ทอดน่องตามฝันไปกับงานจิตรกรรมลายเส้นละเอียดยิบของ Emi Nakajima

Post on 21 March

ถ้าหนูโตแล้วเราไปเที่ยวรอบโลกด้วยกันนะคะ

คำมั่นสัญญาที่เปี่ยมไปด้วยความฝันระหว่าง เอมิ นาคาจิมะ (Emi Nakajima) ในวัย 11 ปี กับคุณพ่อของเธอ ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจที่ผลักดันให้ศิลปินลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นคนนี้ ตั้งใจศึกษาการวาดภาพด้วยตัวเองและสร้างผลงานศิลปะสุดละเอียดยิบออกมา หลังจากที่คุณพ่อผู้เป็นที่รักได้จากไปก่อนที่จะได้ออกเดินทางด้วยกัน เพื่อบันดาลความปรารถนาอันไม่สมหวังในชีวิตจริง ให้ออกมาเป็นฉากท่องเที่ยวแสนน่ารักและสมจริงสมจังในแบบฉบับของตัวเอง

“ทุกครั้งที่เอมิคิดถึงคุณพ่อ เอมิทำได้เพียงจินตนาการและวาดสถานที่ที่อยากไปกับคุณพ่อออกมา แม้วันนี้มันจะเป็นได้แค่ความฝัน แต่เอมิก็หัดวาดภาพด้วยตนเองเพื่อเติมเต็มฝันนั้นให้เป็นจริง โดยเริ่มจากการวาดภาพสิ่งปลูกสร้างด้วยปากกาค่ะ หลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ เพิ่มสตอรี่ลงไปในภาพวาด ให้ภาพเล่าเรื่องชีวิตของตัวเองและความทรงจำอันสวยงามในวัยเด็กที่เต็มไปด้วยความฝันค่ะ” เอมิเล่าถึงจุดเริ่มต้นเส้นทางการเป็นนักวาดสุดเนี้ยบให้เราฟังอย่างเป็นกันเอง

“อุปกรณ์ที่เอมิใช้วาดภาพในช่วงฝึกฝนใหม่ ๆ มีเพียง ดินสอ ยางลบ และปากกาตัดเส้นทั่วไปที่ใช้ในวิชาศิลปะในโรงเรียนค่ะ เนื่องจากเอมิไม่เคยเรียนวาดภาพ และไม่มีพื้นฐานหรือความรู้ในด้านศิลปะ เลยคิดว่าถ้าใช้ปากกาคงเข้าถึงง่ายกว่าพู่กัน แต่การเลือกใช้ปากกาก็มีความท้าทายตรงที่ถ้าพลาดแล้วจะไม่สามารถแก้ทับหรือลบออกได้เลย ดังนั้นจะต้องระมัดระวังในการวาดทุกครั้งค่ะ”

“พอวาดไปเรื่อย ๆ ก็พยายามคิดต่อไปว่า จะทำยังไงให้งานศิลปะจากปากกาธรรมดา ๆ ของเรา ที่ไร้สีสันหรือความสดใสให้น่าสนใจขึ้นมาได้ เลยตั้งใจฝึกการควบคุมน้ำหนักมือเพื่อวาดเส้นหนา-บางให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น รวมถึงฝึกให้มือนิ่ง ๆ ไม่สั่นเวลาวาดเส้นค่ะ การจะทำแบบนี้ได้นอกจากจะต้องพัฒนาฝีมือแล้ว ยังต้องมีความอดทนด้วย เพราะกว่าจะวาดเสร็จภาพหนึ่ง เอมิต้องใช้สมาธิและใช้เวลานานมาก พร้อมทั้งต้องพยายามเรียนรู้จากความผิดพลาดและหมั่นฝึกฝนมาโดยตลอดค่ะ”

หลังจากได้เห็นภาพวาดสถาปัตยกรรมที่เก็บครบทุกรายละเอียด กับลายเส้นแสนเฉียบคมของศิลปินแล้ว เราก็เชื่อจริง ๆ ว่ากว่าจะได้งานแต่ละชิ้น ศิลปินต้องตั้งใจและใช้เวลานานมากอย่างแน่นอน ยิ่งเป็นการฝึกวาดทุกอย่างด้วยตัวเองด้วยแล้ว ก็ยิ่งเห็นถึงพลังของคำมั่นสัญญาที่ติดตรึงอยู่ในใจของศิลปินได้อย่างชัดเจนอีกด้วย และในตอนนี้ผลของความตั้งใจของศิลปินก็ได้ผลิดอกออกผลและเบ่งบานอยู่ในนิทรรศการ 'Bloom' ที่ River City Bangkok ด้วย

ซึ่งศิลปินก็ได้เล่าถึงโอกาสในการร่วมจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ว่า “ก่อนอื่นเอมิต้องขอขอบคุณผู้จัดนิทรรศการ คุณชาญชัย ศิริวิทยเจริญ ที่ให้โอกาสและเชิญชวนให้มาร่วมแสดงนิทรรศการ Bloom ค่ะ เพราะคุณชาญชัยได้ติดต่อเอมิมาด้วยตนเองเลย และได้กล่าวเชิญชวนว่าอยากให้เอมิร่วมแสดงงานครั้งนี้ เนื่องจากในงานยังไม่มีใครทำภาพลายเส้นเลย และเอมิยังมีผลงานกับประวัติชีวิตที่น่าสนใจ เลยถูกจัดให้เป็นหนึ่งในศิลปินหญิงที่เป็นตัวแทนของความเข้มแข็ง มีความอุตสาหะ เลยได้เข้าร่วมเพื่อแสดงพลังของผู้หญิงในวันสตรีสากลค่ะ”

“สำหรับผลงานที่เอมิชอบมาก และเลือกมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้ ‘Passion’ เพราะเป็นภาพที่เล่าเรื่องราวชีวิตและสะท้อนความรู้สึกของเอมิออกมาได้ชัดเจนมาก โดยเป็นภาพของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งกำลังมองภาพวาดของตนเองในอนาคตว่าสักวันหนึ่งจะได้ไปเที่ยวรอบโลกกับคนที่รัก ภาพ ‘Passion’ เลยเป็นพลังบวก ที่สามารถเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดชีวิต เหมือนเป็นการเตือนใจตัวเองว่า หากค้นพบตัวตนแล้วจงลงมือทำ และไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นใหม่ค่ะ” ศิลปินแนะนำผลงานที่เธอตั้งใจสร้างขึ้นมาอย่างสดใส

เรียกได้ว่าการเดินทางของศิลปินผู้ยึดมั่นในคำมั่นสัญญาคนนี้น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเธอสามารถผลักดันตัวเองจากการฝึกฝนอย่างหนักด้วยตัวเอง จนสามารถก้าวขึ้นมาจัดแสดงผลงานศิลปะได้แบบนี้ หากใครอยากลองชมผลงานศิลปะที่เต็มไปด้วยความปรารถนาและความฝันของเอมิ นาคาจิมะแบบชิดใกล้ สามารถลองไปชมงานของเธอได้ใน นิทรรศการ 'Bloom' ที่ River City Bangkok ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 4 - 26 มีนาคม 2566 นี้

**Time of Passion**

Time of Passion

ภาพชุดนี้เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับลูกโลกเป็นของขวัญ พร้อมเดินทางไปยังโลกจินตนาการของเธอ กำลังเตรียมวาดภาคต่อไปค่ะ โปรดติดตามผลงานใหม่ด้วยนะคะ

**Dream Traveler**

Dream Traveler

ภาพชุดนี้เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับลูกโลกเป็นของขวัญ พร้อมเดินทางไปยังโลกจินตนาการของเธอ กำลังเตรียมวาดภาคต่อไปค่ะ โปรดติดตามผลงานใหม่ด้วยนะคะ

**Passion**

Passion

ภาพชุดนี้เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับลูกโลกเป็นของขวัญ พร้อมเดินทางไปยังโลกจินตนาการของเธอ กำลังเตรียมวาดภาคต่อไปค่ะ โปรดติดตามผลงานใหม่ด้วยนะคะ

**วัดร่องขุ่น**

วัดร่องขุ่น

หลังจากฝึกฝนมาระยะหนึ่งแล้ว เอมิก็ตัดสินใจวาดวัดร่องขุ่น เป็นภาพที่ท้าทายตัวเองมาก เอมิเดินทางไปวัดด้วยตนเองเพื่อดูโครงสร้างและลวดลายต่างๆ ที่มีความละเอียดละออเลยค่ะ

**Kuala Lumpur, Malaysia**

Kuala Lumpur, Malaysia

ภาพที่วาดขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากวาดด้วยลายเส้นแล้วยังลงสีน้ำด้วยค่ะ เป็นภาพที่เริ่มฝึกฝนงานสีน้ำไปด้วยค่ะ

**Full of unexpected twists and turns**

Full of unexpected twists and turns

**Milan Cathedral**

Milan Cathedral

**วัดร่องขุ่น**

วัดร่องขุ่น

**Prague Astronomical Clock**

Prague Astronomical Clock

**Notre Dame Cathedral**

Notre Dame Cathedral

**Basilica of Saint Peter**

Basilica of Saint Peter

**Untitled**

Untitled

**Spirited Away**

Spirited Away

สามารถติดตามผลงานของ Emi Nakajima เพิ่มเติมได้ผ่าน https://www.instagram.com/emi_nkjm/?fbclid=IwAR39RJIQ-Ju_YGlCi_HQzyrm-B9X1qU161c-UJLP2xtVWqfKcqGnL5SVQ9o