้นจากยุคก่อน ๆ อย่างเห็นได้ชัด เผยให้เห็นอีกด้านของ DPR LIVE ที่มุมน่ารัก ๆ ซ่อนอยู่

รับชมมิวสิควีดีโอเพลง Yellow Cab:
https://youtu.be/Z5-ASY-JOj0 

อย่างไรก็ดี หากเรามองข้ามเซ็ตติ้งสีสันสดใสและการแสดงเปิ่น ๆ ของ DPR LIVE ไป เรื่องราวในมิวสิควีดีโอนี้กลับมีทวิสต์ที่น่าสนใจและควรค่าต่อการตีความต่อ ตัวละครสาวน้อยปริศนาในบ๊อบสีชมพูที่เขาเรียกชื่อว่า Candy นั้นเป็นภาพตัวแทนของใคร และหมายถึงอะไรกันแน่ คำตอบอาจซ่อนอยู่ในมิวสิควีดีโอตัวถัดไปก็เป็นได้

และล่าสุดเมื่อบ่ายวันนี้ ทางทีม DPR ก็เพิ่งประกาศแทรคลิสต์ของอีพี Iite Cool ออกมา ซึ่งในรายชื่อดังกล่าวก็มีคนคุ้นเคยอย่าง DPR IAN และ DPR CREAM ตามคาด แต่ยังปรากฏชื่อของแรปเปอร์หนุ่มสุดเท่อย่าง Beenzino และสาวเกิร์ลครัชเสียงดีจากวง MAMAMOO อย่าง Hwasa รวมถึงโปรดิวเซอร์ Ampoff ด้วย โดยอีพี Iite Cool จะถูกปล่อยอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กรกฎาคมที่จะถึงนี้นั่นเอง